Cám ơn dòng nhựa trắng đã nuôi lớn ước mơ con!

CSVNO -Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, trong ký ức của các em nhỏ con của những người công nhân cao su, bao kỷ niệm đẹp đẽ của lễ tuyên dương con ngoan trò giỏi những năm trước lại ùa về, cái Tết thiếu nhi đầy ý nghĩa nơi cánh rừng cao su  – nuôi dưỡng, ươm mầm bao ước mơ bay cao, bay xa.

Ảnh: Trần Tình

Cứ đến ngày 1/6 hằng năm, khi đại dịch Covid -19 chưa bùng phát ở các tỉnh thành, ở các nông trường cao su vui lắm.. Vui nhất là các em nhỏ háo hức trông chờ. Để động viên khích lệ tinh thần hiếu học, chăm ngoan, Công đoàn Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang tổ chức Lễ trao quà tặng cho các cháu có thành tích xuất sắc trong học tập, các phần quà gồm vở bút và đồ dùng học tập… Cũng có năm được trao tiền thưởng tùy theo từng thành tích học tập của mỗi cháu.

 Khi được thông báo thời gian và địa điểm tổ chức, các bậc phụ huynh có con  được khen tặng phấn khởi và hào hứng. Nhập mủ xong là họ nhanh chóng về tranh thủ đưa con mình đi dự lễ. Các cháu học sinh được đi nhận quà thì vui như Tết. Đi ra đi vào ngóng trông ba mẹ về, có cháu sợ mẹ quên chốc chốc lại điện hỏi tíu tít, thi thoảng lại ngó đồng hồ xem mấy giờ, em nào cũng chọn mặc bộ quần áo đẹp nhất, nhìn các cháu học sinh hào hứng mà cha mẹ cũng vui lây.

Khi ra đến địa diểm tổ chức sân khấu đã treo đầy bong bóng đủ sắc màu, ngoài sân các em nhỏ tụ tập hò hét, còn mấy anh chị lớp lớn hơn thì điềm đạm, e dè … Trên sân khấu các cô chú trong ban tổ chức cũng bận rộn không kém, người thì lo trà nước dọn bày bánh kẹo, người thì cắm hoa trang trí, mấy anh Đoàn thanh niên thử phần âm thanh, lâu lâu lại tiếng alo vọng lên làm không khí thật rộn ràng. Những ca từ của bài hát quen thuộc Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh cất lên tươi vui và hào hứng…

Đến giờ làm lễ ban tổ chức trân trọng mời tất cả các cháu học sinh vào hội trường.Tiếng gọi nhau ríu rít, râm ran, những cặp mắt bừng sáng của các em nhỏ  khi nhìn những đĩa bánh kẹo nhiều màu sắc được đặt ngay ngắn trên bàn, các trò chơi dân chủ diễn ra như đọc thơ về Bác Hồ thật hào hứng, có em mạnh dạn xung phong hát và nhiều trò đố vui thật vui nhộn làm các cô chú trong ban tổ chức cũng thấy vui lây, như được sống lại thời thơ ấu đầy ắp những kỷ niệm…

Trong hội trường hôm ấy có một khoảnh khắc làm cảm động làm tan chảy biết bao trái tim của các bậc phụ huynh, khi có một cô bé học lớp 4 xung phong xin đọc một bài văn kể về mẹ mình:

“Mẹ em là công nhân cạo mủ, ba mất sớm, mẹ một mình tần tảo sớm khuya nuôi em khôn lớn. Ngày qua ngày, không quản mưa nắng, với bao vất vả khó khăn nhưng mẹ vẫn nở nụ cười tươi sáng…Bàn tay mẹ sần sùi, không đẹp như tay cô giáo nhưng đôi tay ấy lại nuôi em khôn lớn mỗi ngày. Nghề của mẹ thật vất vả, và hôm nay mẹ đưa em đi dự lễ và có mặt ở hội trường này… Em muốn nói lời cảm ơn mẹ, cảm ơn dòng nhựa trắng đã nuôi lớn ước mơ của con…”.

Anh Lê Huy Phu – Chủ tịch Công đoàn công ty cũng bồi hồi xúc động: “Hôm nay tôi thật xúc động khi thấy ngày càng có nhiều con em công nhân cao su trong công ty ta đạt thành tích xuất sắc trong học tập. Các cháu đã không phụ lòng mong mỏi của cha mẹ vất vả ngày đêm nuôi con ăn học, cha mẹ các cháu đã thầm lặng ngày đêm trên những cánh rừng cao su khơi dòng nhựa trắng để chắp cánh cho ước mơ các cháu bay cao và bay xa… Thành tích học tập của các cháu hôm nay là niềm vui chung của toàn công ty và cũng là động lực để các bậc phụ huynh hăng say công tác hoàn thành nhiệm vụ đơn vị giao phó. Các cháu hãy tự hào vì mình là con của người công nhân cao su, tự hào sinh ra trong một gia đình mang màu áo xanh truyền thống…”.

Trong tiếng vỗ tay kéo dài vang vọng cả hội trường, còn có cả những giọt nước mắt khẽ rơi trên những khuôn mặt rám nắng của những đấng sinh thành… Tất cả là niềm hân hoan tự hào của các bậc phụ huynh khi có những đứa con ngoan – trò giỏi.

 Buổi lễ khép lại nhưng dư âm vẫn còn đó, với bao ước mơ lặng thầm về một tương lai tươi sáng của các cháu học sinh và của các bậc phu huynh đang lan tỏa và bay xa mênh mang trên những cánh rừng cao su bát ngát màu xanh…

ĐỖ THỊ NGUYÊN

(Cao su Mang Yang)