Ăn giữa ca: nét đẹp của công nhân cao su

CSVN – Năm 2020 các đơn vị trực thuộc VRG, đặc biệt là khối các công ty cao su đã nỗ lực tổ chức tốt bữa ăn giữa ca cho NLĐ. Có nhiều đơn vị tăng mức tiền ăn cho NLĐ, đây là sự động viên to lớn đối với NLĐ trong tình hình khó khăn chung của ngành.

Trong giờ ăn giữa ca ở Cao su Bình Long. Ảnh: CTV
Linh động hình thức tổ chức

Đến Tổ 8, Nông trường Tân Thành, Cao su Đồng Phú  vào  giờ nghỉ giải lao chờ trút mủ, hình ảnh đầu tiên chúng tôi nhìn thấy  là anh chị em trong tổ tập trung  ăn giữa ca và thoải mái kể những câu chuyện vui trong công việc, cuộc sống. Một số anh chị khác thì tập trung chơi bóng chuyền ngay trước văn phòng tổ. Dường như những hối hả trên lô đã nhường chỗ cho những phút giây thường nhật nhẹ nhàng, tươi vui này. Chị Phan Thị Bích Diệp – Tổ trưởng nữ công bộ phận Liên tổ 4, Nông trường Tân Thành, người đã có 17 năm là công nhân khai thác. Khi chia sẻ câu chuyện nghề của chị với chúng tôi, chị cho biết cả hai vợ chồng đều gắn bó với đơn vị vì nhiều yếu tố mà nếu làm bên ngoài sẽ không có được.

Chị nói: “Bên cạnh thu nhập hàng tháng thì làm công nhân cao su thời gian linh động hơn, không gò bó, đặc biệt là NLĐ được tham gia các phong trào VHVN – TDTT. Các chế độ chính sách, bảo hộ lao động đầy đủ, nhất là dù những năm gần đây khó khăn nhưng công ty vẫn duy trì tốt bữa ăn giữa ca cho NLĐ. Các món ăn thì thay đổi mỗi ngày, nấu nướng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Năm nay công ty đã tăng mức tiền ăn giữa ca từ 15.000đ/người lên 18.000đ/người, theo tôi, đó là cả một sự cố gắng của lãnh đạo công ty trong công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ”.

Nói rồi, chị cùng một số anh chị em ra sân đánh bóng chuyền, có cả trọng tài nhí là con của anh chị công nhân trong tổ, họ “cá độ” với nhau bằng chầu nước ngọt. Còn chúng tôi thì “len lén” đi mở cà mên cơm để tìm hiểu xem “cơm công nhân cao su có gì?”. Cà mên cơm của anh chị được chuẩn bị chu đáo, còn nóng vì được đưa đến lúc bắt đầu giờ nghỉ giải lao, có cơm, món mặn và món canh.

Nhiều năm qua, Cao su Bình Long được CĐ CSVN đánh giá là đơn vị tổ chức tốt bữa ăn cho NLĐ. Thu nhập bình quân năm 2020 của công ty đạt 9,5 triệu đồng/người/ tháng. Trong các ngày lễ, Tết, kỷ niệm truyền thống ngành thì NLĐ đều được thưởng bằng tiền hoặc hiện vật. Đó là một sự động viên, khích lệ rất lớn đối với NLĐ trong năm 2020 nhiều biến động này. Riêng việc tổ chức bữa ăn giữa ca, công ty duy trì suất ăn 20.000 đồng/người.

Trong thời gian từ ngày 16 – 30/4/2020, để phòng chống dịch bệnh Covid – 19 theo chỉ đạo của các cấp, công ty đã linh động cho NLĐ nhận tiền ăn giữa ca. Sau khi ổn định trở lại, các nông trường tiếp tục tổ chức cho NLĐ ăn giữa ca trong giờ giải lao. Các bữa ăn luôn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và với mức giá 20.000 đồng/người thì chất lượng bữa ăn phong phú hơn. Theo ghi nhận của chúng tôi, các anh chị em công nhân của công ty đều đồng thuận cao với việc ăn giữa ca hơn là nhận tiền mặt và rất hài lòng với thực đơn thay đổi mỗi ngày.

CĐ công ty thường xuyên kiểm tra đột xuất bếp ăn ca của các nông trường để kịp thời phát hiện, xử lý trường hợp không thực hiện theo đúng quy định của cấp trên đưa ra về việc đảm bảo bữa ăn giữa ca tốt cho NLĐ. Năm 2019, CĐ công ty đã trang bị tủ lạnh cho các nông trường để lưu trữ mẫu thực phẩm. Thêm vào đó, hàng ngày bộ phận y tế nông trường cũng sẽ kiểm tra, ghi chép sổ sách theo dõi hàng ngày về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đối với Cao su Lộc Ninh, do đặc điểm tình hình của đơn vị và mong muốn của NLĐ, do đó công ty đã cấp tiền ăn giữa ca để NLĐ chủ động trong việc này. Hầu hết, NLĐ của công ty đều có điều kiện đi lại giữa nhà ở với vườn cây   rất gần, thêm vào đó NLĐ muốn tranh thủ giờ giải lao để giải quyết những công việc cá nhân, nên việc cấp tiền ăn đáp ứng được nguyện vọng của NLĐ.

Chị Nguyễn Lâm Thị Thu – Nông trường 3 cho biết: “Mỗi tháng ngoài tiền chế độ độc hại được nhận là 450 ngàn đồng, công nhân còn được nhận  tiền ăn giữa ca. Các anh chị em công nhân đều đồng tình với việc này, bởi nhà gần nên chúng tôi chạy về ăn cơm nhà, vừa tranh thủ đưa đón con đi học thêm rồi giải quyết nhanh những việc gia đình. Việc ăn uống mỗi người mỗi ý, do đó tôi vẫn thấy phát tiền để NLĐ muốn ăn gì thì tự chuẩn bị là hợp lý”.

Sau giờ ăn ca, công nhân tranh thủ nghỉ ngơi, đọc báo ngành tại nhà tổ. Ảnh: CTV
Sau bữa ăn giữa ca là gì?

Thực hiện  Nghị  quyết  7C/ NQ – BCH ngày 25/2/2016 của Ban chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (khóa XI) về “Nâng cao bữa ăn giữa ca cho NLĐ”. Theo đó giá trị tối thiểu  bữa ăn ca là 15.000đ/công/ngày. Ngày 9/1/2020, CĐ CSVN và VRG đã ký kết Thỏa ước lao động tập thể thoả thuận mức ăn giữa ca tối thiểu là 20.000đ/công/ngày.

Ông Võ Việt Ngân – Phó Chủ tịch CĐ CSVN cho biết: “Hàng năm, CĐ CSVN đều tổ chức các đoàn công tác đến các đơn vị để kiểm tra về việc thực hiện các chế độ chính sách cho NLĐ. Việc thực hiện các chế độc chính sách cho NLĐ trong năm 2020 của các đơn vị được đảm bảo tốt. Đối với bữa ăn giữa ca cho NLĐ, căn cứ vào tình hình thực tế của các đơn vị sẽ chủ động lựa chọn hình thức thực hiện nhưng CĐ CSVN vẫn khuyến khích các đơn vị tổ chức bữa ăn giữa ca tập trung cho NLĐ. Bởi bữa ăn giữa ca của công nhân cao su khác với bữa ăn ở bên ngoài rất nhiều. Bữa ăn giữa ca là nét đẹp của công nhân cao su, bởi sau đó còn có nhiều ý nghĩa”.

“Giờ nghỉ giải lao chờ trút mủ thì anh chị em trong tổ tập trung đông đủ. Đó là khoảng thời gian rất ý nghĩa, mọi người có thể đọc báo, theo dõi tin tức, trò chuyện về ngành, về nghề, về những  điều trong cuộc sống. Họ chia sẻ niềm vui, nỗi buồn sau những giờ vất vả trên lô, rồi cũng có thể trao đổi những vấn đề còn vướng mắc trong công việc. Thời gian đó cũng là dịp để các tổ chức đoàn thể “họp nhanh” với NLĐ, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của NLĐ, từ đó đề đạt lên cấp trên nhằm giải quyết kịp thời các chế độ chính sách cho NLĐ”, ông Võ Việt Ngân cho biết thêm. Để NLĐ có sức khỏe tốt, Cao su Tân Biên tổ chức hai bữa ăn sáng và trưa cho NLĐ ngay tại văn phòng đội với chi phí 30.000đ/ người. Sau khi cạo xong phần cây, NLĐ sẽ tập trung tại văn phòng đội để ăn sáng, bữa sáng được chuẩn bị là các món nước như mì, bún, hủ tíu và giờ ăn trưa thì sau khi kết thúc giao nộp mủ.

Chị Đoàn Thị Kiều An – Phó Chủ tịch CĐ công ty chia sẻ: “Việc tổ chức bữa ăn sáng và trưa cho NLĐ trực tiếp được công ty thực hiện từ rất lâu nhằm đảm bảo sức khỏe cho NLĐ, buổi sáng NLĐ không phải dậy sớm chuẩn bị bữa sáng mà chỉ đến giờ đi cạo. Công ty chủ trương tất cả những chính sách đầu tiên phải dành cho NLĐ, do vậy nên NLĐ trực tiếp được tổ chức ở cả hai bữa sáng và trưa, riêng NLĐ khối gián tiếp thì chỉ tổ chức một bữa trưa với kinh phí 20.000đ/người”.

Không tổ chức bếp ăn tập thể cho NLĐ, TCT Cao su Đồng Nai cấp phát tiền ăn giữa ca cho NLĐ, tuy nhiên vào những đợt cao điểm như mùa tái canh – trồng mới, thi đua nước rút 3 tháng cuối năm  thì CĐ và Đoàn Thanh niên TCT thường xuyên tổ chức các đợt thăm hỏi và trao suất ăn giữa ca cho NLĐ. Không chỉ ở cấp TCT, những ngày thi đua sôi nổi cuối năm, một số CĐ ở các nông trường trực thuộc cũng có hoạt động luân phiên trao tặng bữa ăn giữa ca để động viên NLĐ. Cách làm này được NLĐ đón nhận bằng tình cảm chân thành nhất.

KHUÊ