Thuận lợi bước vào mùa cạo mới

CSVN – Thời tiết thuận lợi và lao động ổn định là những yếu tố giúp cho mùa ra quân khai thác năm nay khí thế, sôi nổi, hứa hẹn một năm bội thu.

Công nhân Cao su Phước Hòa trang bị vật tư cho mùa cạo mới. Ảnh: Vũ Phong
Chuẩn bị chu đáo

Đến thời điểm đầu tháng 4, các công ty cao su miền Đông Nam bộ đã tiến hành cho công nhân trang bị đầy đủ vật tư trên vườn cây như kiềng, chén, máng… tiến hành cạo xả và ra quân khai thác. Ban lãnh đạo các công ty và NT đã kết hợp sắp xếp, bố trí lao động phù hợp, nên lực lượng lao động ổn định.

Công tác chuẩn bị cho mùa cạo mới ở các đơn vị rất sôi nổi với các hoạt động như: thu tuyển lao động mới, đảm bảo lực lượng lao động khai thác trong năm của công ty, đào tạo quy trình kỹ thuật trên vườn cây cho lao động mới, bốc thăm vườn cây cạo, khẩn trương trang bị vật tư sẵn sàng ra quân khai thác khi thời tiết thuận lợi.

Chia sẻ về công tác chuẩn bị mùa cạo mới, ông Lê Tiến Vượng – TGĐ Cao su Phú Riềng, cho biết: Công tác kiểm kê vườn cây, phân chia phần cây, bố trí lao động và công tác thiết kế, trang bị để tổ chức cạo lại theo kế hoạch của công ty, các NT đã cơ bản hoàn thành. Công tác đào tạo, đào tạo lại tay nghề cho công nhân khai thác cũng đã được các NT tổ chức tốt. Hiện nay, lực lượng công nhân khai thác ở các NT cơ bản đã đủ kể cả cho vườn cây cũ và vườn cây mở mới đang sẵn sàng khi các NT bố trí cạo.

Ngày 3/4, NT Thọ Sơn đã mở cạo đầu tiên, các NT khác đang tiếp tục mở cạo khi điều kiện cho phép. Dự kiến ngày 15/4 thì mở cạo đồng loạt, cơ bản xong toàn công ty. Ngay khi mở cạo, công ty chỉ đạo các NT thực hiện tốt quy trình kỹ thuật, tận thu triệt để sản lượng, phấn đấu đạt sản lượng cao nhất ngay từ đầu mùa cạo và tổ chức giao mủ nước để sản xuất theo kế hoạch. Căn cứ diện tích vườn cây cạo thông mùa và kế hoạch mở cạo lại, công ty giao kế hoạch sản lượng tháng 4 cho các NT là 361 tấn (1,6% KH).

Thực hiện theo quy trình kỹ thuật cây cao su năm 2020 của Tập đoàn, Cao su Phước Hòa đã chủ động thực hiện quy hoạch mặt cạo theo chế độ cạo, thiết kế, trang bị vật tư sớm và sẵn sàng cho công tác khởi cạo năm 2021. Ngày 6/4, công ty đã khởi cạo 100% diện tích vườn cây kinh doanh theo từng phiên.

Công ty bố trí diện tích cạo D4 chiếm hơn 80% trên tổng diện tích vườn cây kinh doanh. Cơ cấu nhóm vườn cây không đồng đều, hầu hết vườn cây non nhóm I mới đưa vào khai thác có năng suất thấp chiếm 76%, nhóm II chiếm 20%, nhóm III chiếm 4%.

Nhằm ổn định năng suất và sản lượng, bà Nguyễn Phi Nga – Phó TGĐ Cao su Phước Hòa, cho biết: Công ty tiếp tục sắp xếp lại tổ chức, bố trí cán bộ và công nhân các đội sản xuất phù hợp với từng loại tình hình vườn cây hiện có, đảm bảo quản lý tốt vườn cây.

Sắp xếp lại lao động phù hợp trên cơ sở cân đối vườn cây nhóm III giảm dần và vườn cây nhóm I tăng dần, bố trí phân công lao động hợp lý và lâu dài trên vườn cây khai thác nhằm ổn định năng suất và sản lượng. Tiếp tục chủ động thực hiện gắn mái che mưa, mái che chén và máng chắn mưa kịp thời, thực hiện bôi thuốc kích thích theo quy trình kỹ thuật.

Trực tiếp phụ trách công tác chuẩn bị mùa cạo mới ở Cao su Đồng Phú, ông Nguyễn Tấn Kiến – Trưởng Phòng Kỹ thuật Nông nghiệp công ty, chia sẻ: “Thời tiết nắng hạn kéo dài, từ đầu năm đến nay toàn công ty chỉ có 2 cơn mưa nhỏ. Công ty có diện tích khai thác 5.875 ha, trong đó diện tích tự khai thác 5.361,74 ha (mở mới 358,74 ha); diện tích cạo nhượng quyền 513,13 ha.

Toàn công ty có 5.413 phần cây. Trong đó, cạo D3 là 1.779 phần cây (1.598,21 ha); chiếm 29,81% diện tích. Số phần cây cạo D4 là 3.634 phần cây (3763,53 ha); chiếm 70,19% diện tích. Các NT bắt đầu xả cạo từ ngày 6 – 10/4. Tình hình lao động đủ, với 1.348 công nhân khai thác.

Ngày 12/4, đồng loạt 6 NT trong toàn công ty tiến hành ra quân mùa cạo mới. Mùa cạo năm 2021, công tác sản xuất tại công ty tiếp tục thực hiện các biện pháp theo khuyến cáo phòng tránh dịch Covid-19 đảm bảo an toàn cho NLĐ”.

Gần 10 năm là công nhân cao su, chị Nguyễn Thị Trà Giang – công nhân khai thác Tổ 2, NT Tân Lập, Cao su Đồng Phú, chia sẻ: “Thời điểm này vui lắm, anh em công nhân tụ họp ở tổ chuẩn bị mùa cạo mới. Lãnh đạo công ty, đơn vị xuống thăm hỏi, động viên. Trước mùa cạo mới, vừa qua, công ty chi bổ sung lương cho công nhân với mức bình quân 750.000đ/ tháng, nên công nhân chúng tôi bước vào vụ mới tinh thần rất vui vẻ, thoải mái. Bản thân tôi sẽ cố gắng hoàn thành vượt mức sản lượng được giao”.

Người lao động sôi nổi, hào hứng Năm 2020 là một năm Cao su Bình Long gặt hái được nhiều thành tích chào mừng kỷ niệm 45 năm thành lập công ty. Trong đó, việc chăm lo đời sống NLĐ luôn được quan tâm, thu nhập NLĐ bình quân đạt 9,7 triệu đồng/người/tháng. Trong mùa nghỉ cạo, do tình hình dịch bệnh Covid – 19 còn đang diễn biến phức tạp, công ty không tổ chức cho NLĐ tham quan du lịch như nhiều năm trước, tuy nhiên công ty đã hỗ trợ kinh phí này cho NLĐ với mức 2,4 triệu đồng/ người làm đủ 12 tháng trong năm 2020, bình quân mỗi tháng NLĐ sẽ nhận được 200 ngàn đồng. Với sự quan tâm chăm lo đời sống CNLĐ như vậy, NLĐ yên tâm gắn bó với đơn vị và rất hào hứng trước mùa cạo mới, với sự kỳ vọng một năm nhiều thắng lợi.

Ngày 1/4, công ty đã xả cạo được 25% diện tích, đợt 2 xả cạo từ ngày 10 – 15/4 thêm 40% và ngày 20/4 xả cạo 100% diện tích và lấy mủ. Với sự chuẩn bị tốt đầu mùa cạo và tinh thần hào hứng của NLĐ trong toàn đơn vị, công ty quyết tâm khai thác trên 16.800 tấn mủ.

Trong tháng 3, các nông trường trực thuộc TCT Cao su Đồng Nai đồng loạt tổ chức ra quân để trang bị vật tư. Năm nay, TCT đã thu tuyển thêm lao động mới từ các tỉnh miền núi phía Bắc vào làm việc tại đơn vị, do đó đảm bảo được số lượng lao động trong năm.

TCT cũng nhanh chóng sắp xếp nơi ăn chốn ở để NLĐ yên tâm làm việc. Đồng thời nhanh chóng tổ chức đào tạo, tập huấn kỹ thuật trang bị vườn cây và khai thác mủ cho lực lượng lao động mới để NLĐ nhận phần cây. Ngày 1/4, TCT chính thức ra quân khai thác mùa cạo mới.

Phát huy những kết quả tích cực đã được trong năm 2020, năm nay Cao su Hòa Bình tập trung tăng cường quản lý, tổ chức sản xuất và tiếp tục thực hiện giải pháp linh hoạt cho từng đơn vị, có giải pháp phù hợp để giải quyết tình trạng thiếu lao động.

Phấn đấu khai thác 2.680 tấn mủ, thu mua 1.500 tấn, tiêu thụ 4.000 tấn. Doanh thu gần 170 tỷ đồng, nộp ngân sách hơn 10 tỷ đồng. Ngày 19/4, công ty chính thức ra quân trang bị vật tư trên vườn cây và dự kiến ngày 5/5 sẽ bắt đầu khai thác mủ.

Đầu tháng 4, NLĐ Cao su Lộc Ninh đã hoàn tất công tác trang bị vật tư trên vườn cây và chờ thời tiết thuận lợi để chính thức ra quân khai thác những tấn sản phẩm mủ đầu tiên của năm 2021.

Công ty dự kiến giữa tháng 4 sẽ ra quân khai thác. Năm 2021, công ty đã xây dựng các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong từng lĩnh vực cụ thể, trong đó quyết tâm thi đua lao động sản xuất, phấn đấu khai thác 10.700 tấn, thu mua 3.000 tấn, tiêu thụ 14.000 tấn.

Năm nay, thời tiết thuận lợi, bộ lá ổn định nên các đơn vị miền núi phía Bắc ra quân khai thác sớm hơn so với những năm trước. Hầu như các đơn vị đều hoàn thiện công tác trang bị vật tư trên vườn cây trong tháng 3 và chính thức bắt đầu mùa khai thác mới vào đầu tháng 4. Riêng Cao su Sơn La là đơn vị ra quân khai thác sớm nhất khu vực với tiến độ trang bị vật tư vào cuối tháng 2 và ngày 5/3 xả cạo, tính đến ngày 10/4 công ty đã khai thác được hơn 200 tấn mủ.

THIÊN HƯƠNG – MINH NHIÊN