Mùa thi ấn tượng

CSVN – Hội thi Bàn tay vàng (BTV) thu hoạch mủ cao su lần thứ XII, năm 2020 diễn ra từ ngày 5 – 8/12 tại Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng đã thành công tốt đẹp với những kết quả ấn tượng. 205 thí sinh là thợ giỏi của 43 đoàn đã tranh tài sôi nổi, quyết liệt. Theo đánh giá của Ban giám khảo, điểm bình quân chung về tốc độ, lý thuyết, thực hành, dụng cụ đều cao hơn so với hội thi năm 2018.

Lãnh đạo tỉnh Bình Phước, Bộ NN & PTNT, VRG thực hiện nghi thức khai mạc hội thi
BGK chấm điểm phần thi dụng cụ
Các thí sinh tham gia thi lý thuyết tại Trường Cao đẳng Công nghiệp cao su
Điểm kỹ thuật tăng cao so với kỳ trước

Hội thi BTV năm nay được diễn ra trong trạng thái bình thường mới. Do đó, Ban chỉ đạo hội thi đã đề nghị các đoàn về tham dự nghiêm túc thực hiện các quy định về phòng chống dịch bệnh Covid – 19. Tất cả các đoàn đều được Ban tổ chức hội thi phát khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt trước khi tham gia các phần thi.

Hội thi có tổng cộng 205 thí sinh của 43 đoàn tham gia, trong đó 30 đoàn thi đồng đội, 6  đoàn  thi 3 thí sinh và 7 đoàn có 1 đại diện. Bốn đơn vị ngoài Tập đoàn gồm có Tổng Công ty 15 (Binh đoàn 15), Cao su Đắk Lắk, Cao su Thống Nhất, Cao su Sông Bé. Theo đánh giá tổng kết của Ban giám khảo thì kết quả của các thí sinh tại hội thi năm nay đều có những bước tiến bộ so với những năm trước ở cả ba phần thi lý thuyết, dụng cụ, thực hành. Điểm bình quân chung về tốc độ, lý thuyết, thực hành, dụng cụ đều cao hơn so với hội thi năm 2018.

Đối với 20 đơn vị sản xuất cao su ở Lào và Campuchia, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19 không về tham dự được, Tập đoàn xem xét qua phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi và tổ chức hội thi cấp đơn vị để công nhận thợ giỏi cấp Tập đoàn cho 64 công nhân có tay nghề giỏi. Ngoài ra, Tập đoàn sẽ tặng thưởng 4 giải Bàn tay vàng và 35 kiện tướng cho các thí sinh khu vực này.

Kết quả hội thi năm nay minh chứng cho trình độ tay nghề của công nhân khai thác ngày càng được nâng cao. Lãnh đạo các đơn vị đã có sự quan tâm đến việc tập huấn, đào tạo tay nghề cho NLĐ và phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi. Từ những kết quả ấn tượng của hội thi, Ban tổ chức hội thi quyết định tăng số lượng các giải so với cơ cấu ban đầu đề ra.

Rước cờ truyền thống hội thi trước giờ khai mạc
ông Lê Văn Đức – Phó Cục trưởng Cục trồng trọt, Bộ NN & PTNT trao cờ lưu niệm cho các đoàn tham dự hội thi
Các thí sinh tranh tài quyết liệt trong phần thi thực hành
Lan tỏa tinh thần thi đua sôi nổi trong toàn ngành

Phát biểu tại lễ tổng kết, ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch HĐQT VRG đã chúc mừng, biểu dương 205 thí sinh đã hoàn thành xuất sắc các phần thi. Ông nhấn mạnh: “Hội thi Bàn tay vàng thu hoạch mủ cao su là hoạt động truyền thống của ngành cao su, được tổ chức định kỳ 2 năm/lần. Mỗi lần tổ chức đều có những ý nghĩa rất quan trọng. Kết quả của hội thi năm nay đã minh chứng cho sự tiến bộ vượt bậc về trình độ tay nghề của công nhân khai thác “Vững lý thuyết – Giỏi thực hành”. Lãnh đạo VRG đánh giá cao sự quan tâm của lãnh đạo các đơn vị trong việc quan tâm đặc biệt đến phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi. Tôi nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng 205 thí sinh của 43 đoàn đã nỗ lực thi đấu để đạt kết quả tốt tại hội thi”.

“Tôi tin tưởng rằng, toàn bộ thí sinh tham dự hội thi này sẽ là hạt nhân tiêu biểu trong phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi, sẽ lan tỏa tinh thần thi đua sôi nổi trong lao động sản xuất để góp phần vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chung. Nhân đây, tôi cũng biểu dương 64 thợ giỏi của các đơn vị tại Lào và Campuchia không về tham dự ngày hội lớn của ngành. VRG sẽ có chế độ, khen thưởng xứng đáng cho các thợ giỏi này”, ông Thuận cho biết thêm.

Các đồng chí nguyên là lãnh đạo VRG qua các thời kỳ và lãnh đạo VRG chúc mừng các đơn vị đạt giải tại hội thi
Tất cả các thí sinh tham gia hội thi đều được chứng nhận thợ giỏi cấp Tập đoàn
Ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch HĐQT và ông Huỳnh Văn Bảo – TGĐ VRG trao giải nhất cá nhân cho thí sinh Lê Đình Cường (Cao su Dầu Tiếng)
Ông Trần Công Kha – Bí thư Đảng ủy, Phó TGĐ VRG trao thưởng cho các cá nhân đạt 100 điểm tại hội thi
Ông Lê Thanh Tú – Phó TGĐ VRG, Trưởng BTC hội thi trao thưởng cho các thí sinh
Ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch Công đoàn CSVN trao giấy chứng nhận thợ giỏi cấp Tập đoàn cho các thí sinh

Hội thi BTV năm 2020 khép lại với phần biểu dương, tôn vinh những cá nhân, tập thể đạt thành tích xuất sắc trong phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi. 205 thợ giỏi tham gia tranh tài tại ngày hội lớn là những bông hoa tiêu biểu trong phong trào này của các đơn vị. Họ đến từ những đơn vị truyền thống khu vực Đông Nam bộ, Tây Nguyên và ở các khu  vực còn nhiều khó khăn Duyên hải miền Trung, miền núi phía Bắc.

Có những cá nhân đạt giải cao, có những cá nhân chưa đạt giải nhưng họ đã để lại ấn tượng đẹp, sâu sắc tại hội thi với những nhiệt huyết, nỗ lực trong vai trò thí sinh tham gia hội thi. Và những chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau, đoàn kết, nghĩa tình trong vai trò là thành viên của đại gia đình ngành cao su.

Sau hội thi, các thợ giỏi trở về đơn vị tiếp tục với công việc thường nhật nhưng chắc chắn rằng, không khí sôi nổi và đặc biệt của hội thi năm 2020 sẽ tiếp thêm sức mạnh để các thợ giỏi ra sức thi đua, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và lan tỏa tinh thần này đến với anh chị em đồng nghiệp trong đơn vị. Tất cả hướng đến mục tiêu chung vì cuộc sống tốt đẹp của NLĐ, vì sự phát triển của đơn vị nói riêng và VRG nói chung.

QUỲNH MAI