Dự lễ trực tuyến

  • Lễ kỷ niệm ngày truyền thống năm nay ngành mình làm trực tuyến Tư Mủ hả?
  • Vậy hả, hay quá ta, vậy mặc dù do dịch nhưng mình vẫn có dịp ôn lại lịch sử hào hùng của cha ông. Ủa, mà tui cạo mủ ngoài vườn cây sao dự trực tuyến được ông?
  • Dễ ợt, báo ngành mình có phát trực tuyến trên youtube rộng rãi cho công nhân mình đó, lấy xì –mát –phôn ra ở đâu cũng xem được.
  • Ố kề.

HAI CẠO

Xin giãn cách

 Hỡi cô cạo mủ trên lô

Cho tôi phụ trút những tô mủ đầy

Hàng cô cách tôi vài cây

Đành lòng sao đặng… cả ngày…mần thinh…

Cảm ơn anh đã có tình

Chia sẻ công việc với mình ngày mưa

Xin giãn cách, chớ đón đưa

Cô vy nghe thấy không chừa một ai…

Thương nhau thì quyết so tài

Thi đua sản lượng cả hai cùng về

Niềm vui rạo rực say mê

Vượt khó ta vững, lời thề sắc son

Dù cho biển cạn non mòn

Yêu nghề thợ cạo dẫu còn cô vy…

MỦ TẠP

Duyên nợ

Vợ chồng chị Tâm thuộc hàng khá giả trong làng, nhà chỉ có mỗi cô con gái nên hết mực yêu thương. Cô Hồng, đã là con một, lại xinh đẹp, duyên dáng, học cao, hiểu rộng. Sau khi tốt nghiệp đại học, cô không ở lại Sài Gòn làm mà quyết định về quê làm kinh tế gia đình.

Từ khi cô về phụ việc kinh doanh dịch vụ cho bố mẹ, cô điều chỉnh giá cả mua bán hợp lý, tích lũy lợi nhuận thấp, chủ trương bán số nhiều, cùng với sự giao tiếp nhã nhặn, lịch thiệp… nên thu hút khách hàng ngày càng đông.

Trong số khách hàng quen thuộc cũng không ít gia đình giàu có, quyền thế… cậy nhờ người quen gặp bố mẹ cô mai mối cho con trai của họ. Bố mẹ cô cũng ưng ý một vài chỗ, nhưng vẫn không hướng con hay ép buộc phải nhận lời mai mối gia đình nọ kia.

Cũng không ít chàng trai quen biết theo đuổi, tán tỉnh… với đủ thành phần, gia thế. Cô nói không quan tâm chàng trai giàu hay nghèo, miễn sao, thấy hợp và thương nhau là được.

Rồi các chàng trai lần lượt rút lui, vì biết cô chọn yêu cậu trai làng làm thợ cạo mủ. Vì cậu ấy là người biết đối nhân xử thế, tử tế, siêng năng, ngoại hình vạm vỡ,  2 gia đình gần gũi vì cùng làng. Và đặc biệt, cậu ấy từng đạt giải Bàn tay vàng trong kỳ Hội thi thợ giỏi toàn ngành.

Câu chuyện tình yêu của cô Hồng và cậu trai làng tên Hưng cũng trải qua nhiều sóng gió. Họ hàng, gia tộc thân thiết kẻ vun vào, người bàn ra… Cuối cùng họ quyết định tiến tới hôn nhân. Bố mẹ gia đình 2 bên cũng đã gặp gỡ bàn bạc chọn ngày lành tháng tốt. Rồi hôn lễ cũng được cử hành. Bữa tiệc đông vui bỗng rộn rã tiếng vỗ tay khi bác của chú rể hóm hĩnh hỏi vui cô dâu:

  • Cháu dâu đây chọn cháu của bác chắc hẳn nó phải có cái gì đó thật tuyệt vời?

Cháu dâu đáp lời:

  • Dạ, anh ấy là thợ… cạo mủ đẹp bác ạ!

Mọi người được phen cười vui, xen lẫn trong tiếng cụng ly, lời chúc mừng:

  • Chúc mừng tân nương xinh đẹp! Chúc mừng tân lang cạo đẹp! 1.2.3… 100% dzô!

Bây giờ mỗi khi có đám tiệc gặp gỡ, mọi người trong làng thường hay nhắc lại câu chuyện tình duyên nợ này, và được biết cuộc sống gia đình của họ thật hạnh phúc, viên mãn.

NGUYỄN CỦ CẢI