“Kết quả 2021 là nền tảng để thực hiện tốt nhiệm vụ 2022”

CSVN – Năm 2022 đến, nhìn lại năm 2021 vừa qua, chúng ta vui mừng và tự hào khi trong gian nan, thử thách, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nỗ lực, đoàn kết của tập thể NLĐ, VRG thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid – 19, đảm bảo sức khỏe, an toàn cho NLĐ, hạn chế sự tối đa sự lây lan của dịch bệnh để tổ chức sản xuất kinh doanh an toàn, hiệu quả. Tập đoàn đã thực hiện có kết quả khá cao về các chỉ tiêu khối lượng, tài chính ở các lĩnh vực. Tổng doanh thu toàn VRG ước đạt trên 27.500 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế ước đạt 6.000 tỷ đồng.

Ông Huỳnh Văn Bảo – Thành viên HĐQT VRG. Ảnh: Vũ Phong

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các đơn vị thành viên đã có nhiều nỗ lực trong việc chủ động xây dựng các phương án phòng chống dịch và thực hiện sản xuất kinh doanh. Trong gian khó, truyền thống ngành cao su càng phát huy, tập thể NLĐ đã đồng lòng, chung sức cùng đơn vị, cùng ngành vượt qua thử thách. Đặc biệt, ban lãnh đạo VRG đánh giá cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị đã rất quyết liệt linh hoạt và sáng tạo trong điều hành sản xuất kinh doanh.

Năm 2021 nhiều đơn vị đã có sự nỗ lực, bứt phá vươn lên để trở thành những đơn vị về trước kế hoạch sản lượng và được VRG tuyên dương. Điển hình như Cao su Phú Riềng, Bình Long, Đồng Phú, EaH’leo, Tân Biên – Kampong Thom, Chư Sê – Kampong Thom, Phú Thịnh, Gỗ MDF VRG Quảng Trị … là những đơn vị về trước kế hoạch sản lượng với sản lượng khá cao của VRG. Nhờ thực hiện đạt và vượt kế hoạch chỉ tiêu khối lượng đề ra nên thu nhập của NLĐ ở một số đơn vị năm 2021 cao hơn so với năm 2020. Đó là một điều rất đáng mừng. Trong đại dịch, VRG đã đảm bảo được an toàn cho NLĐ, tổ chức sản xuất tốt và đảm bảo thu nhập cho NLĐ. Lãnh đạo VRG chúc mừng những kết quả đạt được rất trân trọng của các đơn vị trong năm 2021. Những kết quả đó là nhờ sự nỗ lực rất tích cực của các đơn vị thành viên, của các cấp quản lý và cả tập thể NLĐ. Bên cạnh đó có sự hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương các cấp.

Nhờ có sự chung sức của các đơn vị đã góp phần giúp VRG hoàn thành tốt mục tiêu kép. Nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 được ưu tiên đặt lên hàng đầu, song song đó là tổ chức sản xuất kinh doanh an toàn, hiệu quả, không để sản xuất ngưng trệ, ảnh hưởng đến doanh thu, lợi nhuận và thu nhập NLĐ. Đặc biệt, lãnh đạo VRG đánh giá cao vai trò của Công đoàn Cao su Việt Nam trong việc đồng hành cùng chuyên môn chăm lo tốt đời sống cho NLĐ, nhất là trong một năm dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến mọi mặt. Nhờ có sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của Công đoàn các cấp, NLĐ đã thêm tin tưởng vào đơn vị, vào VRG, điều đó đã tạo nên sức mạnh tổng hợp, khối đại đoàn kết để toàn ngành thực hiện tốt mục tiêu kép.

Năm 2022, dự báo vẫn còn nhiều khó khăn thách thức, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp và chưa đoán định được khi nào sẽ kết thúc. Thêm vào đó là những biến động về thị trường giá cả, thời tiết khí hậu thất thường… sẽ tiếp tục là những yếu tố cản trở ít nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị.

Về phía VRG, nhận định được những thách thức trước mắt, VRG đã xây dựng kế hoạch cụ thể đối với từng lĩnh vực. Đối với lĩnh vực nông nghiệp, VRG xây dựng kế hoạch sản lượng khai thác trên 400.000 tấn mủ. Tập trung đầu tư thâm canh nâng cao năng suất, chất lượng vườn cây. Triển khai thực hiện thí điểm các mô hình trồng cây cao su lấy mủ – gỗ, gỗ – mủ tùy với từng khu vực. Các lĩnh vực khác cũng xây dựng kế hoạch có mức tăng trưởng hơn so với năm 2021.

Năm 2022, toàn VRG đặt mục tiêu doanh thu trên 30.000 tỷ đồng, lợi nhuận trên 6.000 tỷ đồng, thu nhập NLĐ phấn đấu đạt trên 8 triệu đồng/ người/tháng. VRG tiếp tục tổ chức để thực hiện Đề án tái cơ cấu giai đoạn 2021 – 2025. Trong đó, phát huy mọi khả năng, nguồn lực cho sự phát triển của VRG.

Thực hiện nhiệm vụ trong giai đoạn vẫn còn khó khăn nên các đơn vị cần có sự nỗ lực nhiều hơn nữa để đảm bảo tăng trưởng, thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Chúng ta không được chủ quan mà phải tiếp tục chủ động lên phương án phòng chống dịch. Đồng thời xây dựng các phương án tổ chức sản xuất phù hợp với từng giai đoạn. Tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để tiết giảm giá thành, nâng cao năng suất lao động, nâng cao thu nhập cho NLĐ.

Năm 2022 cũng là năm có nhiều sự kiện lớn của đất nước và của ngành: kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2022); Đại hội Đoàn Thanh niên VRG, nhiệm kỳ 2022 – 2027; Kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống ngành cao su VN (28/10/1929 – 28/10/2022). Do đó các cấp cần phải phát huy hiệu quả của các phong trào thi đua, khích lệ động viên NLĐ hăng say lao động sản xuất.

Các đơn vị phải đảm bảo được các chỉ tiêu tăng trưởng so với năm 2021. Muốn phát triển phải đổi mới, nếu không đột phá, không có những cách làm hay, sáng tạo thì sẽ bị giậm chân tại chỗ hoặc thậm chí thụt lùi so với tốc độ phát triển của xã hội. Hiệu quả kinh tế phải gắn với trách nhiệm với cộng đồng, xã hội. Do đó, các đơn vị phải không ngừng nỗ lực trên mọi phương diện. Đặc biệt chăm lo tốt đời sống NLĐ, yếu tố quyết định sự phát triển của đơn vị nói riêng và VRG nói chung.

Tôi tin tưởng rằng, kết quả đạt được trong năm 2021 của VRG sẽ là nền tảng, là động lực tiếp thêm niềm tin, sức mạnh cho các đơn vị tiếp tục phấn đấu thực hiện cao nhất nhiệm vụ năm 2022.

QUỲNH MAI (ghi)