Phát triển bền vững trong thập niên mới: Biến thách thức thành cơ hội

CSVNO – Đó là chủ đề của diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF 2020) diễn ra tại Hà Nội sáng ngày 10/12 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI) tổ chức. Tham dự diễn đàn có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về Phát triển bền vững và Nâng cao năng lực cạnh tranh.

Toàn cảnh Diễn đàn Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam 2020 (VCSF 2020)

Phát biểu khai mạc, ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI, Chủ tịch VBCSD nhận định: diễn đàn năm nay được tổ chức trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp; thiên tai dồn dập; chiến tranh thương mại còn căng thẳng… Thế giới đang trở nên mỏng manh hơn bất kỳ thời điểm nào trong quá khứ trước yêu cầu của sự phát triển bền vững.

Ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI, Chủ tịch VBCSD phát biểu khai mạc diễn đàn

Nhờ có sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương để triển khai nhiều quyết sách kịp thời, chính xác đối phó với dịch bệnh và sự nỗ lực vượt qua khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp, Việt Nam đã trở thành 1 trong số ít quốc gia thực hiện được mục tiêu kép thành công là vừa kiềm chế dịch bệnh, vừa duy trì tăng trưởng ở mức từ 2-3%.

Bà Caitlin Wiesen, Trưởng đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam nhận định: “Doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong giải quyết các thách thức từ biến đổi khí hậu và xóa đói giảm nghèo. Trong bối cảnh COVID-19, bà cho biết UNDP đang tích cực phối hợp với các đối tác, bao gồm các cơ quan của Chính phủ, các tổ chức phi chính phủ và cả doanh nghiệp, để giúp các doanh nghiệp hoạt động “xanh hơn, sạch hơn, phục hồi và ứng phó tốt hơn”.

Bà Caitlin Wiesen, Trưởng đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam phát biểu tại diễn đàn

Chia sẻ tại Diễn đàn, Ông Binu Jacob –  Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam, Đồng Chủ tịch VBCSD cho rằng: “Đại dịch COVID-19 và tác động của biến đổi khí hậu nhắc nhở chúng ta rằng thế giới chúng ta đang sống dễ bị tổn thương và có tính liên kết chặt chẽ với nhau như thế nào. Vì vậy, cộng đồng doanh nghiệp cần hợp tác vì sự phát triển bền vững nhằm đem đến sự thịnh vượng lâu dài và ổn định cho toàn xã hội.

Ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc của Nestlé Việt Nam, đồng Chủ tịch VBCSD phát biểu tại Diễn đàn

Theo Chuyên gia kinh tế Nguyễn Đình Cung, thành viên Tổ tư vấn Hội đồng quốc gia về Phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh, xét về góc độ của doanh nghiệp, nếu đặt việc kinh doanh có trách nhiệm và phát triển bền vững là một gánh nặng thì đó có thể là một thách thức. Tuy nhiên, nếu coi đó là động lực để tiến tới và phù hợp với xu thế chung của toàn cầu thì thực sự là cơ hội.

Các đại biểu VRG tham dự diễn đàn

Để tạo nên và thúc đẩy một hệ sinh thái, một cộng đồng doanh nghiệp phát triển bền vững đòi hỏi sự chung tay, góp sức của toàn hệ thống chính trị; trong đó, tiên phong là các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp lớn, đứng đầu chuỗi giá trị. Song song đó, cần sự chỉ đạo của Chính phủ và sự quyết liệt thực hiện của các cấp, ngành nhằm đưa ra các chương trình hỗ trợ  thông minh hơn, hữu ích và đa dạng hơn, lôi kéo được nhiều người tham gia hơn và mở rộng được đối tượng thụ hưởng…

Phát biểu chỉ đạo diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam – Chủ tịch Hội đồng quốc gia về Phát triển bền vững và Nâng cao năng lực cạnh tranh “Đề nghị VCCI, các Bộ ngành liên quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp, ghi nhận những vướng mắc của doanh nghiệp, tháo gỡ trực tiếp và không ngừng đổi mới chính sách để môi trường kinh doanh được thuận lợi hơn. Giữa cơ quan nhà nước, giữa nhà nước với doanh nghiệp và các tổ chức phải phối hợp đồng bộ, cùng nhau nhận thức trách nhiệm là phải phát triển bền vững doanh nghiệp của mình để đất nước phát triển bền vững, cùng chung tay vì một cộng đồng doanh nghiệp phát triển bền vững”.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam – Chủ tịch Hội đồng quốc gia về Phát triển bền vững và Nâng cao năng lực cạnh tranh phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng cho biết: Chính phủ Việt Nam hiện đã có kế hoạch lồng ghép và thực hiện nhóm 15 chỉ tiêu cụ thể phù hợp trong số các mục tiêu phát triển bền vững đã cam kết với Liên hợp quốc với việc thực hiện các mục tiêu theo nhiều văn kiện của Đảng và pháp luật của Nhà nước. 10 năm tới đây là thời gian để Việt Nam tiếp tục nỗ lực nhiều hơn nữa nhằm hoàn thành nốt các mục tiêu còn lại trong số 19 mục tiêu phát triển bền vững của thiên niên kỷ này. Đây không phải chỉ đơn thuần bàn đến các yếu tố bảo vệ môi trường, sử dụng đất, sử dụng mặt nước… mà còn phải đề cập nhiều hơn, thảo luận sâu hơn và tìm kiếm nhiều giải pháp hơn cho các vấn đề xã hội.

ĐÀO PHONG