“Hội thi bàn tay vàng đã thay đổi cuộc đời tôi”

CSVN – Đạt thành tích cao tại Hội thi Bàn tay vàng (BTV) cấp ngành, về lại đơn vị, họ được bố trí công tác kỹ thuật, được cử đi học để làm quản lý, truyền đạt kinh nghiệm của mình cho đồng nghiệp. Dấu mốc tại Hội thi đã tạo một bước ngoặt trong cuộc sống của những công nhân ưu tú. Tạp chí Cao su VN ghi nhận những chia sẻ của họ.

Mọt Vy nhận giải nhì tại Hội thi Bàn tay vàng cấp ngành năm 2018. Ảnh: Vũ Phong.

“Năm 2016, công ty bắt đầu đưa diện tích vườn cây vào khai thác. Để chuẩn bị cho vườn cây đưa vào khai thác ngày càng lớn, công ty đã thu tuyển thêm lao động, đồng thời đào tạo, tập huấn kỹ thuật khai thác mủ cho công nhân xây dựng cơ bản.

Cầm dao cạo mủ quả thật có rất nhiều sự khác biệt so với cầm cuốc, cầm rựa làm nương, làm rẫy. Tôi là một người trẻ, khi quyết định nộp đơn xin vào làm cao su là tự nhủ phải cố gắng nhiều mới có thể thay đổi được cuộc sống bao đời nay vốn có. Tôi mong muốn có thu nhập ổn định để lo cho gia đình, hai con nhỏ được đến trường. Do vậy, bên cạnh việc thực hiện tốt các nội quy của nông trường đề ra, tôi rất chú tâm học tập, rèn luyện để nâng cao tay nghề.

Năm 2016, tôi có mặt trong đoàn thợ giỏi của Cao su Đồng Nai – Kratie tham gia Hội thi BTV cấp ngành. Đó là lần đầu tiên một đơn vị non trẻ, vườn cây mới đưa vào khai thác có đoàn thợ giỏi “xuất ngoại” để tham gia một cuộc thi quy mô lớn. Tôi bị “ngợp” trước sự hoành tráng của hội thi. Chúng tôi nhận được sự chào đón nhiệt tình của đơn vị chủ nhà và các đơn vị bạn tại Việt Nam. Lần đó, đoàn thợ giỏi chúng tôi đi với tinh thần giao lưu và học hỏi kinh nghiệm của các đoàn bạn.

Năm 2018, tôi may mắn khi tiếp tục là thí sinh tham gia Hội thi BTV. Rút kinh nghiệm từ lần thi trước, tôi đã tự tin hơn và quyết tâm phải đạt thành tích, mang vinh quang về cho đơn vị. Bước vào trường thi, tôi không còn giật mình khi nghe hiệu lệnh bắt đầu thi và biết phân bổ thời gian hợp lý, tốc độ tốt hơn lần thi đầu tiên. Năm đó là năm có số lượng thí sinh lớn nhất từ trước đến nay, khi thi xong tôi cũng hài lòng với phần thi, còn về kết quả thì “phó thác” vào may mắn vì quyết tâm làm tốt rồi nhưng tôi cũng không thể “thăm dò” xem các anh chị khác thi thời gian bao nhiêu, rồi lúc thả cờ vàng ở cây số mấy. Vì thế, tôi cũng không thể đoán được mình có “săn” được giải hay không.

Lúc công bố giải thưởng, tôi hồi hộp lắm, nghe tên mình được xướng lên là “Thí sinh Mọt Vy – Cao su Đồng Nai – Kratie đạt giải nhì”, tôi bất ngờ lắm, ngỡ đang mơ, các anh chị em trong đoàn cũng vui cùng niềm vui với mình. Vậy là, tôi làm được rồi, có giải thưởng mang về nước.

Năm 2018 là một năm đại thắng đối với Đồng Nai – Kratie tại Hội thi BTV cấp ngành khi đạt giải khuyến khích tập thể, giải nhì cá nhân, giải thí sinh nhỏ tuổi nhất, giải thí sinh là người Campuchia có điểm số cao nhất. Chúng tôi được thưởng nóng ngay một chuyến đi Vũng Tàu.

Trở về nước, đoàn thợ giỏi được thưởng lớn, đặc biệt với bản thân tôi thì đây là một dấu mốc khá đặc biệt. Tôi được ban lãnh đạo công ty tạo điều kiện và cất nhắc lên làm nhân viên kỹ thuật Nông trường 1. Điều này có nằm mơ tôi cũng không nghĩ đến. Cuộc đời tôi thay đổi từ đó, từ công nhân trực tiếp lên làm nhân viên kỹ thuật, tôi phải học hỏi thêm nhiều các anh chị ở nông trường, công ty để xứng đáng với niềm tin của cấp trên và cả cương vị mình đang đảm nhận. Công việc của tôi giờ đã sang trang mới, mức  lương  hiện  tại tôi nhận được là 400USD/tháng. Từ trường hợp của tôi,  NLĐ Campuchia có thêm động lực để nỗ lực, phấn đấu hơn vì họ có thêm niềm tin cứ cố gắng, trách nhiệm với công việc thì những đóng góp đó sẽ được ghi nhận một cách xứng đáng”.

HÀ KHUÊ (ghi)