Vượt khó để cải thiện đời sống cho công nhân cao su

CSVNO – Đó là chỉ đạo của đồng chí Phan Mạnh Hùng, Chủ tịch Công đoàn Cao su Việt Nam tại Hội nghị sơ kết hoạt động quý I/2021 Cụm thi đua khu vực Tây Bắc tổ chức tại TP. Điện Biên Phủ, ngày 14/4.

Ông Phan Mạnh Hùng, Chủ tịch Công đoàn Cao su Việt Nam phát biểu tại hội nghị.

Cụm thi đua Công đoàn các công ty khu vực Miền núi phía Bắc gồm 7 công đoàn công ty, trong đó có Công đoàn Công ty CPCS Điện Biên. Hầu hết các đơn vị trong cụm có lĩnh vực kinh doanh chính là trồng, chăm sóc, khai thác, chế biến mủ cao su và 1 đơn vị hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ (Công đoàn Công ty CP Dịch vụ thương mại và Du lịch cao su).

Các đơn vị có tổng diện tích cao su gần 24.903,6ha, trong năm 2021 sẽ đưa vào khai thác hơn 10.6691,2ha, sản lượng VRG giao 17.400 tấn. Trong quý I các đơn vị trong cụm đã giải quyết việc làm cho 4.451 lao động (trong đó, 3.309 lao động là đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương).

Công đoàn các công ty đã phối hợp với chuyên môn chăm lo cho người lao động, như: phân phối lại tiền lương, thanh toán đầy đủ các chế độ cho người lao động. Một số đơn vị đã thưởng tiền lương tháng 13 cho người lao động, hỗ trợ chuyến xe đưa đón cán bộ, công nhân lao động miền xuôi về quê ăn Tết…

Các đơn vị hiện đủ lao động phục vụ công tác khai thác mủ, tư tưởng của cán bộ, công nhân lao động cơ bản ổn định, tin tưởng vào sự lãnh đạo, quản lý, điều hành của các cấp lãnh đạo, tin tưởng vào dự án phát triển cây cao su trên địa bàn, yên tâm công tác. 

Bám sát các chỉ tiêu, kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2021 các đơn vị đã xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết, chuẩn bị nhân lực, vật tư, tiền vốn để triển khai thực hiện.

Ông Phan Văn Lợi, Tổng Giám đốc Công ty CPCS Điện Biên tham gia ý kiến nâng cao điều kiện, chất lượng đời sống cho cán bộ, công nhân viên, người lao động với vai trò là người sử dụng lao động tại hội nghị.

Trong tháng 1 vừa qua các đơn vị đã tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi để tổ chức khai thác mủ cao su, triển khai các công việc trong mùa cạn mới, như: trang bị vật tư, thiết kế phần cạo, đào tạo, tập huấn tay nghề cho công nhân và tổ chức mở cạo khi vườn cây đáp ứng yêu cầu kỹ thuật.

Một số đơn vị đã tiến hành mở cao trong tháng 3 và bắt đầu thu hoạch mủ, như Công ty CPCS Điện Biên, Công ty CPCS Sơn La…

Trong quý công đoàn các đơn vị đã phối hợp với chuyên môn tổ chức Hội nghị người lao động cấp nông trường đơn vị và cấp công ty năm 2021; 100% các đơn vị đã tổ chức Hội nghị người lao động đúng quy định.

Công đoàn các công ty cũng phối hợp với chuyên môn xây dựng định giá, đơn giá, giám sát chi trả tiền lương, tiền thưởng và các chế độ, chính sách liên quan đến người lao động, như: chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, chế độ phép, bảo hộ lao động…

Nhìn chung mọi chế độ, chính sách đối với người lao động được lãnh đạo các công ty chỉ đạo thực hiện đầy đủ, kịp thời; 100% người lao động làm việc trong công ty được ký kết hợp đồng lao động.

Trong thời gian tới các đơn vị trong cụm tiếp tục thực hiện tốt chế độ, chính sách với người lao động; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, công nhân viên; kiểm tra, giám sát, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động; đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động, đặc biệt là công nhân các dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Phối hợp cùng chuyên môn phát động và tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2021; thu hoạch mủ đảm bảo năng suất, chất lượng, hiệu quả với mục tiêu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2021; đảm bảo đời sống, việc làm và thu nhập của người lao động.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phan Mạnh Hùng, Chủ tịch Công đoàn Cao su Việt Nam đánh giá cao những nỗ lực của công đoàn các công ty trong cụm khu vực Tây Bắc thời gian qua đã nỗ lực đảm bảo đời sống, việc làm cho cán bộ, công nhân, người lao động.

Đồng chí nhấn mạnh, trong điều kiện khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid- 19; công đoàn các công ty cần tích cực phối hợp, tham gia cùng chính quyền nắm vững tâm tư, nguyện vọng của công nhân, lao động nhằm giải quyết ngay những vấn đề nảy sinh từ cơ sở, giúp người lao động yên tâm công tác, ổn định sản xuất.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, chú trọng phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến; kịp thời quan tâm khen thưởng những tập thể nhỏ, cá nhân là người lao động trực tiếp, tạo động lực phấn đấu hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2021 của đơn vị, góp phần vào thành công chung của hoạt động Công đoàn Cao su Việt Nam.

MINH THÙY