Kịp thời hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19

CSVN – Trước tình hình dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp, các đơn vị đã có kế hoạch thực hiện lấy mẫu xét nghiệm và hỗ trợ NLĐ, đặc biệt là công nhân trực tiếp trên vườn cây phải cách ly tập trung, trong khu vực bị phong tỏa.

Lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân Nông trường Trần Văn Lưu – Cao su Dầu Tiếng. Ảnh: Duy Linh

Tính đến ngày 12/7, TCT Cao su Đồng Nai có 342 CNLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid – 19. Trước đó, TCT và CĐ TCT đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ NLĐ bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid – 19. TCT sẽ hỗ trợ cho NLĐ sinh sống trong khu vực phong tỏa các nhu yếu phẩm cần thiết như: gạo, mì gói, thịt, rau củ quả các loại nhằm giúp NLĐ đảm bảo sức khỏe, không để NLĐ thiếu lương thực, thực phẩm trong thời gian chấp hành lệnh phong tỏa.

Về việc chi trả lương cho NLĐ trong thời gian thực hiện cách ly y tế được TCT xây dựng chi tiết các mức chi trả dành cho những đối tượng cụ thể. Trong đó, đối với NLĐ khối quản lý phục vụ: Nếu trong thời gian cách ly, làm việc tại nhà hoặc làm việc online, hoàn thành công việc được giao thì được hưởng đủ tiền lương theo quy định của TCT. Đối với CN trực tiếp: Trường hợp ngừng việc 14 ngày làm việc trở xuống: tiền lương ngừng việc được thỏa thuận bằng mức lương tối thiểu vùng (vùng I: 170.000đ/ngày; vùng II: 151.000đ/ ngày; vùng III: 132.000đ/ngày). Trong trường hợp phải ngừng việc trên 14 ngày thì tiền lương ngừng việc trong 14 ngày đầu bằng mức lương tối thiểu vùng. Từ ngày thứ 15 trở đi, mức lương chi trả 80.000đ/ngày, vận dụng mức hỗ trợ tiền ăn cho NLĐ trong thời gian cách ly tập trung theo quy định tại điểm b, khoản 5, Điều 1, Nghị định số 16/NĐ – CP ngày 8/2/2021 của Chính phủ về chi phí cách ly y tế, khám chữa bệnh và một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch bệnh Covid – 19.

Đối với CĐ TCT: Hỗ trợ 2 triệu đồng/người là F0 đang điều trị bệnh, không vi phạm các quy định của pháp luật phòng, chống dịch bệnh; CNLĐ là F1 phải cách ly y tế 21 ngày tại nơi cách ly tập trung sẽ nhận mức hỗ trợ 1 triệu đồng/người; CNLĐ cách ly y tế tại nhà theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sẽ nhận được mức hỗ trợ 500 ngàn đồng/ người.

Trong thời gian qua, VRG và CĐ CSVN đã chỉ đạo các đơn vị phải có kế hoạch chi trả lương, mức hỗ trợ cho NLĐ bị ảnh hưởng do dịch bệnh trong các trường hợp cụ thể. Đối với CĐ CSVN, hướng dẫn và cụ thể hóa tiêu chí của CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở đúng đối tượng và tiêu chí hỗ trợ theo Quyết định số 2606/QĐ-TLĐ ngày 19/5/2021 của Đoàn Chủ tịch TLĐ LĐVN. Ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch CĐ CSVN cho biết: “Đối với những đơn vị khó khăn về nguồn kinh phí hỗ trợ cho NLĐ bị ảnh hưởng do Covid-19 thì báo cáo về CĐ CSVN để CĐ CSVN kịp thời có giải pháp hỗ trợ cho NLĐ”.

Công ty TNHH MTV Cao su Bình Long cũng đã thực hiện hỗ trợ tiền lương đối với các trường hợp phải cách ly phòng dịch Covid– 19. Trong đó, đối với lao động trực tiếp, phục vụ, phụ trợ nếu hợp đồng có thời hạn từ 3 tháng trở lên, có yêu cầu của cơ quan y tế và các cấp có thẩm quyền thực hiện cách ly sẽ nhận được hỗ trợ bằng mức lương tối thiểu vùng là 131.900đ/ngày (không tính ngày thứ 7, chủ nhật). Đối với lãnh đạo các phòng ban, nông trường, xí nghiệp, đơn vị trực thuộc: Nếu thuộc đối tượng cách ly đăng ký làm việc online tại nhà, tiền lương được trả bằng 80% tiền lương chức danh công việc trong tháng. Đối với cán bộ, nhân viên còn lại, nếu được trưởng bộ phận bố trí làm việc tại nhà thì được trả bằng 80% tiền lương chức danh công việc trong tháng. Trường hợp không được bố trí làm việc theo chế độ trên thì được hỗ trợ như NLĐ trực tiếp.

Vừa qua, Công ty TNHH MTV Cao su Lộc Ninh đã hỗ trợ 500.000đ/người cho 48 NLĐ là các F1, F2 và trong khu vực phong tỏa theo quyết định của các cấp có thẩm quyền. Đối với NLĐ nông trường, xí nghiệp đang trong khu vực phong tỏa nhưng làm việc online tại nhà vẫn được trả đủ lương theo quy định.

Tại Cao su Dầu Tiếng, ngoài tổ chức test nhanh cho toàn bộ CNLĐ ở công ty và 8 nông trường trực thuộc, CĐ công ty ra văn bản chỉ đạo cho cơ sở thực hiện ngay QĐ 2606 của Tổng Liên đoàn về chi hỗ trợ cho NLĐ bị ảnh hưởng Covid từ nguồn kinh phí CĐ.

Riêng Cao su Đồng Phú hiện có 10 người F1 và 103 người F2. Công ty trả lương ngừng việc như sau:

khu vực I trả lương 170.000 đồng/người/ngày (NT An Bình); khu vực II trả lương 151.000 đồng/người/ngày (thuộc những đơn vị còn lại). Hết thời gian cách ly, nếu cơ quan Nhà nước có thẩm quyền yêu cầu tiếp tục phong tỏa chống dịch, công ty sẽ thỏa thuận tiền lương ngừng việc với NLĐ phù hợp với khả năng chi trả của công ty. Trường hợp NLĐ trong thời gian điều trị bệnh Covid-19, hưởng chế độ BHXH theo quy định và khoản hỗ trợ theo Điều 26 quyết định số 23/2021/ QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Tại Công ty CPCS Hòa Bình, căn cứ Quyết định số 2606 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, CĐ công ty đã hỗ trợ 500.000đ/người cho 8 trường hợp F2.

HÀ KHUÊ – NGỌC CẨM – ĐÀO PHONG