Bàn tay vàng Nguyễn Hữu Thành: “Có công mài sắt có ngày nên kim ”

CSVN – Công nhân Nguyễn Hữu Thành là tấm gương điển hình trong phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi của Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh. Tại hội thi Bàn tay vàng thu hoạch mủ ngành cao su lần thứ XII, anh đạt giải ba.

Bàn tay vàng cấp ngành Nguyễn Hữu Thành – Cao su Chư Păh là tấm gương điển hình trong phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi của công ty
Không phụ lòng tin của mọi người

Sinh ra và lớn lên tại xã Ia Nhin, huyện Chư Păh, khi còn là cậu học sinh ngồi trên ghế nhà trường, Thành thường theo bố mẹ ra lô cao su xem chăm sóc và cạo mủ cây cao su, dần dà Thành thấy mình yêu cây cao su tự lúc nào. Học xong lớp 9, Thành nghỉ học theo phụ bố mẹ chăm sóc và khai thác cao su.

Năm 2009, khi vừa tròn 19 tuổi Thành làm đơn xin vào làm công nhân hợp đồng, sau hai năm “thử tay nghề”, anh được công ty tuyển dụng chính thức. Khi biết mình được chấp nhận vào làm việc, Thành vui lắm và tự nhủ sẽ nỗ lực hết mình để không phụ niềm tin của bố mẹ – những thế hệ góp sức tạo dựng nên “Thương hiệu Cao su Chư Păh” ngày nay.

Thành chia sẻ: “Thời gian đầu vào làm công nhân khai thác, tay nghề còn yếu nên cũng gặp nhiều khó khăn. Nhưng em tự động viên mình phải luôn cố gắng, chấp nhận vất vả để theo đuổi công việc mình đã chọn. Hơn nữa, được các anh chị công nhân đi trước chỉ bảo tận tình, nên mình phải phấn đấu nhiều hơn để không phụ lòng tin của mọi người”.

Vững vàng qua phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi

Những lúc rảnh rỗi Thành lấy sách vở ra ôn lại lý thuyết, sau đó thực hành. Với sự đam mê nghề nên chỉ trong thời gian ngắn Thành đã quen với công việc. Nhiệm vụ được giao là chăm sóc và khai thác mủ, anh nhận thấy việc nâng cao tay nghề là yếu tố quyết định đến việc khai thác vườn cây đúng kỹ thuật, duy trì ổn định hết chu kì khai thác và sản lượng mủ đạt chất lượng cao. Anh cho biết: “Mình được học hỏi nhiều từ các cuộc thi Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi từ cấp nông trường đến công ty, từ đó rút kinh nghiệm, dần dần tay nghề mình vững vàng hơn”.

11 năm gắn bó với công việc, anh luôn kỹ lưỡng và cẩn thận, chăm chút vườn cây được giao. Nhờ thế mà sản lượng hàng năm anh luôn đạt và vượt chỉ tiêu công ty giao. Năm 2019 anh đạt 108% kế hoạch sản lượng, năm 2020 anh đạt 113% sản lượng nông trường giao.

Không chỉ là một công nhân xuất sắc, Nguyễn Hữu Thành còn là một điển hình trong phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi của đơn vị. Liên tục trong năm 2016 và 2018 anh đã xuất sắc đạt giải nhất cấp nông trường. Năm 2020 anh đạt giải ba cấp nông trường, giải khuyến khích cấp công ty.

Đặc biệt tại Hội thi Bàn tay vàng thu hoạch mủ ngành cao su lần thứ XII, anh xuất sắc đạt điểm tối đa 100 và đạt giải ba. Để đạt được những thành tích cao trong các kỳ thi, Thành cho rằng: “Trong hội thi yếu tố quan trọng nhất là mình phải bình tĩnh, tự tin, chỉn chu trong từng lát cạo và di chuyển nhịp nhàng để về đích”.

Bà Nguyễn Thị Thiên Hương – Phó GĐ Nông trường Ia Nhin đánh giá cao về sự nỗ lực trong công việc của Nguyễn Hữu Thành. “Điều đáng quý ở Thành là luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ nhiều công nhân khác trong việc nâng cao tay nghề và kỹ thuật chăm sóc vườn cây. Chính vì thế mà nhiều năm qua Thành được công ty tin tưởng chọn đi trao đổi kinh nghiệm và hướng dẫn các công nhân mới vào nghề về kỹ thuật chăm sóc và khai thác mủ ”, bà Hương cho biết thêm.

H.Đ.T