Những điều cần biết nếu trở thành F0 cách ly tại nhà

CSVNO – Theo cập nhật từ Sở Y tế TP.HCM về hướng dẫn chăm sóc người mắc Covid-19 cách ly tại nhà, để giảm tỷ lệ diễn tiến nặng, F0 cần chú ý thực hiện nghiêm túc các biện pháp tự chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là sử dụng thuốc đúng cách.

Cần vệ sinh bề mặt các vật dụng thường xuyên chạm vào
Hướng dẫn chăm sóc tại nhà đúng cách

Người bệnh cần mang khẩu trang thường xuyên, trừ khi ăn uống, vệ sinh cá nhân. Cần thay khẩu trang 2 lần/ngày và khử khuẩn bằng cồn trước khi bỏ khẩu trang.Cần vệ sinh bề mặt các vật dụng thường xuyên chạm vào như điện thoại, mặt bàn, tay nắm cửa, vòi nước, nút nhấn bồn cầu…Cần đo thân nhiệt ít nhất 2 lần/ngày hoặc khi có dấu hiệu sốt. Khai báo y tế trên ứng dụng khai báo y tế điện tử mỗi ngày hoặc khi có những triệu chứng bất thường.

Người bệnh cần duy trì chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, bổ sung vitamin C tự nhiên thông qua các loại thực phẩm như cam, chanh, rau xanh, ớt chuông, gừng, nghệ…; đồng thời cần chú ý uống nhiều nước.Trong thời gian này, F0 cần cố gắng tập thể dục tại chỗ; trong đó dành tối thiểu 15 phút mỗi ngày để luyện tập các bài tập thở, giúp cải thiện tình trạng hô hấp.

Theo Sổ tay sức khỏe Covid-19 của Đại học Y dược TP.HCM, 3 bài tập thở có thể áp dụng tại nhà gồm: thở chúm môi, thở bằng bụng và thở bằng ngực kết hợp tay.Người bệnh hoặc người chăm sóc cần lưu lại số điện thoại của nhân viên y tế của phường xã, thị trấn, quận, huyện để được hỗ trợ khi cần thiết.

Khi nào cần liên hệ nhân viên y tế?

Khi xuất hiện một trong những triệu chứng như sốt trên 38 độ C, ho, đau họng, tiêu chảy, mất khứu giác/vị giác, đau nặng ngực, khó thở, F0 có thể liên hệ nhân viên y tế qua tổng đài 1022, nhánh 3 hoặc nhánh 4.Đối với bệnh nhân có dấu hiệu chuyển nặng với biểu hiện thở nhanh trên 30 lần/phút, thở hụt hơi, tím tái môi hoặc ngón chân, ngón tay, chỉ số SpO2 dưới 95%, cần liên hệ tổng đài 115 hoặc số điện thoại của Tổ phản ứng nhanh tại địa phương để được đưa đến bệnh viện kịp thời.

Thuốc kháng viêm và kháng đông dùng theo chỉ định

Bên cạnh những thuốc thiết yếu trị triệu chứng như hạ sốt, ho, sổ mũi và các thuốc nâng cao thể trạng, người bệnh có thể trang bị thêm thuốc kháng viêm corticoid và kháng đông dạng uống trong tình huống có chỉ định.Hai loại thuốc này được dùng theo chỉ định trong trường hợp bệnh nhân có dấu hiệu suy hô hấp và chưa thể liên lạc với nhân viên y tế. Các triệu chứng sớm của suy hô hấp là: cảm giác khó thở, nhịp thở trên 20 lần/phút, chỉ số SpO2 dưới 95%.

Theo hướng dẫn của Sở Y tế TP.HCM, có 3 loại kháng viêm corticoid có thể sử dụng.

– Dexamethasone liều dùng cho người lớn là 6 mg/lần/ngày, với trẻ em là 0,15 mg/lần/ngày sau khi ăn (tốt nhất vào buổi sáng).

– Prednisolone liều dùng cho người lớn là 40 mg/lần/ngày, với trẻ em là 1 mg/lần/ngày sau khi ăn (tốt nhất vào buổi sáng).

-Methylprednisolone liều dùng 2 lần/ngày cách nhau 12 tiếng, đối với người lớn là 16 mg/lần, với trẻ em là 0,8 mg/lần sau khi ăn (buổi sáng và buổi tối).

Người bệnh dạ dày cần uống kèm thuốc dạ dày khi dùng kháng viêm. Thời gian sử dụng tối đa là 7 ngày, nếu có đáp ứng tốt.

Đối với thuốc kháng đông dạng uống, chỉ dùng cho người trên 18 tuổi và sử dụng thận trọng nếu bệnh nhân từ 80 tuổi trở lên.

Có thể sử dụng 1 trong 3 loại thuốc sau:- Apixaban liều 2,5 mg, uống 2 lần/ngày.- Rivaroxaban liều 10 mg, uống 1 lần/ngày.- Dabigatran liều 220 mg, uống 1 lần/ngày.Thời gian tối đa sử dụng thuốc là 7 ngày.

Lưu ý: Phụ nữ có thai và cho con bú, người có tiền sử suy gan, suy thận, có tiền căn xuất huyết tiêu hóa, xuất huyết tiết niệu hoặc có các bệnh lý dễ chảy máu không được sử dụng thuốc.

theo Thanh Niên