Sản phẩm công nghiệp cao su: Đóng góp đáng kể vào sự phát triển của VRG

CSVN – Trong năm 2020 nhiều biến động do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, VRG Khải Hoàn và Cao su Bến Thành có kết quả SXKD vượt trội so với kế hoạch Tập đoàn giao.

Sản phẩm găng tay y tế của VRG Khải Hoàn. Ảnh: Tùng Châu

Nhóm các công ty công nghiệp cao su cũng có đóng góp đáng kể cho sự phát triển chung của Tập đoàn. Ước tính năm 2020, 5 công ty công nghiệp cao su đóng góp doanh thu cho toàn Tập đoàn khoảng 2.689 tỷ đồng.

VRG Khải Hoàn có kết quả SXKD vượt trội

Tại khu vực phía Nam hiện có 5 doanh nghiệp sản xuất găng tay y tế, trong đó có 4 công ty đặt nhà máy tại tỉnh Bình Dương. Đến thời điểm này, chỉ có Công ty CP VRG Khải Hoàn đáp ứng được các tiêu chuẩn kỹ thuật, giấy phép liên quan để xuất khẩu đi Mỹ, các nước châu Âu, nơi đang có diễn biến dịch Covid-19 phức tạp.

Kết quả năm 2020, VRG Khải Hoàn có sản lượng sản xuất 2,437 tỷ sản phẩm (vượt 2% KH); tiêu thụ 2,671 tỷ sản phẩm (vượt 5% KH). Doanh thu 1.839 tỷ đồng (vượt 28% KH). Lợi nhuận trước thuế 445 tỷ đồng (vượt 197% KH). Lợi nhuận sau thuế 356 tỷ đồng (vượt 97% KH). Nộp ngân sách Nhà nước 91,2 tỷ đồng (vượt 255% KH).

Chăm    lo tốt cho 1.250 lao động, thu nhập bình quân 12,7 triệu đồng/người/tháng. Trong năm, VRG Khải Hoàn đã ủng hộ gần 800 triệu đồng cho các hoạt động an sinh xã hội.

Chia sẻ về nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021, ông Dương Duy Phú – TGĐ Công ty CP VRG Khải Hoàn, cho biết: Công ty quyết tâm nỗ lực hoàn thành kế hoạch SXKD với mức cao nhất, tạo nguồn lực để bảo toàn phát triển vốn được giao, hoàn thành chỉ tiêu nộp ngân sách; có điều kiện cải thiện nâng cao đời sống NLĐ và thực hiện chiến lược phát triển của công ty giai đoạn 2020-2025. Kế hoạch năm 2021, sản lượng sản xuất 2.408 tỷ sản phẩm găng tay các loại; tiêu thụ 2.414 tỷ sản phẩm găng tay các loại. Tổng doanh thu

2.251 tỷ đồng. Tổng lợi nhuận trước thuế 580 tỷ đồng. Tổng lợi nhuận sau thuế 464 tỷ đồng. Tỷ suất lợi nhuận trước thuế/doanh thu 25,78%. Tỷ suất  lợi nhuận trước thuế/Vốn điều lệ 200,08%. Nộp ngân sách Nhà nước 118 tỷ đồng.

Liên tục mở rộng thị trường tiêu thụ

Trong năm 2020 vừa qua, nhờ công tác đẩy mạnh tiếp thị đến những khách hàng là các công ty, nhà máy sử dụng sản phẩm băng tải, sản lượng tiêu thụ của Công ty CP Cao su Bến Thành tăng nhanh.

Doanh thu 289,5 tỷ đồng (vượt 10,5% KH); lợi nhuận 26,5 tỷ đồng (vượt 10,4% KH); nộp ngân sách 28,7 tỷ đồng (vượt 2,5% KH), thu nhập bình quân của 189 lao động là 11,3 triệu đồng/người/tháng (vượt 10,8% KH). Trong năm, Cao su Bến Thành đã ủng hộ trên 250 triệu đồng cho các hoạt động an sinh xã hội.

Sản phẩm của Bến Thành được sự tin tưởng của khách hàng trong và ngoài nước, thị trường trong nước công ty cung cấp băng tải lõi thép cho ngành than – khoáng sản; ngành xi măng, sản xuất phân bón, chế tạo máy trong cả nước… Thị trường xuất khẩu chủ yếu Mỹ, Nhật, Úc, Indonesia…

Chia sẻ về định hướng phát triển trong thời gian tới, ông Nguyễn Trần Nghiêm Vũ – TGĐ Công ty CPCS Bến Thành, cho biết: “Công ty đang thực hiện song hành 2 chiến lược. Chiến lược thứ nhất là tăng trưởng tập trung và chiến lược thứ 2 là phát triển đa dạng hóa. Đối với chiến lược tăng trưởng tập trung thì Cao su Bến Thành sẽ tập trung tối đa mọi nguồn lực, cơ hội để phát triển sản phẩm, thị trường hiện có nhằm tăng thị phần, doanh thu, lợi nhuận.

Để thực hiện chiến lược này, công ty phải tăng cường quảng bá sản phẩm, các chính sách hậu mãi. Đồng thời phải đầu tư cải tiến công nghệ để tăng năng suất, nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm hiện có. Đối với chiến lược thứ 2 phát triển đa dạng hóa. Đó là chiến lược công ty phải đầu tư cho ra đời sản phẩm mới, hướng vào khách hàng và thị trường mới. Đây là chiến lược rất phù hợp với dòng sản phẩm cao su kỹ thuật mà công ty đang thực hiện”.

Sản xuất gối nệm cao su tại Nhà máy Dorufoam. Ảnh: PV
Khẳng định thương hiệu bằng uy tín, chất lượng

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, các sản phẩm công nghiệp còn lại tuy phát triển còn hạn chế về mặt quy mô, sản lượng nhưng đã khẳng định về mặt chất lượng được sự tin tưởng của khách hàng trong và ngoài nước. Sản phẩm Gối – nệm, Chỉ sợi cao su không sử dụng hóa chất có chứa TMTD là hóa chất dể gây dị ứng cho da và có khả năng sinh nitrozamin tác nhân gây bệnh ung thư – đây là ưu thế của sản phẩm.

Công ty CP Kỹ thuật Cao su Đồng Phú đã từng bước xây dựng được thương hiệu. Hiện DORUFOAM có 2  showroom,  6  chi  nhánh,  trên 350 đại lý cấp 1 phân bố rộng khắp trên 50 tỉnh thành trong cả nước. DORUFOAM đã ký kết hợp tác với Tập đoàn CJ – một trong những tập đoàn đa quốc gia về phân phối sản phẩm hàng tiêu dùng và truyền thông lớn của Hàn Quốc để bán hàng online trong nước và xuất khẩu tại các thị trường quốc tế mà CJ có chi nhánh. Ưu thế của DORUFOAM là quy trình sản xuất khép kín từ khâu trồng, khai thác, chế biến và sản xuất sản phẩm, DORUFOAM đã sản xuất ra các sản phẩm Nệm – Gối từ 100% nguyên liệu cao su thiên nhiên.

“Trong thời gian tới các sản phẩm công nghiệp cao su cần có chiến lược dài hạn. Tạo dựng thương hiệu VRG chung cho các sản phẩm công nghiệp cao su, xây dựng tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm công nghiệp thương hiệu VRG. Cải tiến chất lượng, tăng cường quảng bá, mở rộng thị trường trong và ngoài nước, kiểm soát chi phí, tăng sức cạnh tranh cho các sản phẩm công nghiệp hiện có của 5 công ty công nghiệp. Thời gian tới sẽ hợp tác, liên kết, kêu gọi đầu tư thông qua một số đơn vị sản xuất có chuyên môn và sẽ mở rộng qui mô khi hoạt động ổn định và có hiệu quả”, ông Huỳnh Tấn Siêu – Trưởng Ban Công nghiệp VRG, nhận định.

TRẦN HUỲNH