10 hoạt động nổi bật của Công đoàn Cao su VN năm 2020

Công đoàn Cao su VN tuyên dương nữ CNVC – LĐ xuất sắc, năm 2020. Ảnh: Đào Phong.
Tặng 2.816 phần quà cho NLĐ dịp Tết Canh Tý 2020; Chung tay hỗ trợ phòng chống dịch bệnh Covid – 19; Kịp thời hỗ trợ các đơn vị miền Trung bị ảnh hưởng do bão lũ

Dịp Tết Canh Tý 2020, CĐ CSVN tổ chức các đoàn công tác đi thăm và tặng 2.816 phần quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn các đơn vị ở các khu vực, trao tổng cộng 2.816 phần quà cho CNLĐ, với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tổ chức “Tết Sum vầy” năm 2020 và trao quà cho 250 CNLĐ có thành tích lao động xuất sắc, không có điều kiện về quê đón Tết cùng gia đình.

Trước tình hình dịch bệnh Covid –  19  diễn biến phức tạp, CĐ CSVN đã hỗ trợ hơn 500 triệu đồng cho các đơn vị tại Lào,  Campuchia, Duyên  hải miền Trung, miền núi phía Bắc và hỗ trợ 80 triệu đồng cho 4 cửa khẩu (Lệ Thanh, Hoa Lư, Xa Mát, Lao Bảo) mua thiết bị y tế phòng chống dịch Covid – 19.

Năm 2020, Việt Nam hứng chịu nhiều cơn bão, thiệt hại nặng nề nhất    là các tỉnh miền Trung. Trong tình hình chung đó, đoàn công tác của CĐ CSVN đã kịp thời đến thăm hỏi, động viên và trao cho 3 đơn vị Cao su Quảng Ngãi, Quảng Nam, Nam Giang – Quảng Nam mỗi đơn vị 150 triệu đồng để khắc phục hậu quả của bão số 9, giúp NLĐ nhanh chóng ổn định cuộc sống và sớm trở lại sản xuất.

Ký kết Thỏa ước lao động tập thể năm 2020 với nhiều điều khoản cao hơn luật

TƯLĐTT ngành cao su năm 2020 được ký kết tại Hội nghị tổng kết SXKD năm 2019 và  phương hướng, nhiệm vụ  năm 2020. TƯLĐTT  ngành gồm có 7 chương, 2 phụ lục, bao gồm 17 điều với 11 nội dung, trong đó có nhiều nội dung quy định về quyền lợi cho NLĐ cao hơn luật.

Tuyên dương 110 nữ CNVC – LĐ xuất sắc tiêu biểu

Tại Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 6b về công tác vận động nữ CNVC – LĐ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước do CĐ CSVN tổ chức ngày 7/3, 110 nữ CNVC – LĐ xuất sắc tiêu biểu được tuyên dương. Trong 10 năm qua, phong trào nữ CNVC -LĐ và hoạt động nữ công CĐ các cấp đã đi vào chiều sâu và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Từ các phong trào thi đua nổi lên các nhân tố điển hình tiêu biểu trên các lĩnh vực sản xuất, chế biến, trong luyện tay nghề, thi thợ giỏi, trong phát triển kinh tế hộ gia đình.

Chi hơn 9 tỷ đồng cho các hoạt động trong Tháng công nhân

Năm 2020 là năm đầu tiên VRG đã ký liên tịch với CĐ CSVN về kế hoạch tổ chức Tháng công nhân gắn với các hoạt động hưởng ứng Tháng An toàn vệ sinh lao động với chủ đề “Năng suất cao – An toàn lao động – Thu nhập tốt”. Hoạt động “Tháng công nhân” và Tháng hành động ATVSLĐ được tổ chức từ tháng 5 đến tháng 7, có sự đổi mới, sáng tạo trên tinh thần tiết kiệm trong khâu tổ chức, kết hợp nhiều hoạt động.

Hoạt động Tháng công nhân năm 2020 là một trong những hoạt động quan trọng nhằm chào mừng Đại hội Đảng bộ VRG lần thứ IX và các ngày lễ lớn của đất nước. Trong Tháng công nhân, CĐ CSVN tuyên dương 236 công nhân cao su ưu tú lần thứ IV, tặng quà cho 91 công nhân bị tai nạn    lao động từ 31% trở lên, tặng quà cho 330 NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trao 20 công trình Ánh sáng CĐ và 20 nhà Mái ấm CĐ, chi 5 tỷ đồng để xây dựng Làng công nhân cao su. Tổng kinh phí hoạt động trong Tháng công nhân năm 2020 hơn 9 tỷ đồng.

Tổ chức thành công Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi lần thứ IV

Hưởng ứng Tháng An toàn vệ sinh lao động, VRG và CĐ CSVN phối hợp tổ chức Hội thi “An toàn vệ sinh viên giỏi ngành Cao su Việt Nam lần thứ IV năm 2020” tại 3 khu vực (TP.HCM, Tây Nguyên và Đông Nam bộ), thu hút 130 thí sinh của 24 đơn vị tham gia. Hội thi được tổ chức nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của mạng lưới an toàn vệ sinh viên, góp phần tích cực trong việc thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động ở doanh nghiệp.

Tọa đàm kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ ký sắc lệnh thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba cho Liên đoàn Cao su Nam bộ

Sáng ngày 31/8, CĐ CSVN tổ chức tọa đàm kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ ký sắc lệnh thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba cho Liên đoàn Cao su Nam bộ và báo cáo kết quả Đại hội đại biểu Đảng bộ VRG lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020 –  2025. Buổi tọa đàm được truyền trực tiếp trên hệ thống 67 điểm cầu.

Ngày 2/9/1950 Bác Hồ đã ký sắc lệnh 134b thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba cho Liên đoàn Cao su Nam bộ với tuyên dương công trạng: “Đã tham gia vào việc giành chính quyền và củng cố chính quyền ở các vùng đồn điền cao su. Đã chiến đấu rất oanh liệt tại mặt trận Suối Tre, Dầu Tiếng. Đã mở mặt trận cao su phá bảy triệu cây, thuyên chuyển lên chiến khu nhiều máy móc, rút ra nhiều công nhân làm cho mức sản xuất cao su của địch bị giảm 2/3 so với thời kỳ chưa xảy ra chiến tranh”.

Tuyên dương 546 em học sinh, sinh viên, tân sinh viên

Hội khuyến học 28/10 tổ chức tuyên dương 546 học sinh, sinh viên. Trong đó, 358 em trúng tuyển đại học điểm cao, sinh viên giỏi, học sinh vượt khó, học giỏi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Mỗi em được khen thưởng 5 triệu đồng, tổng kinh phí tuyên dương năm nay gần 3 tỷ đồng. Dịp này, Quỹ khuyến học 28/10 nhận được sự hỗ trợ của các mạnh thường quân hơn 7,3 tỷ đồng.

Liên tịch phát động phong trào Thi đua nước rút 3 tháng cuối năm

CĐ CSVN và Ban TGĐ VRG tiếp tục liên tịch phát động phong trào Thi đua nước rút 3 tháng cuối năm. Đồng thời, CĐ CSVN đã tổ chức các đoàn công tác để đi thăm hỏi động viên, tặng quà cho NLĐ có thành tích xuất sắc trong phong trào này ở các khu vực. Riêng đối với các đơn vị trực thuộc đứng chân tại Lào, Campuchia, CĐ CSVN gửi quà đến tổ chức CĐ các công ty để các đơn vị chủ động trao thưởng, động viên khích lệ kịp thời cho NLĐ. Tổng mức khen thưởng cho phong trào khoảng 1 tỷ đồng.

Phối hợp với VRG tổ chức thành công Hội thi Bàn tay vàng thu hoạch mủ cao su lần thứ XII, năm 2020

CĐ CSVN đã phối hợp với VRG tổ chức thành công Hội thi Bàn tay vàng thu hoạch mủ VRG lần thứ XII từ ngày 5– 8/12 tại Công ty Cao su Phú Riềng và Trường CĐ CN Cao su. Tổng số tiền khen thưởng cho hội thi hơn 1 tỷ đồng, trong đó CĐ CSVN đóng góp 50%.

Hoàn thiện quy chế giải thưởng Phú Riềng đỏ

CĐ CSVN đã tham mưu cho Ban lãnh đạo VRG về việc xây dựng và   ban hành quy chế giải thưởng Phú Riềng đỏ. Đây là giải thưởng nhằm vinh danh cá nhân có cống hiến cho quá trình xây dựng và phát triển VRG. Giải thưởng Phú Riềng đỏ dự kiến được trao lần đầu tiên trong dịp Kỷ niệm 92 năm truyền thống ngành cao su (28/10/1929 – 28/10/2021).

QUỲNH MAI (tổng hợp)