Vợ già chồng trẻ cũng là lẽ thường

Anh Đức Trung thân mến!

Vợ chồng tôi đều làm việc tại một công ty trong ngành cao su, nghỉ hưu được 2 năm nay. Kinh tế gia đình ổn định cộng với lương hưu của 2 vợ chồng, ở quê được vậy cũng không phải lo nhiều. Chúng tôi có 2 con. Con trai đầu đã có vợ, có 2 con, có nhà ở riêng, cả hai vợ chồng đều làm ở doanh nghiệp Nhà nước.

Con gái tôi năm nay 36 tuổi, hình thức dễ nhìn, tính tình dễ thương, tốt nghiệp cao đẳng lâm nghiệp ở tỉnh, làm việc ở nông trường, tự chủ được kinh tế, hiện vẫn ở với ba má. Trước đây, cháu cũng có vài ba người theo đuổi, nhưng rồi chẳng đâu vào đâu. Gần đây, tuy cháu không nói, nhưng chúng tôi biết, cháu đang yêu đương hẹn hò với một chàng trai trẻ.

Cậu này nhỏ hơn con gái tôi 10 tuổi, nhìn bề ngoài thì là một chàng cao ráo, khoẻ mạnh, dễ thương, có công việc, người cùng địa phương. Ban đầu là cô cháu, chúng tôi không để ý gì cả. Không ngờ. Kín kín hở hở nhưng mấy ai giấu được quan hệ trai gái, đúng không anh Đức Trung?

Vợ chồng tôi đã có buổi nói chuyện nghiêm túc với con, nó nói chúng nó yêu nhau nghiêm túc:“Chúng con quả quyết đây là tình yêu, tình muộn nhưng cực kỳ sâu sắc”; rồi bên nhà bạn trai nó họ cũng đã biết và cũng không cấm đoán gì, hết dịch đàng trai sẽ sang nhà chúng tôi thưa chuyện cưới hỏi.Đời thật éo le. Chúng tôi không phải là bảo thủ, nhưng thật tình thấy nó sao sao, không nói được. Phản đối cũng không phải, nhưng cứ tưởng tượng sao này hạnh phúc gia đình của con sẽ ra sao? Anh Đức Trung có thể cho chúng tôi một lời khuyên? Cảm ơn anh.

BẠN GIÀ CỦA ANH
Ảnh minh họa
Anh bạn thân mến!

Dân gian có câu: “Chồng già vợ trẻ là tiên. Vợ già chồng trẻ là duyên ba đời.” Giờ đây, hiện tượng vợ già chồng trẻ hình như không phải duyên kiếp gì cả mà là một xu hướng rất đáng để nghiên cứu.

Ngày xưa tảo hôn, vợ già hơn chồng hàng chục tuổi. Là do nhu cầu có dâu sớm, là do chọn xong môn đăng hộ đối, là do bên trai cần người lao động…và, cả là do tuổi dậy thì của con trai nông thôn, bố mẹ cần một người sẵn để cu cậu không lung tung quấy phá.

Hiện nay, hiện tượng “phi công trẻ lái máy bay bà già”, trai trẻ ưa các nàng già, phần nhiều là có yếu tố kinh tế và trục lợi ở đây. Các chị các cô bề thế nhà cửa tiền bạc, về với họ là thong dong. Lại nữa, xã hội thoáng, ai muốn sao kệ, miễn đừng loạn luân, đừng phạm pháp.

Ở nước ngoài, kể cả các nước giàu, chuyện tuổi tác không bị nề hà, chuyện yêu đương đồng tính, đầu tiên người ta cũng thấy chướng, rồi xã hội quen, rồi được luật pháp bảo vệ.

Chuyện nam nữ “ập” vào nhau do thích, rồi sẽ có yêu. Khi đã yêu, đã thích thì mọi thứ lạ cũng thành quen, nếp nhăn và những sợi tóc bạc nếu có cũng thành quen mắt, cũng không thành vấn đề.

Anh Đức Trung thấu hiểu sự băn khoăn của vợ chồng bạn. Đó là, sự chênh lệch tuổi tác, người vợ sẽ mau già hơn khi ấy người chồng có còn yêu vợ, còn chung thủy, hạnh phúc hôn nhân gia đình có tròn vẹn, có còn sâu sắc, có trụ với nhau tới đầu bạc răng long không?

Theo như con bạn nói thì, chuyện của con bạn được gia đình nhà trai “không cấm đoán gì, hết dịch đàng trai sẽ sang nhà thưa chuyện cưới hỏi”. Như vậy là thuận lợi. Vợ chồng bạn phải hiểu: Không có cuộc hôn nhân nào là hoàn hảo, dù cùng tuổi hay khác tuổi, chuyện hôn nhân vợ chồng cũng cần sự điều chỉnh từ hai phía để có thể bền vững. Vì thế, vợ chồng bạn hãy luôn ủng hộ, tế nhị bảo ban giúp đỡ, điều chỉnh những điều chưa phù hợp để giữ mãi tình yêu hôn nhân và gia đình.

Vợ già chồng trẻ cũng là lẽ thường, thế thôi. Chúc mọi điều tốt lành!

ANH ĐỨC TRUNG