MDF VRG Kiên Giang xây dựng 3 “lớp phòng thủ” chống dịch Covid – 19

CSVNO – Trước những diễn biến ngày một phức tạp của dịch bệnh Covid – 19 tại các tỉnh miền Tây nói chung và tỉnh Kiên Giang nói riêng, Công ty Cổ phần MDF VRG Kiên Giang đã chủ động đề ra những phương án linh hoạt vừa phòng chống dịch Covid – 19 an toàn, vừa duy trì sản xuất hiệu quả trong tình hình mới.

This image has an empty alt attribute; its file name is DSC_8393_1-1024x683.jpg
NLĐ được trang bị đầy đủ kính chống giọt bắn, khẩu trang… để phòng chống dịch Covid – 19

Ngay từ những ngày đầu tháng 6/2021 khi dịch bệnh có những diễn biến khó lường, công ty đã có những phương án sản xuất giãn cánh theo tinh thần Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo của địa phương và phương án phòng chống dịch VRG. Công ty đã tiến hành thực hiện việc test Covid – 19 định kỳ cho NLĐ, phun khử khuẩn nơi ở nơi làm việc, thực hiện nguyên tắc 5K trong sản xuất.

Khi dịch bệnh có xu hướng phức tạp dần lên, số ca nhiễm cộng đồng tăng tại địa phương, công ty đã thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, quy định của địa phương. Ngoài việc thực hiện các phương án chống dịch như trước, công ty đã chuyển sang phương án sản xuất “3 tại chỗ” và “Một cung đường – Hai điểm đến”. Đồng thời kết hợp với việc thực hiện tạo vách ngăn an toàn ở nơi ăn uống, vị trí làm việc, chỗ nghỉ ngơi tách biệt… để phòng chống dịch tốt nhất.

Cho đến thời điểm hiện tại, để thích ứng với giai đoạn bình thường mới, thực hiện hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ, chỉ đạo của chính quyền địa phương và VRG, công ty đã triển khai công tác sản xuất đi đôi với phòng chống dịch, đề ra nhiều giải pháp, phương án thích ứng linh hoạt, phù hợp với môi trường làm việc tại công ty. Tùy theo tính đặc thù của công việc, vùng nguy cơ nơi ở tại địa phương của NLĐ và gia thuộc… để đề ra phương án hạn chế tối đa việc tiếp xúc giữa NLĐ với nhau, NLĐ với người nhà như: Khi thực hiện “3 tại chỗ”, kết hợp với “4 xanh” (nơi ở xanh, cung đường xanh, nơi làm việc xanh và NLĐ xanh). Phương án này được chia ra làm 2 kíp, kíp hành chính đi làm từ 8 giờ sáng đến 17 giờ chiều và kíp đi làm theo ca (mỗi ca 8 tiếng trong đó 3 ngày thực hiện ca sáng, 3 ngày thực hiện ca chiều, sau đó là 3 ngày nghỉ). Trong 2 kíp này, Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch công ty áp dụng thêm phương án “3 tại chỗ cứng” (nhóm nguy cơ cao làm việc, ăn ở tại chỗ ) và “3 tại chỗ mềm” (nguy cơ thấp hơn, NLĐ làm việc từ thứ 2 đến thứ 7, Chủ nhật được về nhà).

Các phương án trên nhằm tạo lên “3 lớp phòng thủ” chống Covid – 19. Lớp đầu tiên là kiểm soát, phát hiện sớm các trường hợp nguy cơ khi đi làm và về nhà. Lớp thứ 2 là NLĐ nghi nhiễm sẽ được test nhanh để phát hiện sớm  đưa ra biện pháp xử lý kịp thời. Lớp thứ 3 là NLĐ phải tuân thủ 5K, công ty thiết lập vách ngăn tạo khoảng cánh giữa các vị trí làm việc, nơi ăn, chỗ nghỉ của NLĐ. Trong quá trình làm việc, NLĐ được trang bị thêm áo phản quang màu để phân biệt ai sản xuất theo phương án “3 tại chỗ”, ai sản xuất theo phương án “4 xanh” để có thể hạn chế tiếp xúc.

NLĐ làm việc theo phương án “3 tại chỗ cứng” phải chắc chắn âm tính với Covid – 19 qua việc test nhanh hàng tuần. Đối với NLĐ sản xuất theo phương án “3 tại chỗ mềm”, ngoài việc được test hàng tuần, trước khi về nhà sẽ được công ty phát bộ test nhanh để test mẫu gộp cùng với gia đình. NLĐ làm việc giờ hành chính sẽ được test nhanh 2 lần/tuần, trong đó lần 1 được test tại công ty vào giữa tuần, lần 2 được phát bộ test mẫu gộp cùng gia đình. NLĐ làm việc theo phương án “4 xanh” cũng sẽ được test vào sáng thứ 2 và sáng thứ 4, nếu nơi ở nhà NLĐ có nguy cơ cao sẽ được phát thêm bộ test gộp với người nhà vào Chủ nhật.

Nói về phương án theo dõi để đảm bảo hiệu quả phòng chống dịch, ông Lê Thanh Phương – Phó phòng Kế hoạch vật tư – Xây dựng cơ bản, Thành viên BCĐ phòng chống dịch công ty cho biết: “Công ty đã chia ra thành nhiều tổ để theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra định kỳ. Tổ trưởng là người đã được nhân viên y tế hướng dẫn và nắm vững quy trình test nhanh. Họ chính  là người chịu trách nhiệm đôn đốc, theo dõi và nhận kết quả test của NLĐ, giao nộp mẫu test về cho BCĐ. Thông qua các group Zalo, Tổ trưởng sẽ nhắc nhở theo dõi qua video thực hiện test nhanh tại nhà của NLĐ gửi về theo kỳ. Nếu NLĐ làm không đúng sẽ phải làm lại lần 2, lần 2 không đúng công ty sẽ mời người nhà lên thực hiện test tại công ty. Nếu trường hợp nào cố tình làm sai sẽ buộc phải ngưng tham gia sản xuất tại nhà máy”.

“Ngoài công tác trên, công ty đã thường xuyên phân công thành viên đi kiểm tra đột xuất việc thực hiện phòng chống dịch, nếu phát hiện vi phạm quy định sẽ bị trừ điểm thi đua, ảnh hưởng đến công tác khen thưởng cuối năm. Chính vì cách quản lý chặt chẽ này, mà hầu hết NLĐ đã có ý thức rất cao về việc bảo vệ sức khỏe của bản thân, của gia đình và của những người chung quanh họ. Hầu hết NLĐ đã và đang thực thi nghiêm túc theo đúng quy trình đã xây dựng của công ty. Điều này, đã giúp ích rất lớn về việc tiết kiệm chi phí test, giảm thiểu thời gian, công sức, đảm bảo sức khỏe cho NLĐ, góp phần vào việc sản xuất liên tục mà không bị đứt gãy do dịch Covid – 19”, anh Phương cho biết thêm.

Công tác sản xuất được duy trì ổn định, đảm bảo công xuất, sản lượng cho nhà máy trong mùa dịch

Nhờ đó, trong năm qua dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, công ty vẫn ổn định tổ chức sản xuất, về đích trước kế hoạch sản lượng 50 ngày với những con số ấn tượng như: Doanh thu đã đạt 631,8 tỷ đồng, tương đương 100% kế hoạch; Lợi nhuận trước thuế đạt 32.2 tỷ đồng, đạt 163% so với kế hoạch; Nộp ngân sách Nhà nước và VRG đạt trên 34 tỷ đồng. Đảm bảo mức thu nhập bình quân cho trên 300 lao động công ty đạt gần 8 triệu đồng/người/tháng. Dự kiến đến hết năm, công ty sẽ vượt từ 10 đến 15% kế hoạch sản lượng.

VŨ PHONG