5 năm liền khai thác vượt sản lượng trên 13%

CSVN – Nhiệt tình, chịu khó và tích cực trong lao động sản xuất, thực hiện nghiêm quy định giờ đi cạo, vì thế anh Lê Văn Ngọ thường xuyên dẫn đầu về sản lượng của tổ, 5 năm liên tục khai thác vượt kế hoạch giao trên 13%.

Anh Lê Văn Ngọ trên vườn cao su cạo ngửa chờ thanh lý. Ảnh: CTV
Nhiều sáng kiến giúp gia tăng sản lượng

Đến Tổ 1 – Nông trường Tam Giang, Công ty TNHH MTV Cao su Krông Buk hỏi anh Lê Văn Ngọ, công nhân sinh năm 1978 thì ai cũng khen ngợi về kết quả, thành tích trong công tác khai thác mủ suốt 16 năm qua, nhất là 5 năm gần đây khi năm nào anh cũng khai thác vượt từ 13% trở lên. Đặc biệt năm 2017 anh khai thác đạt 154% và năm 2018 đạt 133% kế hoạch giao.

Nói về kết quả ấn tượng trong công tác khai thác mủ, anh Ngọ cho biết: “Tôi cũng cố gắng, nỗ lực hết mình phấn đấu hoàn thành thật tốt công việc, nhiệm vụ của tổ trưởng giao. Theo tôi, cạo mủ là công việc chính của mình, phải chịu khó tận thu, nắm rõ quy trình kỹ thuật, nỗ lực trong khai thác và thực hiện nghiêm túc các quy định của đơn vị, với lòng quyết tâm thì chắc chắn sẽ đạt được kết quả tốt nhất”.

Không chỉ khai thác giỏi, thu được nhiều mủ, trong thời gian qua anh còn có nhiều sáng kiến áp dụng vào vườn cây, giúp sản lượng của cá nhân và tổ khai thác 1 tăng đáng kể. Điển hình trong đó là sáng kiến “Cạo nhiều miệng ngửa những cây không có miệng cạo úp ở vườn cây cao su thanh lý” đã mang lại hiệu quả đáng khích lệ, sáng kiến được áp dụng năm 2018 trên phạm vi toàn Nông trường Tam Giang và một số diện tích của công ty.

Với sáng kiến này, năm 2018 bản thân anh đã khai thác được 6,21 tấn quy khô, đạt hơn 133% kế hoạch giao, góp phần đưa Tổ 1 về đích sớm nhất nông trường và góp công để Nông trường Tam Giang đứng đầu sản lượng của công ty.

Hết mình vì mọi người

Vào làm công nhân của Nông trường Tam Giang năm 2005, cuộc sống của anh và gia đình cũng trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm của ngành cao su. Tuy nhiên, 16 năm qua anh chưa có ý định rời bỏ vườn cây.

Anh chia sẻ: “Đây là công việc khá ổn định so với một số công việc khác của người dân trên địa bàn, thu nhập tuy có lúc thấp lúc cao nhưng nhìn chung tiền lương từ việc cạo mủ cao su luôn giúp gia đình tôi đảm bảo được cuộc sống, là bàn đạp quan trọng để gia đình tôi làm thêm loại hình kinh tế khác, nâng cao thu nhập”.

Là hạt nhân tiêu biểu trong công tác khai thác mủ, nhận được bằng khen của TGĐ VRG, Công đoàn CSVN, lãnh đạo Cao su Krông Buk…trải qua nhiều lần tham dự Hội thi Bàn tay vàng khai thác mủ, anh đã chứng kiến nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau của người tham gia tranh tài trên trường thi. Trên vườn cây, anh cũng chia tay nhiều đồng nghiệp cùng trang lứa và đón nhận những công nhân mới, trong số đó có những người trình độ tay nghề tốt, cũng có người chưa đạt nên anh luôn có suy nghĩ cần phải giúp đỡ nhau để cùng vươn lên, hoàn thành tốt công việc được giao.

Chính suy nghĩ ấy, thời gian qua anh đã hết mình giúp đỡ các bạn trẻ, đối với công nhân là đồng bào dân tộc thiểu số anh còn cầm tay chỉ việc cụ thể, uốn nắn trên từng đường cạo, ngay tại lô, góp ý và trao đổi về ưu khuyết điểm những lúc giải lao chờ trút mủ…Vì thế, đã có rất nhiều công nhân mới cải thiện được tay nghề, điểm số kỹ thuật hàng tháng luôn ở mức giỏi và xuất sắc, góp phần quan trọng vào thành tích dẫn đầu công ty của nông trường trong nhiều năm qua. Bản thân anh, 5 năm qua luôn đạt Lao động tiên tiến và 3 năm liền là Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở.

GIA LINH