Tri ân các “chiến sỹ áo trắng” ngành cao su

CSVNO – Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Tập đoàn với các bệnh viện cao su về hoạt động khám chữa bệnh 8 tháng năm 2021 và công tác phòng, chống dịch bệnh, vào ngày 23/9, ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch HĐQT và lãnh đạo VRG đánh giá cao những nỗ lực của đội ngũ y tế ngành cao su trong cuộc chiến chống dịch Covid – 19 thời gian qua, gửi lời động viên, chia sẻ những khó khăn vất vả của các y bác sỹ nơi tuyến đầu.

Quang cảnh buổi họp trực tuyến

“Đến nay, toàn ngành vẫn giữ được an toàn tính mạng cho người lao động, góp phần thực hiện tốt mục tiêu kép, đầu tiên là sức khỏe người lao động và gia thuộc, sau đó đến hiệu quả sản xuất kinh doanh. Đó là kết quả của những nỗ lực của hệ thống y tế ngành.”, ông Trần Ngọc Thuận chia sẻ.

Để tri ân các chiến sĩ áo trắng, Tập đoàn sẽ khen thưởng mỗi cán bộ y tế cao su 1 triệu đồng/người nhằm động viên kết quả phòng, chống dịch trong thời gian vừa qua.

“Phát huy kết quả đạt được, hệ thống y tế tiếp tục tập trung bảo vệ sức khỏe người lao động, gia thuộc và nhân dân trên địa bàn. Tôi tin tưởng rằng, với sự vào cuộc quyết liệt, nghiêm túc, trách nhiệm của các cấp chính quyền, hỗ trợ hệ thống y tế ngành cao su tiếp tục giữ vững địa bàn an toàn, hoàn thành các mục tiêu đã đề ra” –ông Thuận nhấn mạnh.

Đáp ứng mọi tình huống phòng chống dịch

Hiện nay hệ thống y tế trong ngành có 17 đơn vị, gồm: 1 Trung tâm y tế ngành, 10 Bệnh viện đa khoa, 6 Trung tâm y tế – Phòng khám đa khoa. Tổng số giường bệnh được Tập đoàn phê duyệt là 775 giường, nhân lực toàn ngành gồm: 655 CBCNV

Các bệnh viện đã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và xây dựng kế hoạch triển khai kịch bản phòng, ứng phó phòng chống dịch theo từng cấp độ. Phối hợp với các cấp ban ngành trong công tác phòng chống dịch, như: tham gia điều trị Covid-19, tiêm chủng cho người lao động và nhân dân địa phương, lấy mẫu xét nghiệm test nhanh và lấy mẫu PCR. Tổng số lượt test nhanh là 83.111mẫu, tổng số lượt lấy PCR 4.816 mẫu, tổng số tiêm chủng cho người lao động là 13.611lượt, tổng số lượt tiêm chủng cho địa phương là 20.581lượt.

Theo báo cáo của lãnh đạo các bệnh viện, tình hình khó khăn chung trong năm 2021 là kinh phí thu dung khám chữa bệnh giảm, trong khi đó bệnh viện phải tự mua sắm vật tư trang thiết bị phòng chống dịch nên nguồn kinh phí giảm. Nhân lực vừa phải khám chữa bệnh vừa tham gia phòng chống dịch bệnh nên thiếu trầm trọng. Thiếu bác sĩ có trình độ chuyên môn về hồi sức cấp cứu. Tuy được giao nhiệm vụ bố trí giường cách ly, điều trị Covid-19 nhưng bệnh viện không được phân bổ nguồn kinh phí và trang thiết bị từ ngân sách nhà nước.

Đa số nhân viên y tế tại các bệnh viện trong ngành đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19. Hiện tại các bệnh viện vẫn đảm bảo chế độ lương, trực, phụ cấp cho nhân viên y tế theo quy định hiện hành. Một số số bệnh viện cũng đã được các công ty hỗ trợ thêm kinh phí phòng chống dịch, tuy nhiên so với địa phương còn thấp.

Bệnh viện Đa khoa Cao su Phú Riềng tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho người lao động
Cần nhiều phương án hỗ trợ hệ thống y tế ngành cao su

Báo cáo tại cuộc họp, bác sĩ Lê Quốc Chính – Giám đốc Trung tâm Y tế Cao su kiến nghị, đối với Tập đoàn, xin được có nguồn kinh phí trong xây dựng, sửa chữa cơ sở điều trị hiện có, đồng thời xây dựng mở rộng thêm cơ sở vật chất cho việc triển khai các hoạt động cung ứng dịch vụ y tế trong khám chữa bệnh.

Trang bị thêm máy móc, thiết bị y tế phù hợp với yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chuyên môn y tế và năng lực hiện có của Bệnh viện. Cần có chủ trương, chính sách của lãnh đạo cấp trên cũng như vấn đề về kinh phí để thực hiện tốt, có hiệu quả trong đào tạo cơ bản cần thiết, đào tạo chuyên sâu. Tập đoàn hướng dẫn quy định cụ thể về việc hỗ trợ kinh phí và vật tư trang thiết bị phòng chống dịch bệnh cho hệ thống bệnh viện trong ngành. Trong đó cần có nguồn kinh  phí phòng chống dịch bệnh không thu phí.

“Tập đoàn cần có văn bản hướng dẫn rõ về cơ chế hoạt động tự chủ cho các bệnh viện. Tập đoàn có hướng phân bổ lại các trang thiết bị, xe cứu thương từ nguồn tài trợ của ngân hàng những năm trước cho các phòng khám nay đã ngưng hoạt động về cho các bệnh viện cần xe cứu thương. Tập đoàn đã có chủ trương chuyển đổi mô hình Trung tâm y tế Cao su thành điểm tiêm ngừa Covid-19, đề nghị Tập đoàn nghiên cứu có phương án về địa điểm, trang thiết bị trong thời gian sớm nhất để chủ động về vaccine” – bác sĩ Chính kiến nghị.

Đối với công ty, trường hợp dịch bệnh kéo dài, các bệnh viện không đạt doanh thu để đảm bảo quỹ lương chi cho nhân viên, đề nghị công ty hỗ trợ lương cho các nhân viên y tế tham gia phòng chống dịch do địa phương yêu cầu. Tiếp tục đầu tư trang thiết bị phòng chống dịch cho các đơn vị còn thiếu theo nhu cầu. Các công ty quan tâm hỗ trợ thêm kinh phí phòng chống dịch bệnh theo quy định hiện hành của Nhà nước (Nghị quyết 58/NQ-CP ngày 08/6/2021).

Bệnh viện Đa khoa Cao su Dầu Tiếng test Covid-19 định kỳ cho người lao động
Công đoàn CSVN hỗ trợ 2 tỷ đồng cho Quỹ phòng chống dịch của Tập đoàn

Phát biểu tại cuộc họp, ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch Công đoàn Cao su VN cho biết, nhiều năm qua, các cấp công đoàn và hệ thống y tế cao su đã phối hợp chăm lo sức khỏe NLĐ. Công đoàn chủ động đề xuất trung tâm y tế các chương trình phối hợp khám sức khỏe định kỳ, chuyên đề cho người lao động, tạo nguồn thu cho các đơn vị y tế cao su.

Dịp tháng công nhân hàng năm, Công đoàn CSVN phối hợp với Trung tâm Y tế Cao su tổ chức thăm hỏi và khám sức khỏe cho người lao động ở vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và khu vực Lào, Campuchia. Chương trình này sẽ tiếp tục được thục hiện khi dịch Covid-19 được kiểm soát.

“Công đoàn CSVN đã chuyển 2 tỷ đồng vào Quỹ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Tập đoàn và phát động người lao động ủng hộ 1 ngày lương với tổng số tiền hơn 7 tỷ đồng vào quỹ, để hỗ trợ cơ sở vật chất, thiết bị y tế cho hệ thống y tế cao su. Bên cạnh đó, Công đoàn CSVN cũng đã trình tổng LĐLĐ VN cho phép giữ lại các nguồn quỹ để hỗ trợ công tác phòng chống dịch” – ông Hùng chia sẻ.

Bệnh viện Đa khoa Cao su Bình Long tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho người lao động

Phát biểu tại cuộc họp, ông Huỳnh Văn Bảo – TGĐ VRG nhận định, trong thời gian qua hệ thống y tế ngành cao su phát trển ổn định, có vai trò rất quan trọng, đặc biệt là trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Các công ty có phương pháp hoạt động riêng về y tế, như: khám chữa bệnh, phòng chống dịch, chủ động phướng án trả lương… Nhận diện những khó khăn, vướng mắc của các đơn vị y tế, Tập đoàn và các công ty mẹ sẽ tập trung chia sẻ, tháo gỡ, đầu tư nâng cao chất lượng hệ thống y tế cao su.

“Về kiến nghị của các đơn vị như chi phí phát sinh thêm thì chủ động giải quyết theo Luật đã quy định, cho phép. Thống nhất với việc đào tạo trong chương trình kế hoạch đã có. Luân chuyển giữa các đơn vị về việc hỗ trợ xe cứu thương. Vấn đề tự chủ tài chính rất quan trọng, liên quan đến cơ chế, chính sách, nên cần nghiên cứu sâu thêm để triển khai bài bản, đăng ký đơn vị được hạch toán độc lập trong lĩnh vực y tế. Trong thời gian tới, hệ thống y tế ngành cao su cần tiếp tục tập trung thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới, dịch bệnh sẽ còn diễn biến lâu dài, xác định chống chung với đại dịch” – ông Bảo, cho biết.

Chăm sóc cho bệnh nhân nội trú tại Y tế cao su Mang Yang
Tiếp tục nâng cao vai trò của hệ thống y tế ngành cao su

“Trong thời gian tới, các đơn vị tiếp tục rà soát hoàn thiện Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, thường trực phải là cán bộ y tế để tham mưu, đề xuất, trực tiếp hỗ trợ giải quyết các vấn đề lên quan đến công tác phòng, chống dịch. Bổ sung quy chế hoạt động của ban chỉ đạo để nâng vai trò của y tế, tiếp tục hoàn thiện, thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới một cách cụ thể, đầy đủ nhất. Hệ thống y tế cao su hiện nay hỗ trợ các địa phương phòng, chống dịch nhưng kinh phí của đơn vị, Ban chỉ đạo sẽ có văn bản gửi Bộ Y tế, Sở Y tế các địa phương để đề xuất hỗ trợ chế độ, chính sách” – ông Trần Ngọc Thuận chỉ đạo kết luận cuộc họp.

Bệnh viện Đa khoa Cao su Đồng Nai test Covid-19 định kỳ cho người lao động

“ Lãnh đạo Tập đoàn thống nhất kiến nghị hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc, đào tạo… Các công ty phải tập trung xây dựng đề án tái cơ cấu, cơ chế hoạt động của hệ thống y tế cụ thể trong từng giai đoạn. Nguồn thu xây dựng cơ chế tự chủ là hoàn toàn có cơ sở, chủ động vận hành và Tập đoàn sẽ hỗ trợ tối đa” – ông Thuận, cho biết.

“Tiếp tục bổ sung chức năng, nhiệm vụ và mua sắm ngay các thiết bị y tế cần thiết cho hệ thống y tế ngành cao su từ nguồn Quỹ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Tập đoàn. Năm 2021, toàn ngành phải được tiêm vaccine, xem đây là chỉ tiêu thi đua của các đơn vị. Thống nhất chi phí y tế đưa vào giá thành. Tiếp tục rà soát cho tập thể và cá nhân đóng góp tốt cho công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là khen thưởng cấp cao”, ông Trần Ngọc Thuận chỉ đạo.

Bệnh viện Đa khoa Cao su Lộc Ninh test Covid-19 định kỳ cho người lao động

TRẦN HUỲNH