Mãi mãi tỏa sáng truyền thống “Phú Riềng đỏ” anh hùng

CSVN – 92 năm chi bộ Đông dương Cộng sản Đảng của những người Cộng sản Cao su được thành lập ngày 28/10/1929 tại Phú Riềng.

Dâng hương trước tượng đài Phú Riềng Đỏ.

Đây là sự kiện lịch sử đánh dấu bước trưởng thành của giai cấp công nhân cao su ra đời từ những năm đầu của thế kỷ 20. Có Đảng lãnh đạo phong trào đấu tranh đã phát triển mạnh mẽ từ tự phát lên tự giác. Từ 6 đảng viên của chi bộ từ ngày 30/1 đến 6/2/1930 đã lãnh đạo cuộc bãi công của công nhân cao su Phú Riềng giành thắng lợi.

Đây là cuộc bãi công lớn nhất trong số các cuộc đấu tranh của quần chúng công nhân lúc đó, có tiếng vang trong cả nước và thế giới đã làm nên “Phú Riềng đỏ” anh hùng. 92 năm qua “Phú Riềng đỏ” đã trở thành biểu tượng sáng ngời của Chủ nghĩa anh hùng cách mạng vì độc lập tự do của dân tộc, là khí phách kiên cường anh dũng, là cốt cách đặc sắc của công nhân cao su Việt Nam.

92 năm qua, kể từ Chi bộ Cộng sản đầu tiên của phong trào công nhân cao su ra đời, từ ngọn lửa “Phú Riềng đỏ” cháy mãi trong cam go, khốc liệt của tiến trình cách mạng, qua nhiều thăng trầm của lịch sử. Các thế hệ công nhân cao su với máu, mồ hôi, công sức, trí tuệ đã viết nên bản anh hùng ca bất hủ về sự nghiệp cách mạng của một ngành tính tiên phong của giai cấp công nhân, quá khứ hào hùng, hiện tại đổi mới, sáng tạo, tương lai vững bền. Trọn nghĩa, vẹn tình, thủy chung. Tất cả đã làm nên “Cao su – Dòng chảy cuộc sống”. Ngân lên khúc tráng ca đỏ – “Phú Riềng”.

Từ năm 2020, đại dịch Covid-19 khiến thế giới chao đảo, mọi hoạt động kinh tế – xã hội đình trệ để tập trung vào ứng phó đại dịch. Đại dịch đã gây ra những thiệt hại vô cùng to lớn cả người và kinh tế. Trong công cuộc phòng chống dịch Covid-19, sự lãnh đạo nhạy bén, đúng đắn của Đảng; Sự chỉ đạo điều hành quyết liệt, kịp thời của Chính phủ; Sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của cả hệ thống chính trị; Sự đồng tình, hưởng ứng mạnh mẽ của nhân dân cả nước, chúng ta đang đứng vững, nỗ lực phấn đấu vượt qua thách thức thực hiện mục tiêu kép.

Ngành cao su không nằm ngoại lệ đó. Năm 2020 chúng ta đã chiến đấu và chiến thắng qua 3 đợt dịch hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu phát triển kinh tế của ngành, toàn ngành bình an. 9 tháng năm 2021, đợt dịch lần thứ 4, Covid-19 mạnh và khó lường hơn cả. Bằng sự chủ động, bình tĩnh, kịch bản điều hành sáng tạo, linh hoạt để tổ chức sản xuất kinh doanh, phòng chống dịch hiệu quả an toàn.

Phong trào công nhân phát triển mạnh mẽ, đoàn kết, chung sức, chung lòng bám vườn cây, nhà máy, thích ứng trong vùng giãn cách “Một cung đường – Hai địa điểm”, “3 tại chỗ”; 5K – Vaccine; Tương thân, tương ái; Các đoàn thể chính trị vào cuộc quyết liệt tất cả vì sức khỏe công nhân lao động, an sinh xã hội, tất cả cho sản xuất. 9 tháng của năm 2021 chúng ta đã đạt và vượt kế hoạch sản xuất kinh doanh so với cùng kỳ năm 2020 trên tất cả các lĩnh vực, ngành nghề và hy vọng vào năm 2021 sẽ về trước kế hoạch tạo kỳ tích: Ngành cao su duy trì và tăng trưởng trong đại dịch.

Điều đó càng thể hiện những truyền thống tốt đẹp mà 92 năm qua chúng ta đã hun đúc được. Với những hoạt động quyết liệt đó chắc chắn đại dịch sẽ bị đẩy lùi, SXKD phát triển, đời sống CNLĐ được nâng cao. Chúng ta sẵn sàng gồng mình, chống chọi vững tin bước vào trạng thái bình thường mới, xây dựng ngành cao su phát triển bền vững.

Trao giải thưởng Sao vàng Cao su tại Lễ kỷ niệm 91 năm truyền thống ngành cao su VN, năm 2020. Ảnh: Vũ Phong.

Thời khắc lịch sử này chắc chắn sẽ không bao giờ quên trong lòng thế hệ công nhân cao su hôm nay. Không chùn bước trước gian nan thử thách, luôn tiến công bằng ý chí, nghị lực, sáng tạo, bằng sự đoàn kết thi đua. Chào mừng 92 năm truyền thống ngành phong trào thi đua mới đã được phát động, trong đó lồng vào những nội dung thi đua thiết thực do Chính phủ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và ngành phát động.

Kỷ niệm 92 năm truyền thống ngành cao su, chúng ta càng nhận thức sâu sắc về tầm vóc, ý nghĩa lịch sử trọng đại, càng hiểu rõ giá trị lịch sử, giá trị truyền thống, thực tiễn sâu sắc mà “Phú Riềng đỏ” mang lại. Mỗi chúng ta càng tự hào sự nghiệp cách mạng của các thế hệ công nhân cao su Việt Nam chiến đấu và chiến thắng, tự hào về tầm vóc, những thành tựu to lớn mà ngành cao su đã đạt được và tin tưởng ngành cao su phát triển bền vững trong một đất nước Việt Nam giàu mạnh hùng cường.

TRỌNG NHÂN