Câu lạc bộ 2 tấn/ha: Vì mục tiêu năng suất – chất lượng – hiệu quả

CSVN – Thời gian qua, lãnh đạo VRG luôn có những chỉ đạo kịp thời, sâu sát, phù hợp với tình hình thực tế của từng giai đoạn để giúp đơn vị xây dựng vườn cây đạt năng suất, chất lượng và hiệu quả.

Vinh danh thành viên Câu lạc bộ 2 tấn giai đoạn 2006 – 2017. Ảnh: Vũ Phong
Tôn vinh tập thể, cá nhân có đóng góp xứng đáng

Năng suất vườn cây bình quân toàn quy mô diện tích đạt trên 2 tấn/ha bền vững là mục tiêu để các đơn vị phấn đấu thực hiện. Nhằm khích lệ, động viên và khen thưởng các đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý vườn cây kinh doanh đạt năng suất cao, ngày 06/11/2007, VRG ban hành quyết định số 1149/QĐ – CSVN về việc thành lập Câu lạc bộ 2 tấn/ha. Sự ra đời của CLB 2 tấn mang ý nghĩa quan trọng.

Đây là nơi tập hợp các thành viên là công ty, nông trường, đơn vị tiêu biểu, xuất sắc, có vườn cây đạt năng suất cao, chất lượng tốt. Các đơn vị, nông trường muốn ghi danh vào CLB này phải có năng suất toàn diện tích vườn cây cao su kinh doanh trên 2 tấn/ha/năm đối với khu vực Miền Đông Nam Bộ và trên 1,8 tấn/ha/năm đối với khu vực Tây Nguyên và Duyên Hải miền Trung…

CLB mang một sứ mệnh đặc biệt là biểu dương, tôn vinh những tập thể – cá nhân có thành tích đóng góp xứng đáng trong công tác quản lý – tổ chức sản xuất, phát huy sáng kiến – cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa công việc nhằm không ngừng tăng năng suất vườn cây, góp phần xây dựng đơn vị và Tập đoàn ngày càng phát triển vững mạnh. Những năm gần đây, các đơn vị tăng cường áp dụng khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa trên vườn cây từ khâu trồng, chăm sóc cây cao su, góp phần nâng cao hiệu quả tối đa của đơn vị, tiết giảm nhân công, nâng cao năng suất lao động.

Trải qua 13 năm thành lập, đến nay CLB 2 tấn/ha đã kết nạp được nhiều thành viên. Có nhiều đơn vị liên lục nhiều năm liền giữ vững vị trí trong CLB, có thể kể đến Cao su Phước Hòa, Cao su Đồng Phú, Tây Ninh, Phú Riềng, Bình Long, Lộc Ninh. Trong lễ vinh danh năm nay có 11 đơn vị đạt năng suất trên 2 tấn/ha, trong đó 7 đơn vị thuộc khu vực miền Đông Nam bộ, 2 đơn vị thuộc khu vực Tây Nguyên – Duyên hải miền Trung, 1 đơn vị khu vực Lào và 1 đơn vị khu vực Campuchia.

Để vườn cây có năng suất cao, các đơn vị đã quyết liệt trong việc điều hành quản lý, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp cùng với việc ứng dụng khoa học kỹ thuật trong lao động sản xuất. Đặc biệt là các giải pháp đảm bảo trong công tác giống, trong trồng mới – tái canh và chăm sóc vườn cây từ thời kỳ kiến thiết cơ bản đến khi đưa vào cạo, thực hiện đúng quy trình kỹ thuật. Chính vì vậy, năng suất vườn cây không ngừng được tăng lên.

Tổ sản xuất 3 tấn được tuyên dương vào năm 2018. Ảnh: Vũ Phong
Tăng cường áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật

Không chỉ năng suất vườn cây đạt trên 2 tấn/ha, những năm gần đây, trong toàn VRG đã có tổ sản xuất đạt năng suất vượt trội, trên 3 tấn/ha. Cũng trong buổi vinh danh năm nay, 8 tổ đạt năng suất 3 tấn/ha trở lên được biểu dương, trong đó 4 tổ thuộc Cao su Kon Tum, 2 tổ thuộc Cao su Phú Riềng, 2 tổ thuộc Cao su Đồng Nai.

Tổ 2, Nông trường Túc Trưng hiện quản lý diện tích 180 ha cao su, trong nhiều năm liền tổ 2 liên tục đạt được những kết quả xuất sắc về năng suất vườn cây và thu nhập của NLĐ. Đây là một trong 2 tổ đạt năng suất trên 3 tấn/ha của Tổng Công ty Cao su Đồng Nai. Năng suất vườn cây bình quân của Tổ 2, Nông trường Túc Trưng đạt 3,3 tấn/ha. Năm 2020, tổ 2 được giao kế hoạch sản lượng 555 tấn, phát huy những kết quả đạt được trong nhưng năm trước, Tổ 2 phấn đấu khai thác vượt 3% kế hoạch.

Cao su Phú Riềng là đơn vị có nhiều năm liền giữ vững danh hiệu trong Câu lạc bộ 2 tấn/ha của VRG. Hiện nay, tất cả các nông trường trực thuộc công ty đều đạt năng suất vườn cây trên 2 tấn/ha. Trong đó, Tổ 6 Nông trường 1 là tổ có năng suất vườn cây cao nhất trong công ty. Vườn cây có năng suất cao, do vậy thu nhập của NLĐ cũng ở mức cao nhất công ty. Một trong những giải pháp giữ vững và nâng cao năng suất là áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật.

Sau nhiều lần sửa đổi, bổ sung Quy trình kỹ thuật (QTKT) năm 2012 thì tháng 10/2020, Tập đoàn đã ban hành Quy trình kỹ thuật năm 2020. Đây là tài liệu khoa học có giá trị cao, sẽ đáp ứng nhu cầu phát triển cao su của VRG trong tình hình mới theo hướng bền vững, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Giảm công lao động thông qua ứng dụng cơ giới hóa, khoa học kỹ thuật trên vườn cây.

Đồng thời, cập nhật các tiến bộ kỹ thuật mới, loại bỏ các kỹ thuật không còn phù hợp trong QTKT cây cao su. Với sự cam kết và triển khai của VRG về phát triển cao su bền vững, dựa trên sự hài hòa lợi ích của doanh nghiệp, có trách nhiệm với xã hội và môi trường. QTKT lần này còn chú trọng đề cập đến nhiều vấn đề có liên quan đến yếu tố về môi trường, xã hội, phát triển rừng… là những phần bổ sung mới ngoài những điều khoản kỹ thuật như đã nêu trong các QTKT được ban hành trước đây.

Tin rằng với những giải pháp, định hướng chiến lược phát triển của VRG và đơn vị, trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều công ty, nông trường, đơn vị gia nhập CLB 2 tấn, vì mục tiêu năng suất chất lượng hiệu quả, vì NLĐ, vì sự phát triển bền vững của đơn vị và Tập đoàn.

MINH NHIÊN