Cần chủ động phương án xấu nhất để ứng phó dịch Covid-19

CSVNO – Đó là chỉ đạo của ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch HĐQT VRG tại cuộc họp trực tuyến với các công ty cao su khu vực Campuchia, Lào về tình hình phòng chống dịch Covid-19 và công tác tiêm vaccine, vào ngày 16/4.

Quang cảnh cuộc họp trực tuyến ở điểm cầu chính Văn phòng VRG

Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp

Theo báo cáo của Văn phòng đại diện VRG tại Campuchia (VPĐD), tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp, đáng ngại nhất là các vụ lây nhiễm cộng đồng quy mô lớn tại một số địa phương.

Tính đến 15/4, CPC đã ghi nhận 5.222 ca nhiễm; số ca chữa khỏi bệnh là 2.319 ca; số ca đang điều trị là 2.858 ca và 36 ca tử vong. Hệ thống y tế của Campuchia đã quá tải. Các biện pháp phòng chống dịch mạnh được áp dụng ở các mức độ khác nhau ở nhiều địa phương song chưa hiệu quả, bệnh dịch chưa được kiểm soát, diễn biến khó lường.

Các ca nhiễm mới tiếp tục lan đến nhiều địa phương, đã xuất hiện ở 3/7 tỉnh, thành có dự án đang đầu tư của các đơn vị thành viên VRG như tỉnh: Kratie (3 ca nhiễm), Kampong Thom (10 ca nhiễm), Siêm Reap (11 ca nhiễm). Đáng chú ý là ca nhiễm đầu tiên tại tỉnh Kratie vào ngày 12/4 vừa qua rất gần địa bàn của Công ty Vketi.

Quang cảnh cuộc họp trực tuyến tại Cao su Chư Sê Kampong Thom

 Về tình hình dịch bệnh ở Lào cơ bản nằm trong tầm kiểm soát. Hiện nay nước Lào đang đón chào năm mới Bun Pi May từ ngày 14 – 16/4, nên có 1 số người dân từ vùng dịch về quê ăn tết và 1 số người trốn về không qua cách ly. Từ ngày 5 – 11/4, Lào liên tục ghi nhận một số ca nhiễm Covid từ 3 ca/ngày.

Vì vậy, Lào đã thực hiện phong tỏa, hạn chế các hoạt động chào mừng tết Lào và tạm đóng cửa các cửa hàng giải trí, ăn uống, karaoke, các hoạt động tụ tập đông người…

Tính đến ngày 14/4, Lào ghi nhận 53 ca nhiễm, tuy nhiên tất cả các ca nhiễm đều được cách ly tập trung không lây nhiễm cộng đồng và đã có 42 ca đã bình phục, trở về với gia đình.

Quang cảnh cuộc họp trực tuyến ở Cao su Việt – Lào

Các công ty thực hiện tốt công tác phòng chống dịch

Các đơn vị thành viên VRG quán triệt và thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh, đến nay chưa có ca nghi nhiễm hoặc ca nhiễm nào. Các đơn vị đã thành lập tiểu ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 và luôn chủ động phối hợp tốt với chính quyền địa phương nơi dự án đứng chân để phòng chống dịch bệnh.

Ngoài ra, các đơn vị cũng đã xây dựng kịch bản giả định những tình huống xử lý nếu phát hiện người lao động bị nghi nhiễm hoặc bị nhiễm và đồng thời cũng đưa ra các kịch bản ứng phó kịp thời.

Các đơn vị chủ động trang bị đầy đủ dụng cụ y tế, vật dụng để phòng ngừa dịch; hạn chế tập trung đông người không cần thiết, giữ gìn vệ sinh xung quanh khuôn viên nơi làm việc và khu nhà ở công nhân. Đặc biệt, các đơn vị đã lập các chốt gác tại cổng ra vào dự án và bố trí cán bộ trực gác 24/24 để đo thân nhiệt, yêu cầu rửa tay sát khuẩn khi ra vào dự án.

Đối với các trường hợp đặc biệt mới được cho vào dự án, như: xe cấp cứu, phòng cháy chữa cháy; lãnh đạo các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương vào làm việc và các trường hợp cần thiết khác.

Quang cảnh cuộc họp trực tuyến ở Cao su Lộc Ninh Vketi

 Các đơn vị ở Campuchia đã ủng hộ chính quyền địa phương các cấp, như: Cụm I trên 50.000 khẩu trang y tế; Cụm II 125.000 khẩu trang y tế và Cụm III là 25.000 khẩu trang y tế. Đặc biệt VPĐD đã tặng 125.000 khẩu trang y tế khẩn cấp đợt 1 cho các bộ ngành, dự kiến đợt 2 sẽ tiếp tục tặng khoảng hơn 75.000 khẩu trang y tế.

Quang cảnh cuộc họp trực tuyến ở điểm cầu Bà Rịa Kampong Thom

371 người đã tiêm vaccine ngừa Covid-19

  

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến rất phức tạp như hiện nay, để chủ động bảo đảm an toàn cho người lao động, hoạt động của các đơn vị, VPĐD đã chủ động làm việc và đăng ký qua Bộ Lao động và Dạy nghề Campuchia, đồng thời hỗ trợ tổ chức tiêm vaccine ngừa Covid-19 trong các đơn vị của Tập đoàn tại Campuchia sớm, đạt kết quả khả quan.

Hiện nay, tổng số người đăng ký tự nguyện tiêm vaccine ngừa Covid-19 của các đơn vị thành viên là 11.853 người (tỷ lệ 78,36%) và đã được tiêm 371 người (đạt tỷ lệ 3,13%; trong đó 310 người Việt và 61 người Campuchia ).

Tại Lào, các công ty kiến nghị với lãnh đạo VRG, trong tình diễn biến bất thường của đại dịch Covid-19 nên mong muốn được tiêm vaccine phòng ngừa Covid cho CB.CNV hiện đang công tác tại Lào, do các đơn vị không nằm trong diện được ưu tiên tiêm vaccine tại Lào.

Quang cảnh cuộc họp trực tuyến tại Văn phòng đại diện Tập đoàn tại Campuchia

Các công ty tại Campuchia đã kiến nghị lãnh đạo Tập đoàn, Ban chỉ đạo K và VPĐD làm việc với các Bộ, Ban ngành Campuchia tạo điều kiện thuận lợi, cho phép nộp hồ sơ, tiền qua hệ thống điện tử để các đơn vị đảm bảo thực hiện nghĩa vụ của mình và tránh bị phạt khi quá hạn nộp.

Có phương án xử lý đối với trường hợp CB.CNV Việt Nam không may bị nhiễm Covid-19, cần được đưa về Việt Nam điều trị kịp thời do các bệnh viện cấp tỉnh của Campuchia không đủ điều kiện, kinh nghiệm và hiện đang quá tải để chủ động triển khai khi có tình huống cụ thể.

Đối với CB.CNV Việt Nam đã hoàn thành tiêm ngừa và được cấp thẻ tiêm vaccine ngừa Covid 19, đề nghị chủ động làm việc với các cơ quan chức năng hai nước theo hướng có chính sách ưu tiên phù hợp để việc đi lại giữa hai nước Việt Nam và Campuchia thuận lợi hơn, giảm bớt chi phí và thời gian cách ly.

Quang cảnh cuộc họp trực tuyến tại Cao su Hoàng Anh Mang Yang K

Xây dựng kịch bản ứng phó tình huống xấu nhất

Kết luận cuộc họp, ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch HĐQT VRG đánh giá cao sự chủ động của các công ty trong công tác phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian qua.

“Các nội dung kiến nghị, lãnh đạo VRG, Ban K sẽ xem xét hỗ trợ tối đa cho các đơn vị. Sau cuộc họp này, lãnh đạo Tập đoàn sẽ có văn bản gửi các cơ quan chức năng ở cả 3 nước Việt Nam – Lào – Campuchia quan tâm tới CB.CNV LĐ đang công tác tại các dự án cao su ở nước ngoài.

Các công ty phải bình tĩnh, nghiêm túc thực hiện tốt phòng chống dịch, chủ động xây dựng phương án xử lý khi có ca nhiễm trong vùng dự án, tránh để bị động khi tình huống xấu xảy ra. Chuẩn bị sẵn sàng nhu yếu phẩm, lương thực dự trữ và khu cách ly tại chỗ. Tập trung đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ kép vừa phòng chống dịch – vừa sản xuất kinh doanh. Đăng ký 100% CB.CNV LĐ tiêm ngừa dịch, sẽ tiếp tục tiêm đợt 2, 3, 4…

Đặc biệt, phải kết nối chặt chẽ với địa phương, hỗ trợ qua lại lẫn nhau. Công ty mẹ phải hỗ trợ các công ty con. Công đoàn CSVN phải quan tâm, hỗ trợ cả vật chất và tinh thần cho NLĐ tại các dự án nước ngoài trong giai đoạn dịch bệnh phức tạp…” – ông Thuận, chỉ đạo.

TRẦN HUỲNH