Nét đẹp ngành cao su qua ảnh của Võ Minh Mẫn

CSVN – Anh Võ Minh Mẫn – Nguyên Phó TGĐ Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, là tay máy dày dạn kinh nghiệm nhưng anh có quan điểm rất riêng.

Anh Võ Minh Mẫn

Anh chụp ảnh không phải để đi thi, để trở thành nghệ sĩ mà chụp ảnh   là đam mê, là niềm vui riêng có trong cuộc sống. Anh có rất nhiều ảnh đẹp được giới chuyên môn đánh giá cao khi chụp về đề tài thiên nhiên, cuộc sống đời thường và đặc biệt là của ngành cao su.

Anh biết chụp ảnh khi còn là học sinh, lần đầu tiên được cầm chiếc máy ảnh Yaschica 35 GS của Đức vào năm 1969 do ông anh đưa và hướng dẫn  để chụp ảnh cho gia đình anh ấy khi đi chơi…

Qua thời gian rồi anh “ghiền” chụp ảnh lúc nào không hay. Mãi về sau, anh của anh “lên đời” máy tốt hơn nên giao luôn cho anh chiếc máy Yaschica. Từ đó chiếc máy ảnh chụp bằng phim 35 trở thành vật bất ly thân của anh trong mỗi chuyến ngao du cùng bạn bè và gia đình.

Sau năm 1975 anh vào công tác tại Báo Ấp Bắc (Tiền Giang) với vai trò là phóng viên ảnh. Từ đó Võ Minh Mẫn tự mày mò, học thêm các đàn anh    đi trước được nhiều “chiêu” hay về kỹ xảo trong nghệ thuật nhiếp ảnh và làm ảnh trong phòng tối… Không biết từ khi nào, bộ môn nghệ thuật này trở thành đam mê trong anh cho đến tận bây giờ.

Năm 1978, về công tác trong ngành cao su, anh đã ghi lại những khoảnh khắc đẹp về ngành, nhiều kỷ niệm đẹp qua ảnh trong suốt quá trình gắn bó với cây cao su. Năm 2015 anh nghỉ hưu, đến nay tuổi đời đã 68 nhưng nhiếp ảnh đối với anh đã trở thành một cách giải trí tự tại, giúp anh sống vui, khỏe. Với chiếc môtô anh rong ruổi mọi miền đất nước để được ghi lại những hình ảnh đẹp trong đời thường con người, thiên nhiên và vạn vật.

Nói về kinh nghiệm chụp ảnh cao su, anh chia sẻ: “Theo quan điểm cá nhân tôi thì trước hết phải là đam mê, phải có chút năng khiếu về nhiếp ảnh,  từ đó mới nhận thấy được cái mà mình cần chụp. Khoảnh khắc đẹp, thật có thể xảy ra hôm nay nhưng ngày mai là không thể… Vườn cây cao su thì bạt ngàn, dáng cây thì vạn kiểu non già, người công nhân hàng trăm thao tác từ trong vườn cây đến nhà máy chế biến.

Do đó nếu người trong ngành cao su mê nhiếp ảnh không nên vội vàng, mà hãy thong thả ngắm nhìn, để rồi lựa chọn góc đẹp trong bối cảnh không gian, thời gian phù hợp để bấm máy”. Tạp chí Cao su VN gửi đến độc giả một số hình ảnh của anh Võ Minh Mẫn.

Một khoảnh khắc đẹp của tác giả khi chụp được một loài chim đang tìm mồi trên nhánh cây cao su
Chụp ảnh cho gia đình, người thân là niềm vui bất tận của anh
Rừng cao su vào mùa thay lá, là niềm cảm hứng của nhiều nhiếp ảnh chuyên và không chuyên
Thao tác người thợ cạo
Hoa cao su
Sắc vàng
VŨ PHONG