Hoạt động Công đoàn hướng về cơ sở, đi vào thực chất

CSVN – Trong nửa nhiệm kỳ 2017 – 2022, Công đoàn (CĐ) các đơn vị đã đổi mới nội dung và hình thức tổ chức các hoạt động, phong trào gắn với tình hình thực tế. CĐ các cấp đồng hành cùng doanh nghiệp chăm lo tốt đời sống người lao động và phát động các phong trào thi đua sôi nổi, góp phần hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ.

Ông Phạm Duy Vương – Chủ tịch Công đoàn Công ty Cao su Chư Mon Ray trao giấy khen cho các cá nhân tại Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ 2017 – 2022. Ảnh: Văn Vĩnh
Tập trung chăm lo tốt đời sống người lao động

Nửa nhiệm kỳ qua, CĐ TCT Cao su Đồng Nai tích cực tham gia cùng chuyên môn giám sát việc chi trả chế độ bồi dưỡng độc hại bằng hiện vật với tổng kinh phí hơn 60 tỷ đồng; Tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 15.612 lượt công nhân với hơn 3 tỷ đồng; Hỗ trợ hơn 60 tỷ đồng tiền ăn giữa ca; Tổ chức cho 14.798 lượt tham quan du lịch trong và ngoài nước, với tổng kinh phí trên 29 tỷ đồng.

Nhằm ổn định thu nhập NLĐ chưa có việc làm khi vườn cây cao su thay lá, TCT chi hỗ trợ cho CNLĐ khối khai thác, bảo vệ trực gác ngoài vườn cây trong tháng 2, 3 mỗi công nhân từ 3 triệu đồng/ người/tháng. CĐ luôn đồng hành cùng chuyên môn, quan tâm, chia sẻ với NLĐ có hoàn cảnh khó khăn như thăm và tặng quà cho 4.977 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động tại các đơn vị trực thuộc.

Trong 3 năm qua vào dịp “Tháng công nhân” CĐ Cao su Kon Tum chỉ đạo cho CĐ cơ sở tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hướng về NLĐ. Qua đó, CĐ các cấp đã thăm hỏi và tặng quà hỗ trợ cho 219 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tặng quà cho 54 công nhân bị tai nạn lao động, hỗ trợ lương tháng cho 6 Mẹ Việt Nam anh hùng, 1 thương binh nặng và 2 cựu chiến binh.

Công tác phát triển đoàn viên và xây dựng CĐ cơ sở vững mạnh và vững mạnh xuất sắc được Ban thường vụ CĐ công ty chú trọng. Trong nửa nhiệm kỳ đã kết nạp được 746 đoàn viên mới, cấp thẻ cho 539 đoàn viên. Hàng năm có trên 90% CĐ cơ sở đạt “CĐ cơ sở vững mạnh”.

Nửa nhiệm kỳ 2017 – 2022, CĐ Công ty Cao su Mang Yang đã tổ chức 96 cuộc đối thoại cấp công ty, 640 cuộc đối thoại cấp nông trường, xí nghiệp nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và kịp thời giải quyết kịp thời các ý kiến của NLĐ trong quá trình lao động sản xuất.

3 năm qua, CĐ công ty đã vận động đoàn viên quyên góp xây dựng được 11 nhà Mái ấm CĐ, thăm hỏi và tặng quà 49 lao động bị bệnh hiểm nghèo, trang bị 4 dàn pin năng lượng mặt trời cho các dự án khó khăn về điện sinh hoạt.

Ông Phan Mạnh Hùng, Chủ tịch Công đoàn Cao su Việt Nam phát biểu tại hội nghị. sơ kết hoạt động CĐ khu vực Tây Bắc.

Với nhiều kết quả tích cực, CĐ công ty đã được các cấp lãnh đạo khen thưởng và đánh giá cao, được CĐ CSVN công nhận là “CĐ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, tặng 4 cờ chuyên đề, bằng khen cho 4 tập thể và 28 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động Công đoàn; Tổng LĐLĐ VN tặng cờ thi đua toàn diện và 2 bằng khen.

Phát động có hiệu quả các phong trào thi đua

Để góp phần vào thành tích chung trong việc hoàn thành vượt kế hoạch hàng năm, CĐ Cao su Chư Prông đã đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất lao động. Nhờ đó, trong nửa nhiệm kỳ qua, toàn công ty có trên 100 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được công nhận và ứng dụng vào thực tiễn.

Những hoạt động mang dấu ấn CĐ được duy trì và phát huy với mục tiêu là hướng về cơ sở và đi vào thực chất. Chính vì thế, các hoạt động trong Tháng công nhân của CĐ công ty đều tập trung cho việc xây dựng, sửa chữa nhà ở cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, thăm hỏi, tặng quà cho công nhân bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động và những công nhân khó khăn đang công tác ở vùng sâu vùng xa và tại dự án ở Campuchia…

Phong trào Thi đua lao động giỏi là phong trào thi đua trọng tâm và xuyên suốt được CĐ Cao su Bình Long đặc biệt quan tâm. Từ phong trào này đã phát huy tính năng động, sáng tạo của CNVC-LĐ trong lao động sản xuất và công tác thi đua hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Nhờ đó, hàng năm, công ty khai thác hoàn thành vượt mức kế hoạch VRG giao từ 3% trở lên. Các đơn vị thực hiện tốt phong trào này tiêu biểu có Nông trường Đồng Nơ, Xa Cam, Minh Hưng. . . đạt năng suất 2 tấn/ha. Trong 3 năm qua, toàn công ty có trên 4.548 lượt NLĐ đạt Lao động tiên tiến, tỷ lệ bình quân đạt 82%, hơn 1.075 NLĐ đạt Chiến sỹ thi đua các cấp.

Để thúc đẩy phong trào thi đua này, CĐ các cấp phối hợp với chuyên môn tổ chức xét thi đua khen thưởng quý I, khen thưởng đột xuất quý II, khen thưởng 6 tháng, khen thưởng đột xuất quý III, khen thưởng 9 tháng và khen thưởng cả năm; khen thưởng A,B,C,D cho các tập thể và cá nhân CB.CNVCLĐ có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động sản xuất, với tổng số tiền trên 5,3 tỷ đồng/năm.

Nhằm phấn đấu hoàn thành và hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong năm, CĐ Cao su Hòa Bình và chuyên môn phối hợp phát động phong trào Thi đua nước rút 3 tháng cuối năm và đã được các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện. Với nhiều biện pháp đồng bộ, vừa động viên, vừa khen thưởng nên phong trào thực sự đã được dấy lên mạnh mẽ, được NLĐ tích cực hưởng ứng. Trong nửa nhiệm kỳ qua, việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của công ty đều vượt so với kế hoạch được giao. Nhất là sản lượng thu mua mủ tiểu điền vượt 52%, tổng doanh thu vượt 45%, lợi nhuận vượt 105%…

Trong nửa nhiệm kỳ qua, CĐ Cao su Chư Mom Ray đã tổ chức phát động nhiều phong trào thi đua lao động sản xuất. Trong đó nổi bật nhất là phong trào Lao động giỏi – Lao động sáng tạo; Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi; Thi đua nước rút 3 tháng cuối năm… Các phong trào này diễn ra sôi nổi, thu hút được hầu hết NLĐ tham gia.

Qua các phong trào đã có nhiều tập thể và cá nhân tiêu biểu được phát hiện như: chị Trương Trị Dân, Triệu Thị Nẩy, Cao Thị Thùy Dương, Lô Thì Hường, Hà Thị Cháng… Đặc biệt, mỗi năm đã có hàng trăm sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của NLĐ được công nhận và cho áp dụng mang lại nhiều kết quả thiết thực.

Do đặc thù của công ty là thu mủ đông trên vườn cây, do vậy CĐ đã vận động các gia đình công nhân tích cực phát triển kinh tế gia đình với việc tận dụng bờ lô hợp thủy để trồng một số cây ngắn ngày nhằm tăng thêm thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống.

VĂN VĨNH – MINH NHIÊN