Đoàn TN Cao su Chư Păh: Phát huy vai trò xung kích trong sáng tạo trẻ

CSVN – Với phương châm “Mỗi ĐVTN là một ý tưởng sáng tạo, mỗi chi đoàn là một hộp thư ý kiến, mỗi cơ sở Đoàn là một vườn ươm sáng tạo”, thời gian qua tuổi trẻ Cao su Chư Păh đã phát huy khả năng sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đơn vị.

Sáng kiến lắp ráp máy cưa lạng mć tờ, ở Nhà máy chế biến Ia Phí – Cao su Chư Păh
Hiện thực hóa ý tưởng

Anh Đậu Quang Hồng – Bí thư Đoàn TN công ty cho biết: Phong trào Sáng tạo trẻ được Đoàn TN công ty xác định là một trong 3 phong trào chính của Đoàn. Từ năm 2019 đến nay đã có hơn 20 đề tài sáng kiến, cải tiến của ĐVTN đã được áp dụng vào thực tiễn, góp phần giúp đơn vị nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành sản xuất.

Chúng tôi tìm gặp anh Mai Đình Minh – Đoàn viên chi đoàn Nông trường Ia Nhin, tác giả của sáng kiến “Dụng cụ tháo gỡ máng chắn mưa và vệ sinh mặt cạo miệng cạo úp”.

Anh Minh cho hay: “Những năm trước đây khi vào vụ cạo mới người công nhân thường dùng dao cạo da me và bắc thang lên để gỡ máng và vệ sinh mặt cạo, việc làm này tốn nhiều công và nguy hiểm. Thấy được nhược điểm đó mình nghĩ ra sáng kiến là làm một dụng cụ tháo gỡ máng chắn mưa và vệ sinh mặt cạo miệng úp”.

Sáng kiến đã được áp dụng rộng rãi trong toàn công ty và ở Binh đoàn 15, giúp người công nhân thao tác nhanh hơn phương pháp cũ từ 6 – 8 lần, bên cạnh đó còn đảm bảo an toàn trong sản xuất.

Việc tổ chức hiệu quả phong trào thi đua, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật thời gian qua ở Đoàn TN công ty cho thấy phong trào này là động lực quan trọng khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo, ý thức trách nhiệm, dám nghĩ dám làm, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mỗi ĐVTN.

Ông Phạm Đình Luyến – TGĐ Cao su Chư Păh cho rằng: “Lực lượng ĐVTN đi đầu trong lao động sản xuất, tích cực nghiên cứu và đưa KHKT mới nhất áp dụng vào sản xuất như cải tiến quy trình chế biến mủ cao su, quy trình giao nhận mủ…Đặc biệt 2 năm qua ĐVTN đã có những sáng kiến như giảm thiểu khí thải ở nhà máy chế biến ra môi trường thấp nhất; Dây chuyền sản xuất mủ 10 được Bộ Tài nguyên Môi trường và VRG đánh giá rất cao”.

Đóng góp vào sự phát triển của công ty

Trước đây khi vận hành khâu cắt mủ tờ ở Nhà máy chế biến mủ cao su Ia Phí – Cao su Chư Păh, người công nhân phải dùng tay, chân đẩy cục mủ vào máy để cắt mủ tờ, công việc này rất thủ công, lại tốn sức và mủ tờ cắt ra không đều, không chuẩn.

Thấy được hạn chế này, anh Vũ Mạnh Hùng cùng các anh em trong nhà máy nghiên cứu sáng kiến lắp ráp một máy cưa lạng mủ tờ, sáng kiến này đã giúp các công nhân giảm sức lao động, nâng cao năng suất sản xuất và sản phẩm làm ra chuẩn, đảm bảo yêu cầu của khách hàng.

Hưởng ứng Phong trào Sáng tạo trẻ, anh Nguyễn Xuân Phúc – Tổ trưởng khai thác 9, Nông trường Hòa Phú, người đạt giải thưởng Người thợ trẻ giỏi toàn quốc năm 2019 cũng có sáng kiến “Gắn la sắt lên dao cạo mủ dùng để gỡ mủ trên mặt cạo và máng dây dẫn mủ”.

“Sáng kiến này là dùng la sắt dài 15cm cắt thành 3 răng cưa như cái cào sau đó mài nhọn rồi uốn cong cột vào sống lưng dao cạo. Dụng cụ này dùng để gỡ mủ trên mặt cạo và trên máng dây, không làm tuột dây dẫn mủ mà lại vệ sinh được mủ dây trên mặt cạo. Sáng kiến này giúp cho người công nhân thao tác cạo dễ dàng hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn mà không làm đứt dây dẫn mủ, vệ sinh mặt cạo sạch hơn” – anh Phúc chia sẻ.

HÀ ĐỨC THÀNH