Lan tỏa tinh thần yêu thương của tổ chức Công đoàn đến với người khó khăn

CSVN – Năm rộng tháng dài, nhìn lại chặng đường hơn 15 năm qua đi, chị Đặng Thị Hiền Vi – Phó giám đốc, Chủ tịch CĐ Nông trường Hàng Gòn, TCT Cao su Đồng Nai biết mình rất có duyên với hoạt động phong trào. Và nhiệt huyết với hoạt động đoàn thể được nuôi nấng, gìn giữ trong chị từ khi chị nhận thức được hơi ấm, vòng tay của tổ chức CĐ.

Chị Đặng Thị Hiền Vi (ngoài cùng bên trái) thăm và tặng quà cho công nhân mùa trồng mới.
Trưởng thành từ vòng tay Công đoàn

Ngược thời gian hơn 15 năm về trước, như bao khát khao của tuổi học trò, khi tốt nghiệp cấp 3, chị gởi hồ sơ thi Đại học tại TP.HCM, nhưng rồi lần thì hồ sơ đi lạc, lần thì chậm lại một nhịp để kiếm tiền nuôi em gái sinh đôi học Đại học, chị quyết định về nơi chôn nhau cắt rốn, về gắn bó với nghề mà 3 thế hệ gia đình chị đã theo đuổi. Ngày nộp đơn đăng ký học cạo mủ cao su tại Nông trường Cẩm Mỹ, không ít người hỏi “sao không ở trên thành phố, làm trong xí nghiệp cho trắng da dài tóc”, “làm nghề này cực lắm”.

Nhưng rồi khi đã về là chị quyết gắn bó với mảnh đất này, dù gian khó cũng không rời đi. Ngày ấy, ba mẹ vẫn miệt mài trên lô, biết con gái muốn kế nghiệp nghề truyền thống này đã dành mỗi ngày một giờ đồng hồ để “truyền nghề” cho con gái. Được 4 ngày như vậy, chị nộp đơn thi vào làm công nhân. Chị xung phong thi đầu tiên và trở thành một trong bảy người được chọn.

Làm công nhân được một năm thì mẹ chị nghỉ hưu, dù nghỉ hưu nhưng mẹ vẫn theo chị trên lô hàng ngày để chỉ con gái rèn luyện tay nghề. Quả thật được sinh ra, lớn lên trên mảnh đất cao su và được tiếp nối truyền thống gia đình, được sự hỗ trợ nhiệt thành của ba mẹ, với chị không niềm hạnh phúc nào sánh bằng. Chị tham gia đoàn thể, được kết nạp vào CĐ, rồi từng bước nhỏ chị được tín nhiệm làm ủy viên Ban chấp hành CĐ bộ phận, Trưởng ban Nữ công bộ phận, Chủ tịch CĐ bộ phận rồi Ủy viên Ban chấp hành CĐ cơ sở.

Chị là thành viên năng nổ trong các phong trào đoàn thể của TCT và các hội thi cấp ngành. Thường xuyên là đại biểu chính thức tham gia Hội nghị NLĐ, Đại hội Đảng bộ TCT. Cô công nhân dáng người nhỏ nhắn nhưng nhanh nhẹn dù mới vào làm nhưng tay nghề kỹ thuật rất tốt. Chị mạnh dạn tham gia Hội thi Bàn tay vàng cấp Đội, cấp Nông trường và cấp TCT. Mỗi Hội thi tham gia chị đều giành giải thưởng nhất định.

Trưởng thành nhờ hoạt động CĐ và được CĐ tiếp sức, chị nương tựa vào người bạn lớn này để đi qua những ngày gian khó. Chị chia sẻ: “Là một cán bộ CĐ trước giờ chỉ chuyên chăm lo cho các đoàn viên, NLĐ gặp khó khăn, chăm lo đời sống tinh thần cho NLĐ. Đến khi tôi gặp biến cố thì được CĐ cấp trên quan tâm. Tôi cảm nhận được vòng tay CĐ cứ vậy tiếp nối, bao bọc đoàn viên, NLĐ, nhất là những trường hợp khó khăn hơn. Vậy nên, tôi muốn được tiếp tục lan tỏa hơi ấm của CĐ đến nhiều người hơn nữa để tiếp thêm niềm tin yêu cuộc sống, công việc và xem tổ chức CĐ là người bạn đồng hành của đông đảo NLĐ”.

Rồi chị lập gia đình, ông xã chị dù không cùng nghề nhưng vô cùng thương và thấu hiểu cho công việc của chị. Hiểu được cái “máu” của vợ là hoạt động phong trào nên rất ủng hộ chị “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”, mỗi lần chị đi tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, hoặc đi vận động công nhân ở xa, ông xã đã sắp xếp công việc và dành thời gian đưa đón chị cho yên tâm.

Nỗ lực, tâm huyết với công việc chuyên môn và làm tròn vai trò của cán bộ CĐ, năm 2011 chị được tín nhiệm bầu làm tổ trưởng tổ khai thác. Rồi cũng năm đó, chị được cử đi học trung cấp chính trị, sau đó chị theo học trung cấp kỹ thuật cao su. Học xong chị xin về làm nhân viên kỹ thuật của nông trường vì con cái bận rộn. Nhân dịp kỷ niệm 85 năm truyền thống ngành cao su, gia đình chị được vinh danh gia đình 4 thế hệ công nhân cao su. Chị là thế hệ thứ 4 tiếp nối những giá trị truyền thống tốt đẹp của ông bà cố nội – ngoại, ông bà nội – ngoại và ba mẹ để góp công sức xây dựng ngành ngày càng phát triển.

Năm 2016, biến cố trong cuộc đời ập đến, ông xã chị mất khi bị tai nạn giao thông. Lúc đó, con gái thứ hai mới chào đời hơn một tháng. Trụ cột trong gia đình không còn nữa, người ta thương cảm cho hoàn cảnh của người phụ nữ trẻ nhưng mất chồng, hai con thơ dại mồ côi cha. “Rồi nó sẽ sống sao đây ?” Câu nói xé lòng ấy như chạm vào thanh âm sâu thẳm trong lòng chị.

Hoàn cảnh của chị ai mà không xót cho được. Vào lúc khó khăn nhất của cuộc đời, chị được CĐ TCT, Ban lãnh đạo và CĐ Nông trường bên cạnh, tổ chức ma chay cho chồng. Những năm tháng về sau, CĐ các cấp thường xuyên thăm hỏi, động viên chị vững vàng vượt qua nỗi đau lớn trong đời để nuôi con, chăm lo ba mẹ chồng.

Sự quan tâm ấy càng giúp chị cảm nhận được hơi ấm vòng tay của tổ chức CĐ đã dang rộng, chở che cho chị vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, tiếp thêm sức mạnh cho chị đứng dậy và làm tốt công việc của mình. Con chị thương mẹ vất vả nên cháu trai lớn 8 năm liên tục học sinh giỏi, được CĐ TCT trao thưởng. Con gái nhỏ năm nay vừa tròn 5 tuổi.

Chị Đặng Thị Hiền Vi thay mặt lãnh đạo đơn vị đến tặng quà cho công nhân trong khu vực phong tỏa do Covid – 19.
Tiếp tục lan tỏa vòng tay, hơi ấm Công đoàn đến những hoàn cảnh khó khăn

Bao nhiêu năm hoạt động CĐ, chị được NLĐ tin tưởng, sẵn sàng chia sẻ những chuyện trong công việc và cả những tâm tư, tình cảm. Xuất thân là công nhân, chị thấu hiểu những hoàn cảnh khó khăn và cầu mong làm sao CĐ các cấp hỗ trợ được nhiều hơn nữa những trường hợp khó khăn, bệnh hiểm nghèo.

Rời Nông trường Cẩm Mỹ năm 2020 để chuyển sang công tác tại Nông trường Hàng Gòn nhận nhiệm vụ mới là Phó Giám đốc, Chủ tịch CĐ nông trường. Ngày chị đi, nhiều NLĐ lưu luyến: “CĐ Vi chuyển công tác rồi nên hơi buồn”. Chị trân trọng tình cảm đó và hiểu rằng để được NLĐ yêu mến, tin tưởng thì dù ở đâu, vai trò nào chị cũng phải làm việc hết mình, đặt cái tâm và chữ tín lên hàng đầu.

Trong hơn một năm ở cương vị chủ tịch CĐ nông trường, chị đã làm đề xuất lên cấp trên giúp cho 3 đoàn viên khó khăn về nhà ở được hỗ trợ kinh phí xây nhà Mái ấm CĐ. Nơi nào khó, nơi đó có sự xuất hiện kịp thời của chị. Vai này làm công tác chuyên môn, vai kia đại diện cho quyền lợi của NLĐ, chăm lo đời sống cho đoàn viên, NLĐ chị luôn làm tròn vai.

Nông trường của chị có hơn 64% CNLĐ là dân tộc thiểu số, do đó công tác tư tưởng, vận động, tuyên truyền các chế độ, chính sách gặp không ít khó khăn. Nhưng với sự khéo léo và kinh nghiệm nhiều năm hoạt động CĐ, từ lời lẽ đến hành động của chị rất thuyết phục, từ đó NLĐ yên tâm, tin tưởng và gắn bó với đơn vị.

Chị nói: “Theo tôi, để làm tốt vai trò của cán bộ CĐ thì phải hiểu và giúp đỡ cho NLĐ những gì họ cần, không phải giúp cho có, không phải hoạt động phong trào cho có mà phải thiết thực, có ý nghĩa. Ví như người ta đang cần gạo mà mình đưa rau là không phù hợp. Do đó phải thường xuyên lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, từ đó có những hoạt động phù hợp với tình hình của đơn vị”.

MINH TUỆ