“Các tác phẩm dự thi góp phần lan tỏa hình ảnh, thông điệp đẹp về ngành cao su”

CSVN – Liên hoan tuyên truyền ca khúc ngành cao su VN năm 2021 đã thành công tốt đẹp. Đây là một hình thức tổ chức mới của VRG trong tình hình dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp, song các đơn vị thành viên đã tham gia hào hứng, lan tỏa thông điệp đẹp về ngành cao su VN. NSƯT, Nhạc sĩ Phan Hồng Sơn – Trưởng Ban giám khảo Liên hoan đã có những đánh giá về Liên hoan, Tạp chí CSVN xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc:

NSƯT, Nhạc sĩ Phan Hồng Sơn

Với chủ đề “Tự hào Cao su Việt Nam” các tác phẩm dự thi tập trung nói về ngành cao su Việt Nam phát triển lớn mạnh. Nói về tình cảm của người lao động yêu ngành yêu nghề, yêu cuộc sống lao động, có tinh thần vượt qua khó khăn trong lao động sản xuất để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Nhờ Tập đoàn trước đây đã vận động sáng tác ca khúc cho ngành cao su nên dù là những ca khúc tập trung ca ngợi truyền thống ngành nghề nhưng các tác phẩm đều ít nhiều mang tính chất chuyên nghiệp; nội dung và nhạc điệu phong phú. Bên cạnh những hợp ca, tốp ca mang đậm chất hành khúc trầm hùng, lạc quan, vẫn có nhiều ca khúc lãng mạn, trữ tình hợp với đơn ca, song ca… Trong Liên hoan, nhiều đơn vị đã dùng lại nhạc beat của nhiều ca khúc trong album ngành cao su đã phát hành trước đây. Điều đó chứng tỏ Tập đoàn đã đầu tư đúng hướng và khá bài bản.

Qua các clip tham dự Liên hoan, hầu hết các đơn vị đều quay ngoại cảnh, vừa để thể hiện nội dung ca khúc vừa kết hợp giới thiệu những hình ảnh đầy tự hào về đơn vị, đội ngũ, sản phẩm của đơn vị mình. Điều đó vừa có tác dụng làm cho các ca khúc trong cuộc vận động sáng tác trước đây không chỉ có thể nghe mà còn có thể xem và qua đó, quảng bá thêm hình ảnh của các đơn vị bằng âm nhạc.

Nội dung tham gia liên hoan đúng sát với chủ đề và đạt được yêu cầu của Ban tổ chức đề ra. Các tiết mục tham gia trong các chương trình đã nêu rất rõ, rất sinh động về địa bàn nơi mình lao động sản xuất và sinh hoạt. Phản ánh được một không khí sôi nổi một tinh thần đoàn kết, sáng tạo của người lao động trong các đơn vị. Một vài đơn vị đã khéo léo đem vào nội dung thời sự về tinh thần quyết tâm vượt qua đại dịch Covid-19.

Liên hoan không chỉ dừng lại ở mức độ văn nghệ quần chúng mà còn thấy rất rõ sự chuyên nghiệp trong đầu tư các hình thức biểu diễn. Về ca hát: Một số giọng ca, những cây văn nghệ chủ lực đã phát huy vai trò làm nòng cốt trong chương trình của mình, tạo được dấu ấn và sức lôi cuốn trong chương trình đó. Một số tiết mục tốp ca đã dựng bè và một vài phụ họa làm cho tiếng hát sinh động hấp dẫn. Một số tiết mục song ca, tam ca thì phần hát đã thể hiện được nhiều sự phối hợp với nhau về sắc thái và ăn khớp với nội dung của tác phẩm thể hiện. Hầu hết không có những giọng hát phô hoặc phát âm sai (do phần thu tiếng trong stuido có kỹ thuật dập xóa và chồng lại tiếng).

Về phần nhạc đệm (nhạc beat): Hầu hết đều được các nhạc sĩ phối nhạc một cách cẩn thận nên đã thật sự làm tôn vinh giọng hát, truyền tải được nội dung tình cảm của tác phẩm, nhất là thể hiện cấu trúc của các phần độc lập trong một tác phẩm. Do tất cả đều được thực hiện trong studio nên nhiều tiết mục đã được sử dụng kỹ xảo một cách hoàn chỉnh.

Về phần hình ảnh: Hầu hết các tiết mục tham gia liên hoan được các đơn vị thuê hoặc nhờ sự giúp đỡ của các đơn vị hoặc cá nhân đang hoạt động trong ngành thu hình (có cả tham gia về đạo diễn hình ảnh). Các tiết mục đều sử dụng phần quay hình ngoại cảnh và còn có một số chương trình đã dàn dựng sân khấu như một buổi tham gia liên hoan và có lồng ghép hình ảnh để thể hiện nội dung qua các màn hình led trên sân khấu. Đó cũng là cách thể hiện tương đối có bài bản nghiêm túc và tính sáng tạo trong khai thác nghệ thuật biểu diễn. Các đơn vị đã sử dụng máy móc để thu hình có chất lượng, như: Flycam, steadicam và các máy thâu hình chuyên dụng khác. Về phần thâu hình ngoại cảnh một số đơn vị đã mạnh dạn sử dụng khói lửa và ánh sáng tạo nên hình ảnh sống động trong tác phẩm trình diễn của mình. Một số đơn vị thật sự đầu tư vào chất lượng hình ảnh clip, có không ít những góc quay đẹp, những kỹ xảo dựng hình thật sự bắt mắt và đạt tầm vóc chuyên nghiệp, chẳng hạn như clip của Cao su Việt Lào…

Tiết mục tham gia Liên hoan của Cao su Phú Riềng . Ảnh: CTV

Nói chung về hình thức biểu diễn của các tiết mục tham gia Liên hoan đã đạt được hiệu quả về yếu tố hấp dẫn miêu tả trung thực về không khí lao động sản xuất và sinh hoạt, các đặc trưng tiêu biểu riêng biệt của ngành cao su Việt Nam trong xu thế hội nhập và phát triển. Các video clip đã đạt được giá trị nhất định thể hiện được tinh thần tình cảm và nhất là nội dung của các tác phẩm.

Xin được góp ý thêm về một vài điểm cần khắc phục. Về phần hát: Tập trung nhiều ở các đơn vị khu vực Tây Nguyên hát đông người không có bè. Khi thu tiếng một số tiết mục không lưu ý đến sắc thái để thể hiện nội dung của tác phẩm nhất là những tác phẩm về hành khúc, những khúc ngợi ca tự hào thiếu phần trầm hùng, dứt khoát và ngân mạnh rõ ràng.

Một số tiết mục do hoàn cảnh, điều kiện và cảnh trí còn quá sơ sài làm giảm đi tính nghệ thuật của tác phẩm mà mình tham dự. Một số tiết mục khi sử dụng Flycam đã không thể hiện được tính năng của loại máy quay này nên hình ảnh chỉ nhìn thấy từ trên cao xuống một màu xanh và có con đường ở giữa rất là monotone.

Một số tiết mục có âm thanh tiếng hát không khớp với hình ảnh miệng của người hát (lipsync không được) là do phần thu tiếng hát không lưu ý đến tempo, đến tiết điệu của bài hát nên không nhép miệng đúng lại được, còn vài người do chủ quan đã thu tiếng rồi nên không học thuộc lời để nhép cho đúng khi thu hình, nhất là những bài hát có tiết tấu nhanh.

Nói chung, Liên hoan tuyên truyền ngành cao su Việt Nam năm 2021 đã đạt được mục đích yêu cầu đề ra. Các tiết mục trình diễn thể hiện hấp dẫn từ giọng hát cho đến hình ảnh, đã giới thiệu được về ngành lớn mạnh đang vượt qua khó khăn để phát triển và hội nhập. Bên cạnh đó, giới thiệu được những nhân tố trong hoạt động sản xuất của ngành, những tình cảm tốt đẹp của họ với ngành nghề, với đồng đội…

THIÊN HƯƠNG (thực hiện)