Bí quyết của thí sinh đạt điểm 10 môn tiếng Anh

CSVN – Tại lễ tuyên dương học sinh giỏi của Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh vừa qua, em Nguyễn Minh Phúc, học sinh trường THPT Mạc Đĩnh Chi, huyện Chư Păh đã làm cho nhiều người khâm phục vì những kết quả học tập của mình, nhưng điều đáng nể hơn là trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia vừa qua, em là một trong những thí sinh ít ỏi của tỉnh Gia Lai đạt điểm 10 môn tiếng Anh.

Em Nguyễn Minh Phúc tại một cuộc thi do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai tổ chức. Ảnh tư liệu
Máy tính là người bạn đồng hành

Là con thứ 2 trong một gia đình có bố là nhân viên văn phòng Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh và mẹ làm nội trợ gia đình. Ngay từ nhỏ Phúc đã ý thức được việc học của mình. Nên vậy em luôn sắp xếp, bố trí thời gian học một cách khoa học và nghiêm túc. Trên lớp, chú ý nghe giảng, tiếp thu bài, có gì thắc mắc sẽ hỏi luôn thầy cô để nắm vững kiến thức.

Về nhà, em tìm hiểu, học hỏi trên sách tham khảo và nguồn tài liệu trên mạng. Đặc biệt, em không học quá khuya, ăn ngủ đúng giờ, khoa học giúp em có sức khỏe để việc học tập hiệu quả hơn.

Nhìn vào kết quả học tập của Phúc mọi người ai cũng khâm phục, giải nhì học sinh giỏi môn tiếng Anh cấp tỉnh năm học lớp 11, đạt chứng chỉ IELTS 7.0, điểm trung bình môn của 3 năm THPT đều trên 9,0. “Bật mí” về bí quyết học đều các môn, Phúc cho rằng, em luôn đặt ra mục tiêu cụ thể theo từng giai đoạn cho bản thân, từ đó cố gắng hết sức để đạt được những điều mình đặt ra. Quá trình tự học và ôn lại bài mới là việc quan trọng nhất trong việc tiếp thu kiến thức và cải thiện mức điểm. Do vậy em dành nhiều thời gian để luyện bài và đọc thêm tài liệu hơn là tham gia vào các lò luyện thi và lớp học thêm. Đặc biệt em rất thích lên mạng tìm tòi và học hỏi. Bản thân có niềm đam mê môn tiếng Anh ngay từ nhỏ. Ngoài kiến thức trong sách giáo khoa, các bài tập thầy, cô giáo, em còn thường xuyên tìm kiếm bài hay, lạ trên Internet, hoặc sách tham khảo, nâng cao để rèn luyện kỹ năng. Phương pháp học hiệu quả của Phúc chủ yếu là tự học và máy tính chính là người thầy đồng hành cùng với em.

Không thường xuyên trau dồi kiến thức, sẽ tụt hậu

Chia sẻ bí quyết học tốt tiếng Anh, Phúc cho hay: “Chịu khó tích lũy vốn từ là một trong những điểm mấu chốt đầu tiên. Em học từ mới mọi lúc, mọi nơi, tra nghĩa trong từ điển, ghi vào một quyển vở, ghi ra giấy dán lên tường. Tiếp đến nắm chắc ngữ pháp bằng cách luyện nhiều đề và đọc nhiều sách tham khảo”. Vì thế kết quả tiếng Anh của Phúc bao giờ cũng rất ấn tượng và nhiều năm liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi bộ môn này.

Đến với kì thi tốt nghiệp THPT lần này, tiếng Anh là môn thi Phúc đặt ra mục tiêu sẽ giành điểm tuyệt đối nên trong quá trình làm bài Phúc rất cẩn thận. Với những câu hỏi mẹo, Phúc sẽ dành thời gian để đọc lại trước khi kết thúc giờ làm bài. “Bây giờ việc học tiếng Anh đã trở nên phổ biến, nếu mình không thường xuyên trau dồi, học thêm từ mới, kiến thức mới mỗi ngày thì bản thân mình sẽ tụt hậu”, Phúc chia sẻ thêm.

Thầy Lê Văn Tàu – Hiệu trưởng Trường THPT Mạc Đĩnh Chi, huyện Chư Păh cho biết: “Em Phúc là học sinh thông minh, chăm chỉ, học đều các môn. Không chỉ học giỏi các môn văn hóa, em còn khá năng động trong các hoạt động của nhà trường và Đoàn trường. Nhà trường rất tự hào khi học trò đạt được thành tích cao trong kì thi tốt nghiệp THPT năm 2021”.

Ngoài môn Tiếng Anh đạt điểm tuyệt đối thì tổng điểm xét tuyển của em là 27.3 điểm tổ hợp A01. Với điểm số đáng mơ ước này Phúc đã được tuyển thẳng vào ngành Kinh doanh quốc tế của Trường Đại học Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh, và đó cũng là ngành em đã yêu thích từ lâu.

HÀ ĐỨC THÀNH