Những tháng ngày không quên

CSVN – “Từ trước đến giờ, tôi chưa từng nghĩ với đặc thù công việc của mình là nhân viên kỹ thuật trên vườn cây lại có lúc cũng thích ứng với việc “hoạt động” chuyên môn bằng hình thức online”.

Chị Trần Thị Ngọc Thúy – TCT Cao su Đồng Nai đóng gói các phần quà mạnh thường quân hỗ trợ để trao cho bà con khu phong tỏa
Những ngày rất đặc biệt

Sau 28 ngày ở trong khu phong tỏa, chị Trần Thị Ngọc Thúy – nhân viên kỹ thuật của Nông trường Cẩm Mỹ, TCT Cao su Đồng Nai đã chia sẻ niềm vui mừng khi được gỡ phong tỏa và những trải nghiệm ngày không quên của gia đình chị với chúng tôi.

Khu vực chị ở có trường hợp dương tính với virus SARS – CoV – 2 do liên quan đến chuỗi lây nhiễm chợ đầu mối Bình Điền, TP.HCM. Cả hai vợ chồng đều là nhân viên kỹ thuật của Nông trường Cẩm Mỹ, mà tính chất công việc thì anh chị phải thường xuyên có mặt trên vườn cây. Ấy thế nhưng, khi có thông tin con hẻm gia đình đang ở phải phong tỏa do ảnh hưởng của Covid – 19, anh chị rất băn khoăn một điều là làm sao để có thể làm công tác kỹ thuật bằng hình thức online.

Chị kể: “Chúng tôi biết tin nơi gia đình mình cư trú bị phong tỏa khi đang đi kiểm tra vườn cây. Tổ kỹ thuật của nông trường chỉ có mấy anh chị em thôi, lúc đó nếu hai vợ chồng đều ở khu vực phong tỏa, không thể đi ra ngoài được thì công việc làm sao. Nhưng chúng tôi được sự động viên và hỗ trợ rất lớn từ ban lãnh đạo các cấp và anh chị em trong tổ kỹ thuật đã bao choàng phần việc trên vườn cây giúp. Hai vợ chồng đều thường xuyên trao đổi công việc với mọi người qua zalo. Nhờ đó công việc vẫn trôi chảy, cả gia đình đã trải qua những ngày rất đặc biệt, đáng nhớ trong đời”.

Mặc dù gia đình chị không có người tiếp xúc với ca F0 và những trường hợp F1, F2, F3 liên quan nhưng cũng như nhiều người khác, trong một tuần đầu phong tỏa, chị và gia đình rất lo lắng vì tình hình dịch bệnh phức tạp, thêm vào đó đợt này biến chủng virus còn nguy hiểm và lây lan rất nhanh. Nhưng rồi, trên tinh thần “chưa nghe thông báo đi cách ly tập trung là mình vẫn đang an toàn”, chị cùng gia đình sinh hoạt bình thường, có khác chăng với ngày trước là không được đi ra ngoài.

Trong những ngày phong tỏa, hai vợ chồng chị cùng hai con nhỏ chia sẻ, trò chuyện với nhau nhiều hơn. Những thời gian không làm việc online thì cùng con học bài, chị còn tham gia vào công tác thiện nguyện, nhận quà của các mạnh thường quân gởi về và phát cho bà con trong xóm.

Chị Trần Thị Thúy – Cao su Bình Long nhận cơm trưa về phòng ăn trong thời gian ở khu cách ly tập trung

Chị nói: “28 ngày trong khu vực phong tỏa quả thật là những ngày đáng nhớ. Nơi tôi ở không có tình trạng khan hiếm thực phẩm. Riêng gia đình tôi thì 3 lần nhận được quà tặng là nhu yếu phẩm gồm có gạo, rau, thịt, cá… từ Công đoàn nông trường, Công đoàn TCT và Ban lãnh đạo TCT. Về thu nhập, vợ chồng chúng tôi được tạo điều kiện hết mức có thể, chúng tôi vẫn làm việc online nên thu nhập vẫn nhận đầy đủ như những tháng trước. Cũng nhờ thời gian này, chúng tôi hiểu được rằng trong mọi tình huống đều phải học cách thích ứng nhanh chóng, có như vậy thì những ngày phong tỏa tinh thần sẽ nhẹ nhàng hơn”.

Hết 21 ngày phong tỏa theo quy định, bà con trong khu phong tỏa được lấy mẫu xét nghiệm. 7 ngày sau hơn 60 hộ gia đình chính thức được “cắt dây”. Ngay lập tức, chị cùng chồng liên hệ với cơ quan xác nhận để đi làm trở lại.

Chị vui mừng: “Không chỉ gia đình tôi mà bà con ai cũng hân hoan khi được gỡ phong tỏa, xóm mình mọi người gọi là xóm hạnh phúc vì vẫn còn may mắn hơn nhiều trường hợp khác là không phải thiếu lương thực trong những ngày này”.

Virus không “né” ai

Nếu như trong thời gian bình thường thì công việc mỗi ngày của chị Trần Thị Thúy – Tổ trưởng Tổ 2, Nông trường Quản Lợi, Cao su Bình Long sẽ bắt đầu từ khi thấy rõ mặt cạo và kết thúc vào lúc 2 – 3h chiều mỗi ngày. Khi tình hình dịch Covid – 19 đợt thứ 4 bùng phát, với vai trò là một tổ trưởng, ngoài công việc thường ngày chị còn nhắc nhở, dặn dò công nhân trong tổ nâng cao ý thức phòng chống dịch, thực hiện 5K theo quy định và hạn chế tụ tập đông người.

Thế nhưng rồi, virus vô tình không “né” một ai, trong tổ chị có công nhân tiếp xúc mới một ca F0 trên địa bàn. Khi có thông tin, lãnh đạo công ty, nông trường thông báo và phối hợp với cơ quan chức năng xét nghiệm, truy vết ngay trong đêm.

Công tác truy vết, lấy mẫu xét nghiệm được thực hiện từ 11h khuya ngày 27/7 đến 3h sáng ngày 28/7. 23 trường hợp có quyết định phải đi cách ly tập trung. Chị kể: “Lúc lấy mẫu xét nghiệm thì ai cũng lo lắng và rất sợ, sợ mình bị nhiễm và cũng sợ lây nhiễm cho gia đình. Tuy nhiên, với nhiệm vụ quan trọng là đảm bảo sức khỏe cho người lao động và an toàn cho cộng đồng, hạn chế lây nhiễm, do đó anh chị em cũng chuẩn bị sẵn sàng tư trang để “lên đường” vào khu cách ly”.

Thông báo, trấn an công nhân trong tổ giữ bình tĩnh và chuẩn bị cho các tình huống có thể xảy ra nhưng chị cũng vô cùng lo lắng, bởi bản thân cũng nằm trong diện đi cách ly tập trung. Chị cùng các anh chị em được cách ly tại Khu cách ly thác số 4 của công ty, mỗi người ở một phòng và được trang bị đầy đủ phương tiện sinh hoạt.

Lúc chúng tôi liên hệ với chị thì chị vẫn đang còn ở trong khu cách ly, chị cho biết: “Dù lo lắng nhưng chúng tôi luôn động viên tinh thần nhau để thực hiện cách ly cho tốt, ở khu cách ly có nhân viên y tế trực để hỗ trợ khi cần thiết. Công đoàn công ty hỗ trợ mỗi trường hợp 1,5 triệu đồng, công ty cũng hỗ trợ 1 triệu đồng/người. Ngoài ra, ban lãnh đạo công ty còn gởi sữa, bánh… vào để anh chị em bồi bổ thêm. Đối với những gia đình khó khăn nhưng có người đi cách ly tập trung thì Đoàn thanh niên các cấp cũng đến tận nhà hỗ trợ nhu yếu phẩm. Chúng tôi rất vui khi nhận được sự quan tâm chu đáo này”.

Mỗi NLĐ Cao su Bình Long được bố trí một phòng riêng tại khu cách ly, giữ khoảng cách khi tiếp xúc

Cứ đều đặn vào lúc 11h trưa và 6h tối, anh chị em trong khu cách ly thay phiên nhau ra nhận cơm về phòng ăn, giữ khoảng cách và không tập trung đông người. Mọi người trong khu cách ly trao đổi, chia sẻ với nhau bằng nhiều hình thức. Khuôn viên Thác số 4 của công ty rất rộng, do đó anh chị em có thể vận động, tập thể dục để rèn luyện sức khỏe.

Chị tâm sự: “Trong giai đoạn dịch bệnh đang căng thẳng như thế này ai cũng có thể trở thành “một F nào đó”. Tôi tin rằng với phương tiện truyền thông nhanh chóng như hiện nay, mọi người sẽ kịp thời cập nhật thông tin về dịch bệnh và biết nhiều cách giữ gìn an toàn, sức khỏe cho bản thân, gia đình và xã hội. Và tôi cũng mong rằng, anh chị em nào khi đi cách ly thì phải bình tĩnh, giữ tinh thần tốt nhất, ăn uống đầy đủ và thực hiện giãn cách theo quy định. Vì cuộc chiến chống dịch này là cuộc chiến cần sự đồng lòng, quyết tâm của tất cả mọi người mới có thể chiến thắng”.

14 ngày trong khu cách ly, mọi người được lấy mẫu xét nghiệm theo đúng quy định. Kết thúc 14 ngày, thật may mắn và thở phào nhẹ nhõm khi những NLĐ Cao su Bình Long phải cách ly tập trung theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền đều có kết quả âm tính, khu cách ly tập trung Thác số 4 chính thức ngừng hoạt động từ ngày 8/8.

QUỲNH MAI. ẢNH: CTV