Đừng quá hoang mang!

Chú Đức Trung kính mến!

Vợ chồng cháu cùng công tác tại một công ty trong ngành cao su, có hai con, gái đầu năm nay 13, trai nhỏ 8 tuổi. Chúng cháu có căn nhà nhỏ ở ngay thị xã, nội ngoại ở gần và đều còn trẻ, chúng cháu chưa phải chăm sóc mà còn được chi viện.

Đọc báo, lướt web và xem ti vi, cháu thấy ngày mỗi bất an chú Đức Trung ạ. Như tình hình dịch bệnh Covid -19 đang rất phức tạp ở khắp nơi, không chỉ làm cho mọi việc đảo lộn, công ăn việc làm đình trệ, kinh tế gặp rất nhiều khó khăn, đời sống người lao động thực sự rất khó khăn; chuyện ý thức chống dịch của một số người quá tệ; rồi thì tai nạn giao thông kinh hoàng, các tội ác như cướp, hiếp, giết, ma tuý, con nghiện tràn lan, ở cả thành phố đến nông thôn, miền núi, hang cùng ngõ hẻm… Quá sợ. Hay là không xem tin, không đọc báo nữa, cho yên?

Rồi thì chuyện tham nhũng, một loạt cán bộ nguyên lãnh đạo, lãnh đạo các tỉnh thành bị bắt; chuyện nghệ sĩ làm từ thiện, quảng cáo láo, nói tục chửi thề, cờ bạc; chuyện CEO doanh nghiệp livestream bốc phốt nhau… chả biết sao lại lộn xộn đến vậy. Chẳng biết tin ai.

Tất cả, tất cả những điều đó khiến cháu băn khoăn, bất an, xấu hổ cho người mình. Xin chú Đức Trung dành chút thời giờ cho cháu hiểu, cháu có niềm tin, để cháu sống và nuôi dạy con cháu lớn lên. Cảm ơn chú Đức Trung.

CHÁU GÁI
Cháu gái thân mến!

Những vấn đề mà cháu đặt ra trong lá thư, tựu trung nó có một nguyên do chính, đó là do xã hội biến động dữ dội vì toàn cầu hóa ập vào nhanh trong khi dân mình một bộ phận vẫn còn khá lạc hậu. Kinh tế mở cùng với công nghệ điện tử. Nó cho phép người ta làm ăn ráo riết và thay đổi chóng mặt. Vì sao ta thấy bất an, là vì, ta nhận thông tin mỗi ngày, từ nhiều nguồn, qua Internet và mạng xã hội. Một vụ gì đó ở đâu, không chỉ trong nước, mà ở một nơi heo hút trên thế giới, ta cũng biết rõ. Nó làm ta thấy ngộp thở bởi thông tin, nó va đập vào ta và ta thấy xã hội quá bất an, như là không sống nổi.

Ví dụ như: Những thông tin về diễn biến, số người mắc bệnh và số ca tử vong, kèm theo những hình ảnh ở khắp thế giới về dịch Covid – 19 liên tục cập nhật, làm ta ngộp, hoang mang.

Vì sao tai nạn giao thông nhiều. Đơn giản, vì phương tiện dày lên mà đường xá không rộng kịp, rồi thì quản lý giao thông chưa tốt. Ở các nước giàu, cao tốc dày đặc, thành phố còn có thệ thống giao thông ngầm trong lòng đất nên mọi thứ trên mặt đất không quá tải. Cứ đà này thì dù có cố ngăn chặn, vẫn không giảm tai nạn được.

Vì sao ma túy lộng hành? Vì sao tội ác bằng dao quá phổ biến? Hình như mọi chuyện đều liên quan đến nghiện ngập, phim đen, xem mãi thứ chết tiệt ấy kẻ ít học sẽ cuồng lên, tìm kiếm, gây tội… Nhưng đâu chỉ có nguyên do đó, còn do khoảng cách giàu – nghèo quá cao.

Rồi thì, tham nhũng với hàng loạt quan chức bị bắt. CEO doanh nghiệp livestream bốc phốt nhau. Chuyện nghệ sĩ làm từ thiện, quảng cáo láo, chửi thề nói tục, cờ bạc… tất cả cho thấy đạo đức xã hội đang có vấn đề cần nghiêm túc nhìn nhận và có hướng giải quyết triệt để.

Nói chung, mọi giá trị đang bị thách thức. Vì vậy, mỗi nhà nên là một pháo đài cho mình và con cháu. Cần dành thời gian cho gia đình con cái, để yêu thương, sống kiên nhẫn, sống hiểu biết, sống tử tế, làm việc lương thiện, để định hướng và làm tấm gương cho con, cháu.

Mọi thứ đều do mình, xã hội có bao nhiêu điều tốt đẹp đang hiện hữu, chung quanh vẫn yên ổn, vẫn còn nhiều tấm gương những người tốt việc tốt và những gia đình tốt đẹp. Mong cháu đừng quá hoang mang!

CHÚ ĐỨC TRUNG