Đội thi Cao su Phú Riềng: “Bản lĩnh và chất lượng duy trì tốt như các lần trước”

CSVN – Tiếp nối thành tích hội thi lần trước, năm nay Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng tiếp tục giành giải nhất đồng đội. Ông Trương Văn Hội đã chia sẻ với PV Tạp chí Cao su VN những yếu tố để công ty liên tiếp 3 lần đạt giải nhất đồng đội.

Ông Trương Văn Hội – Phó TGĐ Cao su Phú Riềng nhận giải thưởng tại lễ vinh danh Câu lạc bộ 2 tấn giai đoạn 2018 – 2019. ẢNH: Thái Hoàng

Là người trực tiếp phụ trách, chỉ đạo công tác ôn luyện đội thi, xin ông chia sẻ cảm xúc khi Cao su Phú Riềng đạt giải nhất đồng đội tại Hội thi Bàn tay vàng thu hoạch mủ cao su lần thứ XII năm 2020?

Ông Trương Văn Hội: Tiếp nối thành tích hội thi lần trước, năm nay Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng tiếp tục đạt được giải nhất đồng đội, với số điểm 498 và 1 giải nhì, 1 giải ba và 2 giải khuyến khích cá nhân. Trong 5 thí sinh tham gia hội thi năm nay có 4 em đạt danh hiệu Bàn tay vàng và 1 em đạt kiện tướng. Bàn tay vàng Lê Thị Thương đạt giải nhì cá nhân tại hội thi.

Cảm xúc đầu tiên của tôi là mỗi thí sinh của đội thi Cao su Phú Riềng đã thể hiện đúng kỹ thuật thao tác các phần thi thực hành nên đã góp phần cùng đồng đội giành được giải nhất. Đồng thời cũng rất vui khi thấy các bạn thí sinh vẫn ổn định phong độ và bản lĩnh tại Hội thi Bàn tay vàng lần thứ XII năm nay.

Ban huấn luyện và đội thi Cao su Phú Riềng chụp hình lưu niệm tại hội thi. ẢNH: Thái Hoàng

– Ông nhận xét như thế nào về chất lượng đội thi Cao su Phú Riềng so với những lần trước?

Ông Trương Văn Hội: Liên tục 10 năm, có 5 lần Hội thi Thợ giỏi và Bàn tay vàng cấp ngành, đội tuyển của Cao su Phú Riềng đều đạt thứ hạng cao trong Top đầu của toàn ngành. Ở Hội thi năm 2012, 2014, Cao su Phú Riềng đã giành giải nhì đồng đội. Năm 2016, Cao su Phú Riềng đã xuất sắc giành giải nhất đồng đội với số điểm tuyệt đối (500 điểm). Năm 2018, công ty giành giải nhất đồng đội và giải nhất cá nhân.

Năm 2020, công ty tiếp tục giành giải nhất đồng đội và giải nhì, giải 3 cá nhân, các lần thi nối tiếp làm dày thêm bảng thành tích “Bàn tay vàng” cá nhân và đồng đội qua các hội thi, các bạn thí sinh đã tuân thủ tuyệt đối chiến lược thi để hướng đến mục tiêu hàng đầu là giành giải đồng đội cao nhất.

Qua 3 lần Hội thi 2016 – 2020, Cao su Phú Riềng liên tục đạt giải nhất, trong đó Hội thi lần thứ X – năm 2016 đạt số điểm tuyệt đối 500 điểm, lần thứ XI – năm 2018 đạt số điểm là 494 và lần thứ XII năm nay số điểm đạt là 498. Xét về tổng thể chúng tôi cho rằng tại Hội thi Bàn tay vàng lần thứ XII năm nay thí sinh đội tuyển của mình vẫn ổn định phong độ, bản lĩnh và chất lượng đội thi duy trì tốt như các lần trước. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã dự đoán là “đến với hội thi lần này sẽ hội tụ nhiều đội tuyển mạnh” và điều đó đã đúng, cụ thể: các đội đạt giải ba, giải nhì có số điểm chênh lệch khá thấp và giải nhì cũng đạt điểm rất cao, khoảng cách tiệm cận số điểm với giải nhất.

Đây là lần thứ 3 liên tiếp công ty về đích toàn đoàn. Ảnh: Vũ Phong.

Điều đó nói lên chất lượng tay nghề và đấu pháp thi của các đội tiến bộ rất nhanh, cũng vì vậy nên số điểm khoảng cách giữa các thứ hạng luôn được rút ngắn qua các lần hội thi gần đây… Cũng qua hội thi lần này cho thấy chất lượng tay nghề kỹ thuật toàn ngành đã được nâng cao và cho thấy các đơn vị thành viên luôn chú trọng duy trì thường xuyên phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi trong ngành sản xuất cao su.

– Xin ông chia sẻ những yếu tố nào để Cao su Phú Riềng liên tiếp 3 lần đạt giải nhất đồng đội?

Ông Trương Văn Hội: Định kỳ hằng năm, khi chuẩn bị tham gia Hội thi Bàn tay vàng cấp ngành, Cao su Phú Riềng đều tổ chức hội thi Bàn tay vàng 3 cấp, từ cấp Tổ – cấp Nông trường – cấp Công ty. Đó chính là biện pháp duy trì và phát động phong trào rèn luyện, nâng cao tay nghề kỹ thuật cho người lao động thường xuyên và đồng thời qua hội thi 3 cấp sẽ tuyển chọn những thợ giỏi xuất sắc tiếp tục tổ chức ôn luyện, tham dự Hội thi Bàn tay vàng khai thác mủ cao su cấp ngành, hội thi 3 cấp tại cơ sở giúp cho các đợt tuyển chọn, sàng lọc chất lượng thí sinh đủ điều kiện dự thi cấp cao tốt hơn.

Tuy nhiên yếu tố chính vẫn là nội lực, bản lĩnh và phong độ của thí sinh là cơ bản nhất, vì nếu thí sinh không đủ năng lực tay nghề, kỹ thuật giỏi thì khó có thể rèn luyện để hội tụ đủ bản lĩnh để dự thi.

Vấn đề không thể thiếu là phải xây dựng và áp dụng linh hoạt phương pháp luyện tập đối với từng thí sinh, động viên tinh thần tự tin và trách nhiệm của thí sinh, không đặt áp lực cao về cạnh tranh giải thưởng, nhưng khyến khích mỗi thí sinh tự tin thể hiện tài năng của mình khi tham gia từng phần thi.

Điều đặc biệt đó là: khi được cử dự thi các cấp, thí sinh vào đội thi của Cao su Phú Riềng luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo công ty hỗ trợ về cả vật chất và tinh thần trong suốt thời gian tập luyện và tham gia hội thi, các bạn luôn nhận được sự động viên kịp thời của lãnh đạo các nông trường và bạn bè đồng nghiệp, chính nhờ vậy, đội thi luôn vững tâm, tự tin góp phần cùng đồng đội nỗ lực giành giải cao nhất trong 3 lần hội thi liên tục.

– Trân trọng cảm ơn ông!

TRẦN HUỲNH (Thực hiện)