Tết ABC

CSVN – Đã từ rất lâu, như một thói quen cụm từ “chờ đến ABC” là câu nói thường xuyên của người công nhân cao su, mỗi dịp Xuân về Tết đến. ABC là “thước đo” năng suất lao động, là tiền thưởng cuối năm, là hy vọng một mùa bội thu và cao su được giá. ABC còn thể hiện sự quan tâm, chăm lo cho người lao động của doanh nghiệp và cũng là giá trị cái Tết cổ truyền của công nhân cao su.

Công nhân cao su tranh thủ mua sắm Tết ngay trên vườn cây

ABC đã gắn bó với người công nhân cao su như một giá trị tích lũy qua một năm lao động sản xuất, mức ABC càng cao biểu thị cho năng suất lao động cao, thu nhập cao và lợi nhuận của công ty cũng cao, và như vậy người lao động ai cũng trông chờ vào ABC mỗi dịp năm hết Tết đến. Vì vậy để mua sắm cũng chờ ABC, thanh toán công nợ cũng ABC, đến những câu nói bông đùa trong giờ lao động trên lô cũng ABC….

Thực tế ABC là bậc xét thưởng hằng tháng, hằng năm của công nhân cao su do công ty ban hành, người lao động tuân thủ quy trình kỹ thuật, chấp hành tốt nội quy lao động thì bậc xét thưởng tương ứng hạng A, B, C và khuyến khích; bậc thưởng A, B, C và khuyến khích cuối năm cũng tương ứng một số tiền để dành cho dịp Tết đến Xuân về. Do đó ABC không chỉ còn là giá trị thu nhập sau một năm lao động, là quy chuẩn đánh giá năng lực của người công nhân cao su, mà còn là giá trị tinh thần gắn liền với Tết cổ truyền dân tộc; thể hiện sự quan tâm, chăm lo và là truyền thống quý báu của ngành cao su đối với người lao động.

Đối với công nhân cao su thì Tết cũng vào dịp cao su thay lá, cũng là mùa công nhân nghỉ khai thác, chuẩn bị cho một mùa khai thác mới, hứa hẹn một vụ mùa bội thu. Và vui Xuân lại thêm phần rộn ràng, tươm tất, đủ đầy hơn khi có sự góp phần của thưởng Tết ABC, chính ABC thúc đẩy năng suất lao động, là động lực vun đắp tinh thần thủy chung, gắn bó của người lao động với ngành.

Chị Nguyễn Thị Tuyến – công nhân Cao su Dầu Tiếng, tâm sự: “Sau một năm lao động vất vả, đến cuối năm điều mà ai cũng trông chờ nhất là được thưởng Tết ABC, đó là khoản tiền giúp công nhân chúng tôi có một cái Tết sung túc và hạnh phúc. Đó còn là phần thưởng cho một kỳ nghỉ cạo và còn là động lực chuẩn bị sẵn sàng cho một mùa khai thác mới. Năm nay tình hình sản xuất gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid, nhưng giá mủ khởi sắc, ai cũng nỗ lực hoàn thành kế hoạch sản lượng, hy vọng ABC năm nay sẽ cao hơn năm ngoái”.

Đối với VRG nói chung và công ty nói riêng luôn thể hiện sự quan tâm, chăm lo đời sống người lao động, coi đó là việc làm thường xuyên, cốt lõi. Đặc biệt là sự quan tâm của lãnh đạo ngành vào mỗi dịp Tết đến “không để một ai không có Tết”. Vì vậy thưởng Tết ABC không chỉ là chế độ chính sách đối với người lao động mà đã trở thành một nét đẹp văn hóa, mang giá trị truyền thống và giá trị ấy tiếp tục được bồi đắp cùng quá trình phát triển bền vững của ngành cao su Việt Nam.

PHONG TRẦN