Thắng lợi kép cho Tây Nguyên

CSVN – Năm 2020 kết thúc, khu vực Tây Nguyên đã tạo được tiếng vang lớn, đánh dấu một thắng lợi kép, tạo tâm lý vui tươi, hồ hởi để người lao động đón Tết trọn vẹn, đầm ấm.

Ông Trần Thanh Phụng – Phó TGĐ VRG trao Cờ thi đua của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cho Cao su Kon Tum. Ảnh: Văn Vĩnh

6/9 công ty hoàn thành sản lượng trước 10 ngày, đáng chú ý có Cao su Mang Yang về đích sớm 50 ngày. 14/35 công nhân (CN) đạt danh hiệu Bàn tay vàng (BTV) tại Hội thi Bàn tay vàng thu hoạch mủ cao su lần thứ XII.

Nhiều đơn vị nỗ lực vượt khó

Nổi bật là Cao su Mang Yang đã về đích sớm 50 ngày, Cao su Chư Sê về trước 22 ngày, nhất là toàn khu vực có trên 10 nông trường được vinh danh khi đạt năng suất trên 2 tấn/ha. Tiêu biểu là Cao su Kon Tum có 8 nông trường 2  tấn/ha và  có 4 tổ sản xuất đạt trên 3 tấn/ha, trong đó Nông trường Dục Nông 3 tổ, Nông trường Ya Chim một tổ, chiếm 50% tổ 3 tấn/ha của VRG, đồng thời tiếp tục ghi nhận nhiều nông trường đạt năng suất 2 tấn/ha như Cao su Chư Prông 2 đơn vị, Cao su Chư Mom Ray một đơn vị…đã khẳng định rất rõ vị thế của khu vực lớn thứ 2 VRG và đang trở thành điểm sáng mới về năng suất, sản lượng của ngành cao su.

Năm qua toàn vùng ghi nhận toàn vùng có một năm mưa thuận gió hòa. Đồng thời, giá mủ tăng vào những tháng cuối năm tạo niềm tin lớn và khích lệ tinh thần người lao động. Nhiều phong trào thi đua được lãnh đạo công ty và các tổ chức đoàn thể phát động, dấy lên không khí sôi nổi trên từng vườn cây, từng tổ sản xuất, tất cả công nhân cùng nhau thi đua lao động sản xuất, góp phần quan trọng vào thành tích chung của công ty trong việc hoàn thành kế hoạch sản lượng giao.

Năm 2020, Cao su Mang Yang thực hiện chế  độ cạo D3 trên 100% diện tích khai thác là 3.016 ha, ít hơn năm trước khoảng 149 ha trong điều kiện đối mặt với nhiều khó khăn. Nhưng bằng sự quyết liệt trong điều hành, đề ra nhiều giải pháp hữu hiệu, mạnh mẽ và mang tính đột phá từ công ty đến tổ sản xuất nên đã mang lại kết quả đáng mừng, đó là khai thác được 4.630/3.600 tấn, đạt 128,61% kế hoạch (sản lượng nhiều hơn 1.028 tấn, tăng 28 % sản lượng so với cùng kỳ năm trước). Về trước kế hoạch giao 50 ngày, năng suất 1,53/1,19 tấn/ha, đạt 128,6%, tăng 397 kg/ha so với năm 2019.

Với nhiều phong trào thi đua được phát động, Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông đã tạo được đà bứt phá trong việc hoàn thành sản lượng khi về đích sớm 15 ngày so với kế hoạch đề ra. Cụ thể: Đến ngày 31/12/2020 toàn công ty khai thác được 7.235,8 tấn, đạt 105 % kế hoạch sản lượng Tập đoàn giao.

Năng suất bình quân đạt 1,4 tấn/ ha. Trong đó: Khu vực truyền thống đạt 1,68 tấn/ ha; Khu vực chuyển rừng nghèo sang trồng cao su đạt 1,32 tấn/ha. Nhờ có sự tăng trưởng mạnh sản lượng và giá bán vào những tháng cuối năm, nên tiền lương và thu nhập của người lao động toàn công ty đã có sự cải thiện đáng kể.

Theo đó, thu nhập tiền lương bình quân toàn công ty đạt 5,78 triệu đồng/người/tháng. Riêng khu vực khai thác, chế biến cao su đạt trên 6,5 triệu đồng/người/tháng, tăng hơn so với năm 2019 là 350.000 đồng/người/tháng.

Ông Võ Toàn Thắng – TGĐ Cao su Chư Prông chia sẻ: “Bằng sự đoàn kết nỗ lực của ban lãnh đạo công ty, sự chung sức đồng lòng của người lao động, đã quyết tâm vượt khó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đây là kết quả hết sức đáng trân trọng và tự hào”.

Dấu ấn từ những phong trào thi đua

Một trong những tiếng vang khác của Tây Nguyên đó là tại Hội thi BTV thu hoạch mủ cao su lần thứ XII, khu vực Tây Nguyên với 10 đơn vị trong tổng số 43 đoàn tham dự thì có đến 14/35 CN đạt danh hiệu BTV. Đây chính là lực lượng thợ giỏi đã tạo nên những nông trường 2 tấn/ha, những tổ sản xuất 3 tấn/ha.

Để đạt được những kết quả hết sức ấn tượng trong năm 2020, không thể không kể đến hiệu quả của những phong trào thi đua lao động sản xuất để kích thích tinh thần hăng say, thi đua lao động của công nhân với nhiều hình thức như đột xuất, hoàn thành tháng, quý và 3 tháng cuối năm…

Bên cạnh đó, để tạo không khí thi đua sôi nổi các công ty đã tổ chức Hội thi BTV thu hoạch  mủ cao su rộng khắp từ cấp tổ đến công ty, tiền thưởng, giải thưởng cũng được tăng lên, có những đơn vị đã thưởng rất lớn cho CN đạt giải nhất như Cao su Chư Mom Ray thưởng cho CN Lô Thị Đút trên 33 triệu bao gồm xe máy và tiền mặt khi đạt giải nhất hội thi cấp công ty.

Đáng nói hơn là đội ngũ thợ giỏi người dân tộc thiểu số đã có sự tiến bộ mạnh mẽ, thu hẹp khoảng cách với các đồng nghiệp khác nếu không muốn nói là vượt trội tại các hội thi. Cụ thể: Tại Cao Chư Mom Ray có chị Lô Thị Đút giành giải nhất, Cao su Mang Yang có anh Phửi giành giải cao nhất, ở Cao su Sa Thầy có CN Bùi Văn Hoan (dân tộc Mường), Vi Văn Nam dân tộc Thái của Binh đoàn 15, đặc biệt là CN Rơ Lan H’Anh của Cao  su Chư Prông (dân tộc Jrai) đã giành được những danh hiệu cao quý tại hội thi của VRG đó là BTV trẻ tài năng…

Từ những phong trào được các cấp trong công ty phát động đã phát hiện rất nhiều tài năng có thể xây dựng trở thành những hạt nhân đỏ nhân rộng, làm tấm gương sáng tại cơ sở để những CN khác học tập và làm theo. Chính họ đã góp phần không nhỏ tạo nên sự bứt phá về năng suất, sản lượng cho mỗi công ty từ đó góp phần vào thành tích chung của công ty trong việc về đích sớm.

VĂN VĨNH