Vị ngọt trong những ngày gian khó

CSVN – Những ngày mưa nhưng tổ khai thác của chúng tôi vui lắm, một sự ngạc nhiên nếu như không muốn nói là cảm động, trời mưa tầm tã đã hơn nửa tháng nay bỗng tươi sáng hơn khi anh giám đốc nông trường ghé thăm, mang theo “quà tặng ngọt ngào” cho tất cả anh chị em công nhân lao động.

Ảnh tư liệu. Ảnh: Nguyễn Ngọc Hải

Ai cũng ngạc nhiên khi mưa to thế này mà anh giám đốc nông trường lại đích thân ghé xuống tổ sản xuất, lại còn mang theo một thùng kẹo chia đều đủ cho mỗi người một gói, gói kẹo tuy nhỏ nhưng mà tạo ra một dấu ấn thật đẹp, cầm gói kẹo mà ai cũng rưng rưng không nói nên lời.

Trên khuôn mặt đầy vẻ tin yêu và nụ cười ấm áp, anh chia kẹo cho từng người và không quên hỏi thăm, động viên từng cá nhân cũng như toàn tập thể tổ…Anh báo cho anh chị em công nhân thêm một tin vui, đơn giá tháng này đươc tăng thêm 1 ngàn đồng cho từng loại mủ…Có lẽ, với công nhân chúng tôi đó là tin vui nhất át cả nỗi lo toan vì mưa gió kéo dài và nỗi lo vì dịch bệnh đe dọa. Cả tổ vỗ tay hào hứng át cả tiếng mưa ngoài trời đang rơi lả tả.

Lớp khẩu trang bảo vệ của công ty cấp phát không che đậy được niềm vui sướng của công nhân lao động. Một vài chị khi nghe tin đã vội tính toán xem lương tháng này để đưa con đi mua sách vở, may áo quần mới, chuẩn bị bước vào năm học mới.

Thời tiết khắc nghiệt, mưa gió kéo dài, dịch bệnh phức tạp, bùng phát khắp nơi đe dọa đến cuộc sống, công ăn việc làm của người lao động. Dù trong bao nỗi lo toan, âm thầm sau những cánh rừng cao su, người công nhân khai thác vẫn tuân thủ 5K, quyết tâm trong lao động, sự hăng say phấn đấu đạt sản lượng khi mùa thi đua nước rút đang về…

Niềm vui lại được nhân thêm, tinh thần lạc quan phấn chấn trong lao động lan tỏa khi ban lãnh đạo công ty ra quyết định khen thưởng cho những cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất. Phần thưởng cũng đa dạng hơn, thiết thực hơn và đặc biệt được trang trọng trao cho người lao động tại văn phòng công ty, khi mà những màu áo xanh công nhân hiện diện thật đẹp, thật tự hào.

Đang trong thời điểm căng thẳng của đại dịch Covid, để khích lệ tinh thần, động viên công nhân lao động, ban lãnh đạo công ty, lãnh đạo nông trường thường xuyên xuống thăm hỏi từng tổ sản xuất, khích lệ anh chi em công nhân lạc quan, tin tưởng và chuyên tâm vào công việc, nỗ lực phấn đấu hoàn thành kế hoạch sản lượng trong một năm đầy gian khó.

Vui nhất khi các phần thưởng được Ban thường vụ Công đoàn công ty xuống tận lô cao su trao cho công nhân dù trong thời tiết mưa bão như tiếp thêm tình cảm ấm nồng trong lao động. Đặc biệt, công nhân lao động an tâm hơn khi nghe tin công ty cũng đã đăng ký cho toàn thể người lao động được tiêm vaccine phòng chống dịch Covid – 19…

Trong bao gian khó, vị ngọt của viên kẹo mà anh giám đốc nông trường trao tặng, sự động viên kịp thời của ban lãnh đạo và Ban thường vụ Công đoàn công ty, khiến chúng tôi – những người lao động vững tay dao và có thêm động lực hăng say lao động sản xuất. Đi giữa hàng cây cao su xanh bát ngát, nhìn những chén mủ trắng tinh, bất chợt cất lên những vần thơ tươi sáng, yêu đời:

“Dù ngoài kia giông bão/ Dịch bệnh đang hoành hành/ Chúng em người thợ cạo/ Vẫn hát mãi bài ca/ Vẫn lạc quan yêu nghề/ Yêu từng dòng nhựa trắng/ Ở đâu có cao su/ Mãi trọn niềm chiến thắng…”.

ĐỖ THỊ NGUYÊN

(Nông trường K’Dang – Cao su Mang Yang)