Nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về người lao động – vốn quý của đơn vị

CSVN – Năm 2021, trong Tháng Công nhân (TCN), CĐ CSVN tiếp tục có nhiều hoạt động hướng về cơ sở để lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến đoàn viên, CNLĐ. Từ lâu, hoạt động TCN như một nét đẹp truyền thống của ngành. Và việc chăm lo đời sống NLĐ không chỉ gói gọn trong khuôn khổ TCN mà còn được VRG thực hiện xuyên suốt trong cả năm, tất cả vì NLĐ.

Lãnh đạo VRG, Công đoàn CSVN trao biểu trưng các chương trình hỗ trợ xây nhà Mái ấm CĐ, Ánh sáng CĐ và tặng quà cho CNLĐ bị tai nạn lao động trên 31%.
Thực hiện có hiệu quả 4 nội dung trọng tâm trong TCN năm 2021

Năm 2021 là năm thứ 2 TGĐ VRG và Ban Thường vụ CĐ CSVN ban hành kế hoạch liên tịch tổ chức TCN và Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động.

Theo đó, với chủ đề TCN “Đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, phát triển”, CĐ CSVN tập trung vào 4 nội dung trọng tâm. Hưởng ứng chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển” của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, CĐ CSVN đã giao chỉ tiêu cho 64 CĐ cơ sở trực thuộc với số lượng 500 sáng kiến. Các đơn vị đã triển khai đến nay có 482 sáng kiến được đăng tải lên website của Tổng Liên đoàn. Đồng thời, CĐ CSVN sẽ tuyển chọn 4 sáng kiến tiêu biểu gửi về Tổng Liên đoàn xét chọn tuyên dương nhân 75 năm ngày Quốc tế Lao động đầu tiên được tổ chức trọng thể ở Việt Nam (1/5/1946 – 1/5/2021).

Năm nay, các cấp CĐ sẽ tổ chức chương trình “Lắng nghe – Thấu hiểu – Chia sẻ” để đoàn viên, NLĐ trong cơ quan, đơn vị bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề bức xúc, những câu chuyện cảm động trong lao động và cuộc sống của NLĐ. Đối với nội dung trong chương trình này khi tổ chức, vấn đề nào trong quy định thì CĐ các cấp sẽ giải thích để đoàn viên, NLĐ hiểu. Vấn đề nào chưa có trong quy định sẽ kiến nghị với cấp có thẩm quyền, người sử dụng lao động. Vấn đề đặc biệt khó khăn phát sinh trong quá trình tổ chức chương trình thì tổ chức CĐ sẽ chung tay giải quyết theo quy định của cơ quan đơn vị.

Bên cạnh đó, CĐ các đơn vị chủ động lựa chọn các hình thức, hoạt động phù hợp để tổ chức các hoạt động “Cảm ơn người lao động” đã gắn bó, đồng hành với đơn vị nhất là trong thực hiện nhiệm vụ vừa phòng chống dịch bệnh, vừa duy trì và phát triển kinh tế, góp phần thể hiện sự trân trọng, ghi nhận NLĐ là vốn quý của đơn vị. Riêng CĐ CSVN sẽ tiếp tục tổ chức tuyên dương 224 đoàn viên, CNVC – LĐ có sáng kiến vượt khó, phát triển, danh hiệu “Công nhân cao su ưu tú”. Hỗ trợ xây dựng 60 căn nhà Mái ấm CĐ với tổng kinh phí 3 tỷ đồng.

CĐ CSVN đã khảo sát và xây dựng kế hoạch thăm hỏi, động viên 90 CNLĐ bị tai nạn lao động suy giảm sức khỏe trên 31% vẫn đang làm việc tại các đơn vị thành viên. Đồng thời chỉ đạo CĐ các đơn vị tổ chức thăm hỏi trên 1.000 CNLĐ bị tai nạn lao động với tỷ lệ thương tật dưới 31%.

Đối với các chương trình Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động, CĐ CSVN sẽ tổ chức các hoạt động tư vấn, hướng dẫn, huấn luyện về kỹ năng làm việc an toàn cho NLĐ; kỹ năng phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Triển khai kế hoạch tập huấn định kỳ đối tượng 1, 2 cho trên 200 cán bộ quản lý, cán bộ làm công tác an toàn vệ sinh lao động tại các đơn vị khu vực miền Đông, Tây Nguyên và miền núi phía Bắc.

CĐ CSVN sẽ chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc chủ động và tăng cường các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong đánh giá, kiểm soát các nguy cơ, rủi ro mất an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc. Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ chương trình Ánh sáng CĐ, thiết chế văn hóa cho các đơn vị cơ sở nhằm góp phần nâng cao đời sống cho đoàn viên, NLĐ với kinh phí trên 800 triệu đồng.

Ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch CĐ CSVN trao danh hiệu Công nhân cao su ưu tú tại Lễ phát động TCN năm 2021.
Lan tỏa những giá trị tốt đẹp

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid – 19 đang diễn biến khó lường, vì vậy ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch CĐ CSVN đề nghị: “CĐ các cấp không được chủ quan mà phải nghiêm túc thực hiện tốt các công tác phòng chống dịch bệnh Covid – 19, tổ chức có hiệu quả các hoạt động TCN phù hợp với tình hình thực tế. Các hoạt động trong TCN phải được lan tỏa những giá trị tốt đẹp để CNLĐ hưởng ứng sôi nổi”.

Đánh giá cao kết quả hoạt động TCN của CĐ CSVN và CĐ cơ sở trong 9 năm qua, tại Lễ phát động TCN năm 2021 của CĐ CSVN tổ chức vào ngày 27/4, ông Lê Thanh Hưng – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó TGĐ VRG đề nghị CĐ các cấp tiếp tục thực hiện tốt các nội dung, chương trình đã xây dựng trong TCN năm 2021. Đồng thời kêu gọi kêu gọi các cấp CĐ và NLĐ cần sát cánh hơn nữa với chính quyền, ổn định tư tưởng, yên tâm công tác, chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp, tạo nên sự đồng thuận để cùng vượt qua những khó khăn, thử thách trong giai đoạn hiện nay.

Ông nhấn mạnh: “ CĐ các cấp phải đồng hành với chính quyền để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành tổ chức SXKD trong toàn ngành trên từng lĩnh vực sản xuất và tổ chức đời sống nâng cao thu nhập cho NLĐ trong điều kiện bình thường mới. Lãnh đạo VRG sẽ tiếp tục phối hợp với CĐ CSVN có các hoạt động thiết thực để chăm lo tốt đời sống của NLĐ. CĐ các cấp phải không ngừng chăm lo, xây dựng đội ngũ CNVC – LĐ ngày càng lớn mạnh, các hoạt động chăm lo đời sống NLĐ không chỉ dừng lại trong khuôn khổ TCN mà phải là thực hiện xuyên suốt cả năm, cả nhiệm kỳ, tất cả vì NLĐ, phát huy bản chất cách mạng của giai cấp công nhân, khắc phục khó khăn, hăng hái thi đua lao động sản xuất và công tác”.

HÀ KHUÊ. ẢNH: TUẤN TÚ