“Hoạt động của Công đoàn tạo nên sức mạnh, quyết tâm chính trị cao để thực hiện xuất sắc nhiệm vụ”

CSVN – Ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch CĐ CSVN đã có buổi trao đổi với phóng viên Tạp chí CSVN để cùng nhìn lại vai trò của tổ chức CĐ trong việc phối hợp cùng Tập đoàn và các đơn vị tổ chức sản xuất và chăm lo tốt đời sống NLĐ trong năm 2020 – một năm vô vàn khó khăn đối với ngành cao su.

Ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch Công đoàn Cao su VN trao danh hiệu Công nhân cao su ưu tú cho NLĐ TCT Cao su Đồng Nai

-Thưa ông, xin ông cho biết Công đoàn CSVN đã đồng hành cùng với VRG bằng những hoạt động thiết thực như thế nào để tổ chức sản xuất và chăm lo tốt cho đời sống NLĐ trong năm 2020 có nhiều khó khăn?

Ông Phan Mạnh Hùng: Năm 2020, một năm không chỉ ngành cao su mà nhiều ngành nghề khác đều gặp muôn vàn khó khăn. Dịch bệnh Covid – 19 và những trận bão lũ vào tháng 9, tháng 10 ập đến tại các tỉnh miền Trung là “đại họa kép” có tác động lớn đến hoạt động SXKD, thu nhập NLĐ đối với các đơn vị trực thuộc nói riêng và VRG nói chung.

Ngay từ đầu năm, lãnh đạo VRG đã kịp thời đưa ra các kịch bản điều hành để chủ động đối phó với những khó khăn đó, tất cả hướng đến mục tiêu ổn định tổ chức sản xuất, đảm bảo việc làm và thu nhập cho NLĐ.

CĐ CSVN đã vào cuộc, đồng hành cùng VRG tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho NLĐ. Đồng thời, phối hợp với VRG để tuyên truyền đến các đơn vị trong toàn Tập đoàn thực hiện tốt các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, các khuyến cáo của các cấp chính quyền về việc song song thực hiện nhiệm vụ kép, vừa phòng chống dịch bệnh Covid – 19 vừa tổ chức sản xuất tốt. CĐ CSVN đã rất chủ động, sáng tạo và đặc biệt là kịp thời trong việc chung tay cùng với các đơn vị trực thuộc tổ chức phòng chống dịch bệnh. CĐ CSVN đã trao hơn 500 triệu đồng cho các đơn vị trực thuộc ở Lào, Campuchia, miền núi phía Bắc, Duyên hải miền Trung để các đơn vị mua sắm thiết bị y tế, phục vụ cho công tác phòng chống dịch bệnh.

Trong chuỗi chương trình này, CĐ CSVN cũng đã hỗ trợ 80 triệu đồng cho 4 cửa khẩu lớn, gồm có Hoa Lư, Xa Mát, Lệ Thanh, Lao Bảo phòng chống dịch Covid – 19…

Đặc biệt, năm 2020 là năm đầu tiên CĐ CSVN liên tịch với VRG phát động Tháng công nhân kéo dài 3 tháng. Trong Tháng công nhân với chủ đề “Năng suất cao – An toàn lao động – Thu nhập tốt”, CĐ CSVN tổ chức được rất nhiều hoạt động có ý nghĩa hướng về cơ sở, được NLĐ hưởng ứng và đón nhận bằng tình cảm, việc làm ý nghĩa nhất.

CĐ CSVN cũng kịp thời cùng với VRG phát động, kêu gọi toàn thể NLĐ trong ngành ủng hộ miền Trung bị ảnh hưởng nặng nề do bão lũ. Không chỉ vậy, các đoàn công tác của CĐ CSVN đã trực tiếp đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ các đơn vị trực thuộc VRG tại miền Trung để NLĐ ổn định tư tưởng, yên tâm công tác.

Trong 3 tháng cuối năm, CĐ phát động phong trào Thi đua nước rút. Có thể nói đây là một phong trào thi đua quan trọng, mang ý nghĩa đặc biệt trong việc động viên, khích lệ NLĐ ra sức thi đua, hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng năm 2020 của VRG. Phong trào này nhiều năm qua đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần to lớn vào việc thực hiện xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ của đơn vị và của VRG.

Chúng tôi khẳng định rằng, CĐ CSVN đã vào cuộc cùng với chính quyền đã tạo được sự yên tâm, tin tưởng của NLĐ trong việc thực hiện nhiệm vụ chung năm 2020. Điều đáng mừng nhất đó là qua “đại họa kép”, tập thể NLĐ vẫn bình an, VRG tổ chức SXKD tốt, tư tưởng, đời sống NLĐ ổn định. Tất cả những điều đó đã tạo nên sức mạnh, quyết tâm chính trị cao để chung tay hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2020 trong điều kiện tưởng chừng rất khó khăn. Đặc biệt, dù khó khăn nhưng VRG đã có bước tăng trưởng cao hơn năm 2019.

-CĐ CSVN đã xác định những nhiệm vụ cụ thể nào trong năm 2021, thưa ông?

Ông Phan Mạnh Hùng: Lãnh đạo VRG và CĐ CSVN xác định năm 2021 tiếp tục là một năm khó khăn, diễn biến của đại dịch Covid – 19 vẫn còn rất phức tạp, VRG phải chủ động trong mọi tình huống, tiếp tục thực hiện mục tiêu kép có hiệu quả.

Chương trình quan trọng nhất trước mắt của năm 2021 của CĐ CSVN là tổ chức chăm lo Tết cho NLĐ. Với phương châm của lãnh đạo VRG đưa ra “Không để NLĐ nào không có Tết”, CĐ CSVN sẽ tổ chức các đoàn công  tác đến thăm và trao quà cho 3.400 NLĐ khó khăn, mỗi phần quà trị giá 1 triệu đồng/người, tổng kinh phí cho hoạt động này là 3,4 tỷ đồng. Bên cạnh đó, như thường lệ CĐ CSVN sẽ tổ chức chương trình Tết sum vầy cho gần 500 NLĐ không có điều kiện về quê ăn Tết của khối công nghiệp dịch vụ  tại TP.HCM, Bình Dương tại Công ty Cổ phần Công nghiệp và Xuất nhập khẩu cao su.

Bên cạnh việc duy trì phát động và tổ chức các hoạt động thường niên như Tháng công nhân, phong trào Thi đua nước rút… thì năm 2021, CĐ CSVN sẽ tập trung đẩy mạnh vào các hoạt động sau:

Thứ nhất, tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình Ánh sáng CĐ, Mái ấm CĐ để NLĐ được thụ hưởng nhiều hơn các thiết chế văn hóa, các chương trình phục vụ cuộc sống cho NLĐ.

Thứ hai, đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng Làng công nhân cao su.

Thứ ba, thực hiện các công trình lịch sử như xuất bản sách Ký ức người lính ngành cao su, sách Lịch sử phong trào công nhân cao su.

Thứ tư, triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII trong toàn thể NLĐ VRG. Đây là một hoạt động rất quan trọng, cần phải triển khai có hiệu quả ở các cấp trong toàn VRG.

Thứ năm, CĐ CSVN sẽ tổ chức sơ kết hoạt động CĐ và phong trào CNLĐ nửa nhiệm kỳ 2018 – 2023, nhằm sơ kết những kết quả đạt được và triển khai các giải pháp để thực hiện thắng lợi các mục tiêu còn lại trong nhiệm kỳ.

Tôi tin tưởng rằng với những hoạt động cụ thể đó, sự  quyết tâm của lãnh đạo VRG, CĐ CSVN và CĐ các cấp sẽ tạo ra động lực lớn để VRG có những bứt phá, tăng trưởng trong năm 2021 và những năm tiếp theo.

Trước thềm năm mới, Xuân Tân Sửu 2021 xin gởi lời chúc đến tập thể NLĐ trong toàn ngành nhiều sức khỏe, an khang, thịnh vượng và cũng bày tỏ niềm mong muốn, hy vọng tập thể NLĐ sẽ phát huy truyền thống vẻ vang của ngành, chung lưng đấu cật cùng VRG vững vàng vượt qua khó khăn trước mắt để thực hiện xuất sắc nhiệm vụ các cấp giao.

– Xin trân trọng cảm ơn những chia sẻ của ông !

QUỲNH MAI (thực hiện)