Vững vàng trong gian khó

CSVN – Đó là chủ đề xuyên suốt các bài viết mà Trang sáng tác chuyển tải trong năm 2020 – Một năm đầy biến động, gian khó và thử thách.

Ảnh: Vũ Phong

Tạm biệt 2020, chia tay những nỗi niềm mà bạn đọc gởi gắm như muốn giãi bày, chia sẻ những khao khát, lo lắng, trông chờ. Ở đó, ngoài nỗi “khát” giá, nay họ lại thêm “khát” mưa, cả nỗi lo về dịch bệnh đe dọa.

Truyền thống 91 năm vượt qua bao thăng trầm của ngành cao su Việt Nam như kim chỉ nam tiếp thêm sức mạnh để NLĐ có đủ dũng khí đối mặt khó khăn, vững vàng vượt qua thách thức và đạt những thành quả đáng tự hào. Đẹp biết bao những hình ảnh thơ trong sáng, tươi vui của người thợ, lấn át tâm trạng lo âu vì dịch bệnh: “Em muốn cùng cơn gió/ Thổi bay giọt mồ hôi/Để dòng nhựa trắng rơi/Nhanh đầy tô vàng trắng” (Theo anh vào lô – Văn Thọ)…

Những cảm xúc chân thành, mộc mạc của bạn đọc sẽ là những nốt nhạc tươi xanh, lan tỏa tình cảm đẹp, đầy ý nghĩa nhân văn. Bởi họ là người “Đang viết tiếp bài ca mở đất/Khơi dòng nhựa trắng, tơ trời ngây ngất/Cho miên man dòng chảy dòng đời” (Gởi bạn ngoài đảo xa – Phạm Đình Nam).

Giá trị cốt lõi của NLĐ chính là vượt lên khó khăn, thử thách. Nét đẹp nhất của người thợ là tình yêu lao động, tinh thần nhiệt huyết trong công việc, bản lĩnh vượt khó kiên cường để chạm đến vinh quang. Lan tỏa tình yêu nghề, gắn bó máu thịt với vườn cây, nhà máy là chất xúc  tác màu nhiệm cho tinh thần lao động mùa thi đua nước rút thăng hoa.

Ta bắt gặp: “Tẹc mủ trĩu nặng, đường lô trơn ướt…/Những bàn tay thô, hiệp sức động cơ vượt lầy” (Thương lắm người thợ – Vân Nguyên).

Gian khó là phép thử lòng người. Họ là thế, hình ảnh NLĐ thật đẹp được ghi lại từ những cảm xúc trong sáng của người cầm bút. Họ hiện thân những con người cao cả trong hành động và suy nghĩ, là sự “dấn thân” của người thợ khi vào cao điểm mùa thi đua nước rút, là tình cảm sẻ chia hướng về đồng bào ruột thịt, NLĐ của các công ty cao su khu vực miền Trung khi những cơn bão lũ đi qua.Và cả những giọt nước mắt, nụ cười rạng ngời của người thợ giỏi đứng lên bục vinh quang, cả niềm vui hân hoan khi giá mủ khởi sắc, giá cổ phiếu GVR tăng cao vào những ngày cuối năm…

Nhìn lại ngành ta một năm qua

Vượt qua thách thức thật là thành công

Chắt chiu vượt khó bền lòng

Mặc cho covit, bão giông vững vàng (Nhìn lại một năm – Nguyên Sa). Chúng ta đã đi qua một năm đầy biến động, khó khăn nhiều, thách thức lắm. Cao su – Dòng chảy cuộc sống vững vàng vượt qua thử thách để viết tiếp những trang sử vàng chói lọi. Một năm mới lại tới, lòng người phấn chấn chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII thành công tốt đẹp. NLĐ trong ngành rạo rực, hân hoan đón nhận luồng gió mới của tinh thần: Đoàn kết – Dân chủ – Kỷ cương – Sáng tạo – Phát triển.

Chào 2021!

MINH KHÔI