Tết thời Covid lần 2!

Tết đoàn viên là điều được người Việt nhắc đến từ xa xưa, bởi quanh năm tha phương cầu thực ai cũng muốn nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc về thăm ông bà, cha mẹ, quê hương, trước là vui Xuân, đón Tết sau là tri ân các đấng sinh thành và thưởng thức không khí Tết quê đã ăn sâu vào máu thịt.

Hạnh phúc. Ảnh: Vũ Phong

Tết Nhâm Dần năm nay khả năng dịch Covid-19 lại bùng phát. Bao dự định về một cái Tết đoàn tụ gia đình hầu như bị chựng lại. Nhiều địa phương khắp cả nước bị phong tỏa, hạn chế đi lại.

Những ngày cận Tết, không khí rộn ràng lắm, người người ra đường vội vã với những lý do khác nhau; các doanh nghiệp, các gia đình, dòng họ họp bàn tổng kết, tổ chức liên hoan, gặp mặt cuối năm. Trong những ngày đón Tết, hành trang cho chuyến du Xuân đầu năm mới bắt đầu. Gần thì thăm, chúc Tết nhau; xa thì tham quan những di tích lịch sử, đi chùa, chợ hoa Tết, Lễ hội đầu Xuân…

Nhưng năm nay, lại thêm một cái “Tết” lặng lẽ – Mọi kế hoạch cho hội họp, du Xuân hầu như bị hủy bỏ, chỉ tổ chức ăn uống quy mô nhỏ với anh em trong nhà để mọi người gặp gỡ, hàn huyên, không tập trung quá đông người, thích nghi với cuộc sống trong tình hình mới.

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến khó lường, Tết đoàn viên – kỳ vọng lớn lao của bao người cũng đành phải nhường chỗ cho sự bình an của mỗi cá nhân và cộng đồng. Theo tục lệ truyền thống, Tết là phải đi thăm hỏi, chúc nhau không chỉText Box: đối với anh em ruột thịt mà còn cả với bạn bè, đồng nghiệp, cấp trên…

Đó là một nét đẹp trong đời sống văn hóa của người Việt Nam, đã có từ xa xưa. Nó là biểu hiện của lối sống trọng tình, lời chào cao hơn mâm cỗ; là cách để ông cha ta kết nối với nhau trong tình cảm cộng đồng, gắn bó sẻ chia. Thế nhưng, thời Covid, chuyện thăm hỏi, chúc Tết cũng phải thay đổi, điều chỉnh cho phù hợp với trạng thái “bình thường mới”.

Tết Nhâm Dần sẽ là một năm mới đáng nhớ bởi diễn ra trong tình hình đặc biệt và được sự đồng thuận, đoàn kết của mọi người cùng chung tay ngăn chặn dịch bệnh. Tất cả vì sức khỏe cá nhân, cộng đồng và sự bình an của đất nước. Đấy là mục đích cao nhất của Tết Việt thời Covid. Mỗi người và mọi người hãy thực hiện phương châm chống dịch mà Chính phủ và Bộ Y tế đã đề ra, thì dù được đón Tết bên gia đình hay trong nỗi nhớ mong đoàn tụ với người thân, vẫn sẽ là Tết an lành cho tất cả chúng ta.

ANH ĐÀO