Nhạc sĩ Minh Huề: Cảm xúc thăng hoa bên cánh rừng cao su

CSVN – Nhạc sĩ Minh Huề chia sẻ : “Bố mẹ tôi vào công nhân cao su năm 1983 tại Nông trường Cù Bị – Công ty CPCS Bà Rịa. Tuổi thơ của tôi đã từng gắn bó với cao su cho đến bây giờ. Hằng ngày đến trường, trên đường lô cao su, ngoài giờ học thì phụ giúp bố mẹ trên lô cao su. Được vui chơi, học tập, làm việc trên miền quê bạt ngàn cao su lòng tôi thấy dạt dào nhiều cảm xúc về miền cao su”.

Ảnh minh họa.

Lớn lên, anh vào làm công nhân cao su thay cho mẹ nghỉ hưu năm 1990. Đến năm 1995, anh học khóa cấp tốc sư phạm và làm giáo viên tại Trường TH Trần Quang Diệu (xã Cù Bị, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) cho đến nay. Tuy không còn làm công nhân nhưng anh có vợ là công nhân cao su, hằng ngày ngoài việc lên lớp anh còn là lao động phụ trên vườn cây cho đến năm 2014.

Với năng khiếu và tình yêu âm nhạc luôn cháy bỏng, Minh Huề tiếp tục học âm nhạc tại Nhạc viện TP.HCM và tốt nghiệp vào năm 2007. Từ đây những ca khúc có chuyên môn cao cứ nối tiếp ra đời, đạt nhiều giải thưởng sáng tác ca khúc tại địa phương và của ngành cao su.

Có thể kể đến như bài: Mưa rừng – đạt giải A, Rừng đêm bình yên – đạt giải B vào năm 2014. Năm 2019 với bài Cao su Việt Nam niềm tin và tự  hào của anh đã vinh dự được trao giải 3 trong cuộc vận động sáng tác ca khúc truyền thống ngành cao su. Nhiều bài hát của anh được các đội văn nghệ của các công ty cao su sử dụng biểu    diễn trong các cuộc thi văn nghệ quần chúng như: Bình minh nông trường, Rừng đêm bình yên, Cao su Việt Nam niềm tin và  tự hào,… và nổi tiếng hơn cả là bài hát: Nơi rừng cao su em vẫn chờ do ca sĩ Thanh Thảo thể hiện, được rất nhiều thính giả trong ngoài ngành nghe trên mạng xã hội.

Nội dung ca khúc nói về chuyện tình của đôi trai gái quen nhau, yêu nhau bên rừng chiều cao su. Họ cùng thề non, hẹn biển nhưng    lại phải xa nhau vì chàng trai đi nghĩa vụ ngoài Trường Sa để giữ gìn biên cương hải đảo. Cô gái đã hứa với người yêu rằng: “Anh ơi! Thutàn đông hết xuân qua. Nhưng tình em mãi theo anh. Chốn cũ em vẫn đợi chờ”.

Mối tình của cô công nhân cao su với anh bộ đội Trường Sa được thể hiện trong ca khúc đã tôn vinh thêm vẻ đẹp của tình yêu đôi lứa gắn liền   với tình yêu quê hương đất nước. Họ hứa với nhau khi hoàn thành nhiệm vụ cao cả thì sẽ về bên nhau xây dựng tổ ấm. Và điều đó sẽ đến: “Anh ơi! Đôi bờ đất nước yêu thương. Mong bình yên chốn biên cương. Nơi rừng cao su anh sẽ về, anh sẽ về bên em”.

Bài hát này cũng đã được Ban Tuyên giáo Thi đua VRG thực hiện clip giới thiệu trên trang youtube và Đài PTTH tỉnh Đắk Lắk thực hiện video rất đẹp và lãng mạn vào năm 2018. Với những cảm xúc thật, gần gũi của mình, thì đây có lẽ sẽ là nguồn động viên, động lực cho nhạc sĩ Minh Huề tiếp tục cho ra đời những bài hát hay về ngành cao su.

VŨ PHONG