Nỗ lực hết mình vì người lao động

CSVN – Thời gian qua, Công đoàn (CĐ) các đơn vị Tây Nguyên đã nỗ lực hết mình chăm lo tốt nhất đời sống cho NLĐ trong tình hình gặp nhiều khó khăn.

Căn nhà “Mái ấm Công đoàn” vẫn còn là niềm ao ước của nhiều NLĐ, nhất là công nhân đồng bào dân tộc thiểu số. Trong ảnh: Bàn giao nhà Mái ấm Công đoàn cho chị Rah Lan Nguyên ở Nông trường Ia Glai – Công ty TNHH MTV Cao su Chư Sê.
Tìm mọi cách để hỗ trợ người lao động

Chị Y Thiar – CN tổ 6, Nông trường Ngọc Wang – Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum vào làm CN đã nhiều năm nhưng vẫn chưa có được căn nhà kiên cố để ở. Xét hoàn cảnh của chị, CĐ công ty quyết định trao tặng gia đình chị căn nhà Mái ấm Công đoàn (MACĐ). Tuy nhiên không thể thực hiện được vì bố mẹ cho đất nhưng chưa thể tách bìa đỏ và chuyển thành đất thổ cư.

Trăn trở, anh Ngô Văn Mân – Chủ tịch CĐ công ty đã mang nỗi niềm ấy chia sẻ tại Hội nghị tổng kết công tác CĐ cụm Tây Nguyên năm 2021 tại Cao su Chư Păh. Ý kiến của anh đã nhận được nhiều sự đồng tình, chia sẻ từ những người đồng cấp ở các công ty khác cũng có những trường hợp tương tự và cũng chưa thể thực hiện được.

Tại hội nghị, ngay sau phát biểu của ông Mân, ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch CĐ CSVN nêu ra cách giải quyết: “Tôi vừa giải quyết một trường hợp tương tự như trường hợp đoàn viên của anh Mân tại Công ty gỗ MDF Kiên Giang. Bao nhiêu năm gom góp mới mua được miếng đất, chưa giấy tờ, đồng lương người bảo vệ rừng chỉ đủ sinh hoạt cho gia đình hàng ngày, cuộc sống quá khó khăn khiến anh chưa thể xây dựng được căn nhà. Giờ mình phải nghĩ cách nào để công nhân có được căn nhà MACĐ mà không bị vướng quy định của quỹ MACĐ? Thế rồi, tôi nghĩ đến việc lên gặp chủ tịch xã nhờ họ xác nhận miếng đất đó là của công nhân ấy và đó là cơ sở pháp lý để chúng tôi xây dựng và trao tặng cho gia đình anh căn nhà MACĐ”.

Đó là câu chuyện cảm động về một công nhân khó khăn nhưng đã mở ra cách để những công nhân khó khăn khác có cơ hội nhận được căn nhà mơ ước. Điều đó cho thấy, tổ chức CĐ luôn nỗ lực hết mình vì NLĐ.

Điểm tựa không chỉ về tinh thần

Nhiều năm qua, đời sống của NLĐ gặp nhiều khó khăn do giá bán mủ cao su thấp, mùa màng thất bát, giá nông sản giảm sâu… Trước những khó khăn ấy, nhiều gia đình phải nghỉ bớt suất công nhân để tìm công việc khác, thậm chí nghỉ việc để lấy chế độ BHXH một lần với mong muốn có được số vốn làm kế sinh nhai.

Tiếc cho một quá trình công tác, gắn bó lâu dài trên vườn cây mà bỏ phí các chế độ được hưởng khi đủ điều kiện nghỉ hưu, chị Bạch Thị Phương Chi – Chủ tịch CĐ Cao su Krông Buk đã thường xuyên xuống gặp gỡ đoàn viên ở nơi làm việc để động viên anh chị em cố gắng công tác cho đến tuổi nghỉ hưu để được hưởng chế độ lâu dài. Chị chia sẻ: “Tôi thương anh em công nhân vất vả sớm hôm, tiếc cho thời gian công tác và không muốn họ mất đi nguồn thu nhập ổn định, lâu dài, đó là thu nhập chính khi về già của NLĐ nên tôi luôn cố gắng thuyết phục họ gắn bó cho đến ngày nghỉ hưu”. Không chỉ tuyên truyền vận động NLĐ ở lại với vườn cây, tổ chức CĐ luôn khuyến khích đoàn viên tích cực tham gia phát triển kinh tế gia đình theo Nghị quyết 6a của CĐ CSVN, luôn có ý kiến với Ban lãnh đạo công ty ưu tiên quỹ đất khi tái canh để NLĐ trồng xen, cải thiện kinh tế gia đình.

Bằng nhiều cách, tổ chức CĐ các đơn vị Tây Nguyên đã giúp nhiều hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống bằng các phong trào và nhiều mô hình kinh tế gia đình để giúp công nhân vượt qua khó khăn, tin yêu cuộc sống, gắn bó lâu dài với vườn cây.

VĂN VĨNH