Về Mang Yang hôm nay

CSVN – Từ công ty cho đến nông trường, nơi đâu cũng thấy không khí thi đua sôi nổi, chưa đúng 1 năm mà công ty đã tự “làm mới” mình, vươn lên vững vàng từ gian khó mà có lúc tưởng chừng không có cách nào vượt qua được.

Ông Trương Minh Trung – Phó TGĐ VRG trao thưởng và tặng hoa chúc mừng công ty
Đổi thay kỳ diệu

Cách đây 3 năm tôi có đến Nông trường Đoàn Kết (Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang), chủ yếu là xem mô hình xen canh cây cà phê trong lô cao su tái canh, lúc ấy tình hình công ty và nông trường rất khó khăn, sản lượng không đạt kế hoạch, năng suất vườn cây chỉ xấp xỉ 7 tạ mủ/ha, thu nhập của người lao động chỉ gần 3 triệu đồng/ người/tháng nên đời sống rất khó khăn. Một số công nhân chán nản xin nghỉ ra ngoài làm việc khác, thậm chí có người làm thì cũng để đối phó, kể cả tiêu cực nên mấy năm liền Nông trường Đoàn Kết cứ ì ạch không biết cách nào để vươn lên.

Hôm nay về lại Nông trường Đoàn Kết, tôi thật sự ngỡ ngàng với những đổi thay kỳ diệu đến khó tin. Anh Trương Ngọc Chiến, Giám đốc nông trường tự tin cho biết: “Nông trường có 107 công nhân chia làm 4 tổ khai thác, tổng diện tích 1.648 ha cao su, kế hoạch năm 2020 công ty giao nông trường 580 tấn, hết tháng 10 nông trường đã đạt 87,15% kế hoạch cả năm, nếu không có gì đột biến về thời tiết thì năm nay nông trường sẽ vượt 15% kế hoạch”.

Điều đáng nói là nhiều người trước đây xin nghỉ việc nay lại quay về xin hợp đồng đi cạo do thu nhập và các chế độ chính sách cho người lao động đã được quan tâm chăm lo thiết thực, thỏa đáng. Lương tháng 10 bình quân 9 triệu đồng/ công nhân, cá biệt có người còn đạt cao 14 triệu đồng như công nhân Trần Văn Thủy, tổ 7. Nông trường vẫn cạo D3 và không còn lo thiếu “tay dao” như trước.

Nhìn vườn cây khai thác mới mở cạo 2 năm đều tăm tắp được công ty chọn làm vườn cây thi tay nghề của công ty, anh Chiến cho biết đây là vườn cây chủ lực của nông trường trước mắt cũng như lâu dài, mới cạo năm thứ 2 đã đạt 1,4 tấn/ha, vì vậy thời kỳ cho mủ của cao su hoàn toàn có thể đạt 1,8 tấn/ha. Bởi vì đặc điểm vườn cây của công ty đều nằm ở độ cao 700 – 780m so với mực nước biển, để có năng suất như vậy phải nói là rất ý nghĩa.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Những giải pháp để tăng năng suất sản lượng được chỉ đạo thống nhất từ công ty đến cấp tổ và người lao động. Anh Trương Minh Tiến – TGĐ công ty cho biết: “Công việc đầu tiên là phải sắp xếp lại công tác tổ chức, việc bố trí ngay những cán bộ xông xáo miệng nói tay làm, xốc lại niềm tin người lao động để họ yên tâm tin tưởng vào lãnh đạo. Cả hệ thống chính trị cùng bắt tay vào cuộc, quyết tâm tháo gỡ từ những việc nhỏ nhất”.

Anh Lê Huy Phu – Chủ tịch Công đoàn công ty cho hay, công ty tập trung quan tâm các chính sách cho người lao động. Trong đó, các chế độ phòng hộ lao động được cấp phát đầy đủ, kịp thời, tiêu chuẩn ăn giữa ca cho công nhân tăng từ 10.000đ lên 15.000đ. Công nhân phấn khởi hăng hái thi đua, tập thể người lao động bảo nhau quyết tâm phấn đấu. Đơn giá định mức công khai rõ ràng.

Ngoài ra, Công đoàn công ty còn chi hàng trăm triệu đồng cho các nông trường, khuyến khích, động viên NLĐ bằng các hoạt động nổi bật như: thăm hỏi ốm đau, hiếu hỉ, hoạt động chào mừng 8/3 cho nữ công, trao tặng nhà Mái ấm Công đoàn, thưởng hàng ngàn lốp xe «««VRG cho công nhân lao động, tuyên dương khen thưởng HS-SV hiếu học, đậu đại học… đã giúp NLĐ yên tâm, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua đặc biệt là phong trào thi đua nước rút cuối năm mà lãnh đạo ngành phát động.

Mang Yang là vùng đất thường bị ảnh hưởng trực tiếp của hoàn lưu các cơn bão và áp thấp đổ bộ vào miền Trung nên công ty và nông trường đầu tư màng phủ chắn mưa khá kỹ. Chính vì thế, mùa mưa vừa qua không ngày nào bị mất mủ, đây cũng là kinh nghiệm quý trong công tác chuẩn bị vật tư mùa sau. Đó thực sự là yếu tố tăng năng suất sản lượng cho vườn cây, và thu nhập của người lao động.

Bên cạnh đó, nông trường tạo mối quan hệ tốt với các cơ quan chính quyền, đoàn thể địa phương nơi có vườn cây đứng chân. Nhờ phối hợp tốt mà nay đã giảm 80-90% hiện tượng bà con vào lô mót mủ tạp, cùng địa phương gìn giữ an ninh trật tự trên địa bàn, ưu tiên thu tuyển đồng bào thiểu số vào làm công nhân (hiện nông trường có ¼ là người đồng bào dân tộc), được lãnh đạo địa phương đồng tình đánh giá cao.

Mạnh dạn tái cấu trúc, nâng cao đời sống NLĐ

Sau khi công bố kết quả hội thi thợ giỏi của công ty, Nông trường Đoàn Kết đạt giải nhì đồng đội, anh Chiến phấn khởi cho biết: “Tham dự hội thi lần này, vừa lo chuẩn bị vườn cây đăng cai cho công ty, vừa lo luyện tay nghề cho đội nhà. Áp lực đè nặng, vì tại “sân nhà” mà chỉ đạt giải “đăng cai” thì “quê” lắm. Nay anh em đạt giải nhì là quá mừng”. Anh vội vã tạm biệt tôi, rồi phấn khởi, hân hoan chia vui với đội thợ giỏi của nông trường.

Chia tay tôi, anh Tiến –TGĐ công ty, khẳng định năm nay công ty sẽ hoàn thành vượt mức kế hoạch về trước 50 ngày, năng suất vườn cây sẽ đạt 1,4 tấn/ ha, đời sống thu nhập của NLĐ sẽ đảm bảo. Công ty sẽ mạnh dạn tái cấu trúc một số đơn vị nhằm tăng hiệu quả của đơn vị, nhưng do vườn cây của công ty nằm cao trình khá cao lại là đất tái canh, nếu giá thành cho phép công ty cân đối tăng cường thâm canh phân bón để vườn cây ngày một tốt hơn, cho mủ nhiều hơn… Mặc dù phía trước vẫn còn nhiều khó khăn nhưng tin rằng toàn thể CNVC-LĐ vững vàng đi lên, quyết tâm đồng lòng vì sự phát triển của công ty và cũng là chăm lo đời sống của NLĐ.

MINH ANH