Các công ty khu vực Đông Nam bộ: “Anh cả” dẫn đầu trên mọi “mặt trận”

CSVN – Thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kép, nhiều chỉ tiêu tăng trưởng vượt bậc, các công ty khu vực Đông Nam bộ xứng danh là lá cờ đầu toàn diện.

Công đoàn Cao su Dầu Tiếng tích cực chăm lo cho NLĐ trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp Ảnh: Vũ Phong
Tăng trưởng ổn định

Linh hoạt vượt khó, với nhiều giải pháp quản lý khoa học, cùng với sự quyết tâm nỗ lực của toàn thể NLĐ hăng say thi đua lao động sản xuất, các công ty đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Cao su Phú Riềng tiếp tục “thắng lớn” khi về trước KH sản lượng 30 ngày.

“Năm 2021, công ty khai thác 25.000 tấn mủ (vượt 17% KH, tương đương 3.700 tấn), 15 năm liên tiếp công ty nằm trong CLB 2 tấn của VRG, năng suất vườn cây đạt 2,27 tấn/ha; thu mua đạt 11.000 tấn (vượt 37,5% KH). Tổng sản lượng tiêu thụ 32.000 tấn; giá bán bình quân 41,6 triệu đồng/tấn; tổng doanh thu trên 1.602 tỷ đồng (vượt 9,7% KH); lợi nhuận trước thuế trên 487,5 tỷ đồng (vượt 1,5% KH); nộp ngân sách trên 141 tỷ đồng (vượt 7,6% KH). Ổn định đời sống và thu nhập hơn 5.000 lao động, thu nhập bình quân trên 130 triệu đồng/người/năm (trên 11 triệu đồng/người/tháng)” – ông Lê Tiến Vượng – Bí thư Đảng ủy, TGĐ Cao su Phú Riềng, cho biết.

Với việc hoàn thành kế hoạch sản lượng trước 11 ngày, TCT Cao su Đồng Nai được lãnh đạo VRG thưởng 100 triệu đồng. Đây là thành tích nổi bật của TCT trong vài năm trở lại đây.

Ông Nguyễn Văn Thắng – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV TCT, cho biết: “Năm 2021, TCT đã thực hiện vượt các chỉ tiêu đề ra, nhất là thực hiện chăm lo tốt nhất đời sống NLĐ, thu nhập bình quân NLĐ đạt 10,9 triệu đồng/người/tháng, các chế độ, chính sách khác được thực hiện kịp thời, đúng quy định. Vì tình hình dịch bệnh trên địa bàn rất phức tạp, do đó TCT gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ SXKD. Tuy nhiên, TCT đã có nhiều giải pháp đột phá trong điều hành quản lý. Đồng thời phát huy hiệu quả của phong trào thi đua, khen thưởng kịp thời và xứng đáng cho các tập thể, cá nhân xuất sắc, từ đó đã thúc đẩy NLĐ phấn đấu trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần giúp TCT hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kép”.

“Với các giải pháp đồng bộ và sự đoàn kết, thống nhất của cả hệ thống chính trị cùng toàn thể NLĐ đã tích cực thi đua lao động sản xuất tạo nên sức mạnh tổng hợp thực hiện thắng lợi nhiệm vụ cấp trên giao. Năm qua, công ty đã đạt được những thành tích rất đáng tự hào. Các chỉ tiêu được giao đều thực hiện đạt và vượt KH, trong đó phải kể đến vượt 10% sản lượng, doanh thu vượt 15%, lợi nhuận vượt 12% và thu nhập của NLĐ tăng 18% so với năm 2020. Chúng tôi tin tưởng rằng, công ty sẽ phát huy truyền thống của đơn vị, kế thừa các thành quả đạt được để thi đua lao động và gặt hái được nhiều thành tựu mới trong năm 2022” – ông Phan Tấn Hải – TGĐ Cao su Lộc Ninh, chia sẻ.

Vượt khó thành công, Cao su Tân Biên đã đạt được những chỉ tiêu kinh tế rất đáng phấn khởi, hầu hết các chỉ tiêu đều vượt, có những chỉ tiêu vượt ở mức cao. Sản lượng cao su khai thác và thu mua đều vượt 21,7% KH; tiêu thụ vượt 27,4%; doanh thu vượt 40%; lợi nhuận trước thuế vượt 36,7%; nộp ngân sách vượt 27%; thu nhập bình quân của NLĐ đạt 9,61 triệu đồng/người/ tháng (tăng so với năm 2020 gần 2 triệu đồng/người/tháng). Cao su Hòa Bình có các chỉ tiêu đều vượt ở mức cao, tất cả 6 đội sản xuất đều về trước KH từ 15 – 30 ngày. Sản lượng khai thác vượt 5% KH, thu mua vượt gần 28%, chế biến vượt 18%, doanh thu vượt hơn 22%, thu nhập NLĐ đạt 8 triệu đồng/người/tháng.

Công nhân Cao su Đồng Phú tuân thủ 5K trong lao động sản xuất
Giữ vững “vùng xanh doanh nghiệp”

Ngay từ những ngày đầu bùng phát dịch lần thứ 4, với phương châm “chống dịch như chống giặc”, các công ty đã tập trung tuyên truyền, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch và các phương án đảm bảo an toàn trong sản xuất, chế biến, kinh doanh. Gần 100% NLĐ và gia thuộc đã tiêm đủ liều vaccine, nhiều công ty đang triển khai tiêm mũi 3.

Cao su Dầu Tiếng đã chi hơn 13 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch trong năm 2021. Công ty thành lập các tổ an toàn Covid với 513 thành viên thường xuyên kiểm tra NLĐ thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo của địa phương về phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, công ty đã và đang triển khai xây dựng các “mô hình xanh” và thường xuyên cập nhật tình hình, diễn biến dịch bệnh để tuyên truyền và có biện pháp ứng phó kịp thời.

Là đơn vị điển hình “vùng xanh doanh nghiệp” tại địa phương, lãnh đạo Cao su Phước Hòa rất quyết liệt trong công tác điều hành, chỉ đạo để đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ kép. Đối với công tác phòng chống dịch bệnh, ngoài việc thực hiện đúng quy định của các cấp, công ty còn tuyên truyền NLĐ thực hiện nghiêm túc quy định riêng trong lao động sản xuất và ra vào đơn vị, di chuyển khi có việc cần thiết. Tổ chức thăm hỏi và động viên tinh thần NLĐ yên tâm sản xuất và bình tĩnh trước tình hình diễn biến của dịch bệnh.

Năm 2021 được xem là một năm thành công của Cao su Bình Long mặc dù thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện khó khăn và thuận lợi đan xen. Khi đơn vị có ca nhiễm Covid-19 đầu tiên do tiếp xúc từ nguồn lây bên ngoài, công ty đã kích hoạt hệ thống phòng chống dịch ở mức cao nhất. Nhanh chóng thực hiện khu cách ly tập trung tại Thác số 4.

Ngay khi nhận được tin có ca nhiễm, công ty đã phối hợp với CDC tỉnh Bình Phước tổ chức test PCR cho các trường hợp tiếp xúc và đưa các trường hợp này đi cách ly tập trung tại khu cách ly. Nhờ sự nhanh nhạy trong công tác tổ chức truy vết nên tại thời điểm đó không có thêm NLĐ nào nhiễm Covid – 19 từ trường hợp đầu tiên.

Các công ty đã đầu tư nâng cấp về trang thiết bị y tế cho các bệnh viện, trạm xá, trung tâm y tế trực thuộc, chung tay cùng địa phương phòng chống dịch. Đồng thời, hỗ trợ địa phương trong công tác phòng chống dịch, thăm hỏi, tặng quà cho các chốt kiểm soát, các khu vực cách ly, phong tỏa và nhân dân trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Công nhân Cao su Tây Ninh thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch
Thiết thực chăm lo cho người lao động

Bảo đảm thực hiện tốt phương châm “không để NLĐ ngành cao su bị bỏ lại phía sau”, cùng với chính quyền, trong năm 2021, Công đoàn cùng các tổ chức đoàn thể chính trị – xã hội các công ty tiếp tục phát huy tốt vai trò, chức năng và trách nhiệm của mình, đồng hành cùng doanh nghiệp và chia sẻ, tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống NLĐ. Đặc biệt, trong muôn vàn gian khó, hình ảnh của tổ chức Công đoàn được thể hiện một cách nổi bật.

“Cùng với việc thăm hỏi, động viên kịp thời NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, các trường hợp cách ly tại nhà, Công đoàn công ty đã tập trung triển khai hiệu quả các hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên, NLĐ, nhất là những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn tích cực tuyên truyền, ổn định tư tưởng NLĐ để họ yên tâm làm việc. Trao đổi, thương lượng với chính quyền bố trí làm việc hợp lý, bảo đảm tiền lương cho NLĐ phải nghỉ việc do bị cách ly hoặc do tiếp xúc gần các ca lây nhiễm. Thường xuyên động viên NLĐ không chủ quan, mất cảnh giác và phải bình tĩnh ứng phó với diễn biến của dịch bệnh… góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện công tác phòng chống dịch, đảm bảo an toàn sức khỏe NLĐ” – Chị Nguyễn Ánh Tuyết – Chủ tịch Công đoàn Cao su Đồng Phú, chia sẻ.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng Cao su Bà Rịa vẫn nỗ lực chăm lo cho NLĐ trong đại dịch, đảm bảo thu nhập bình quân của NLĐ là 11 triệu đồng/ người/tháng. Công ty trả lương cho NLĐ trong thời gian ngừng việc liên quan đến dịch bệnh; trang bị các phương tiện, trang thiết bị phòng dịch; hỗ trợ thêm bữa ăn chiều và vật dụng nghỉ lại nơi làm việc cho NLĐ theo phương án “3 tại chỗ”; hỗ trợ nhu yếu phẩm cho NLĐ bị cách ly, phong tỏa; liện hệ địa phương, tổ chức xét nghiệm và tiêm vaccine phòng bệnh cho NLĐ.

Giai đoạn dịch bùng phát, Cao su Tây Ninh tổ chức cấp phát đầy đủ khẩu trang y tế, nước sát khuẩn, kính chắn giọt bắn, kiểm tra thân nhiệt hàng ngày nhằm đảm bảo an toàn phòng chống dịch cho NLĐ. Với những phần cây có công nhân bị cách ly, phong tỏa, công ty bố trí cạo choàng để đảm bảo sản lượng. Tất cả những hoạt động chăm lo của công ty giúp NLĐ an tâm công tác, cùng công ty hoàn thành mục tiêu kép trong năm 2021.

Với kết quả nổi bật toàn diện, các công ty khu vực Đông Nam bộ tiếp tục làm dày thêm truyền thống vẻ vang 92 năm của ngành cao su Việt Nam. Theo kế hoạch đề ra trong năm 2022 cùng những thắng lợi trong đổi mới, sáng tạo, linh hoạt vừa chống dịch vừa SXKD sẽ là cơ sở vững chắc để các công ty tiếp tục bứt phá thành công.

NHÓM PV. Ảnh: CTV