Cao su Hòa Bình phấn đấu tiếp tục vượt mức kế hoạch sản lượng

CSVN – Cao su Hòa Bình thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2021 trong điều kiện thuận lợi và khó khăn đan xen. Tuy nhiên, phát huy những kết quả khả quan trong năm 2020, năm nay công ty quyết tâm thực hiện hơn 2.500 tấn mủ, nhằm tiếp tục vượt mức kế hoạch sản lượng VRG giao.

Công nhân trang bị vật tư cho mùa cạo mới. Ảnh: Vũ Phong.
Thuận lợi, khó khăn đan xen

Năm 2020 có thể khẳng định là một năm rất thành công đối với Cao su Hòa Bình khi công ty thực hiện vượt mức tất cả các chỉ tiêu VRG giao, đặc biệt là thu nhập của NLĐ ở mức cao tạo động lực cho NLĐ gắn bó với đơn vị và thi đua đầu mùa cạo mới năm 2021. Là một đơn vị có quy mô diện tích nhỏ hơn so với các đơn vị anh cả khu vực miền Đông, tuy nhiên không vì thế mà công ty có ít khó khăn hơn. Thay vào đó, công ty đứng chân trên địa bàn có tốc độ phát triển công nghiệp nhanh chóng, cạnh tranh trong công tác thu mua, vườn cây của công ty được trồng chủ yếu trên đất hạng 3… cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình thực hiện kế hoạch của đơn vị.

Bà Võ Thị Thủy – TGĐ công ty cho biết: “Công ty thực hiện nhiệm vụ SXKD năm 2021 trong điều kiện thuận lợi, khó khăn đan xen. Yếu tố thuận lợi nhất là được rất nhiều sự quan tâm, hỗ trợ của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, lãnh đạo và các ban chuyên môn VRG. Thời tiết đầu mùa cạo mới năm 2021 thuận lợi, mưa sớm, lượng mưa ổn định, công ty ra quân khai thác sớm hơn những năm trước dự báo một năm công tác khai thác đạt được kết quả tốt. Cũng như các đơn vị đứng chân ở khu vực miền Đông, công ty cũng có tình trạng thiếu lao động đầu mùa cạo mới do sự cạnh tranh lao động rất gay gắt giữa ngành nông nghiệp với ngành công nghiệp, dịch vụ”.

Sự phát triển nhanh của các ngành công nghiệp dịch vụ trên địa bàn huyện Xuyên Mộc và huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thu hút lao động của công ty bằng những lời mời gọi với những đãi ngộ hấp dẫn. Ngoài ra công nhân cao su nghỉ việc để đến làm việc tại các khu du lịch trên địa bàn không phải là chuyện hiếm. Tuy nhiên, nhờ nhiều nỗ lực nên hiện nay công ty chỉ còn thiếu 20 lao động trên vườn cây.

Khắc phục khó khăn bằng nhiều giải pháp

Đứng trước những khó khăn, ban lãnh đạo công ty xác định phải nỗ lực vượt khó bằng nhiều giải pháp linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế và vì một mục tiêu đảm bảo công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho NLĐ, có như vậy mới giữ chân được lao động trong tình hình cạnh tranh lao động khốc liệt như hiện nay.

Ngay từ đầu mùa cạo, để đảm bảo không bỏ vườn cây cạo, công ty tăng số cây cạo/phần cây để giảm áp lực thiếu lao động, đồng thời giúp tăng năng suất lao động và thu nhập cho NLĐ, giải pháp này được đông đảo NLĐ đồng thuận và hưởng ứng cao. Mặc khác giao cho các đơn vị chủ động trong thu tuyển lao động và có hình thức khen thưởng kịp thời đối với các đội thu tuyển đủ lao động sớm. Từ ngày 1/6, công ty phát động phong trào thi đua vượt mức kế hoạch sản lượng hàng tháng nhằm khích lệ tinh thần thi đua của NLĐ.

Thu nhập năm 2020 của đơn vị đạt hơn 8,5 triệu đồng/người/tháng, đây là một thuận lợi trong việc thu hút lao động quay trở lại làm việc tại công ty. Việc duy trì thu nhập bằng hoặc cao hơn năm 2020 cũng là một áp lực với ban lãnh đạo công ty nhằm giữ chân NLĐ. Do đó, công ty quyết tâm tiết giảm chi phí không cần thiết, giảm giá thành, đẩy mạnh thu mua, nhận gia công để phát huy hết công suất của nhà máy, giải quyết được việc làm, thu nhập cho NLĐ.

Với những nỗ lực ngay từ đầu năm, công ty sẽ phấn đấu thực hiện vượt mức kế hoạch sản lượng VRG giao trong điều kiện thời tiết thuận lợi.

MINH NHIÊN