Hào hứng trước ngày hội lớn

CSVN – Năm 2020, các đơn vị miền núi phía Bắc là các đơn vị ở xa nhất về tham gia Hội thi Bàn tay vàng thu hoạch mủ.

Thợ giỏi Cao su Điện Biên tranh tài ở Hội thi cấp công ty. Ảnh: Minh Thùy.

Năm nay số lượng thí sinh ở khu vực này nhiều hơn so với Hội thi năm 2018. Tuy gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tập luyện, điều kiện đi lại, tuy nhiên các thí sinh đều rất hào hứng, phấn khởi trước ngày hội lớn.

Năm nay, khu vực miền núi phía Bắc có 6 công ty

tham dự Hội thi Bàn tay vàng thu hoạch mủ cao su. Trong đó, 3 đơn vị tham gia đồng đội (Cao su Điện Biên, Cao su Lai Châu và Cao su Sơn La ) và 3 đơn vị tham gia cá nhân (Cao su Lai Châu 2, Cao su Hà Giang và Cao su Yên Bái).

Để chuẩn bị cho hội thi cấp ngành, các đơn vị khu vực này cũng có quá trình tuyển chọn, đào tạo, huấn luyện gắt gao. Riêng Công ty CPCS Điện Biên là đơn vị duy nhất tổ chức hội thi cấp công ty để chọn lựa các thí sinh xuất sắc nhất tham gia tranh tài.

Năm 2018, công ty chỉ có 1 thí sinh tham gia hội thi cấp ngành, năm nay diện tích công ty đưa vào khai thác nhiều hơn, thêm vào đó nhận thấy đây là một cơ hội tốt để thí sinh có thể học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm của thợ giỏi các đơn vị bạn, do đó năm nay công ty đã đăng ký tham gia thi đồng đội.

6 thành viên trong đội tuyển có thời gian tập luyện một tháng trước khi tranh tài. Ban lãnh đạo công ty đặc biệt quan tâm tới đoàn thí sinh tham dự hội thi năm nay, do đó so với năm 2018 thí sinh dự thi với mục đích học hỏi và làm quen với trường thi lớn thì năm nay đoàn thí sinh quyết tâm cao để đạt được các danh hiệu tại hội thi.

Đây là năm thứ hai Cao su Sơn La có thí sinh tham dự hội thi cấp ngành. Do tình hình đơn vị còn nhiều khó khăn nên công ty không tổ chức hội thi cấp công ty mà chọn 10 thí sinh có tay nghề giỏi nhất  của 5 nông trường để tập luyện. Sau đó ban huấn luyện sẽ tổ chức kiểm tra bằng hình thức thi lý thuyết, thực hành để chọn lại 6 thí sinh xuất sắc dự hội thi cấp ngành.

Anh Hoàng Liên Sơn – Phó Phòng Kỹ thuật công ty cho biết: “Hầu hết các đơn  vị miền núi phía Bắc đều gặp khó khăn do địa hình không bằng phẳng, riêng Sơn La cũng rất khó trong việc lựa chọn vườn cây để tập luyện cho thí sinh. Tuy nhiên, anh chị em trong đoàn rất cố gắng tập luyện, thời gian đầu thì có người chưa tốt lắm nhưng sau một thời gian được huấn luyện thì tiến bộ lên rất nhiều. Các thí sinh rất quyết tâm và hào hứng mong chờ đến ngày được vào Phú Riềng dự thi”.

Thông qua các đợt kiểm tra tay nghề công nhân ở các nông trường, Công ty CPCS Lai Châu 2 đã chọn được 3 thí sinh tiêu biểu nhất đại diện cho công ty tham dự hội thi cấp ngành.

Trực tiếp đào tạo cho các thí sinh, anh Hoàng Văn Cảnh – Trưởng Phòng Kỹ thuật công ty chia sẻ: “Các thí sinh là người đồng bào dân tộc thiểu số nên chưa hiểu rõ một số thuật ngữ chuyên ngành trong bộ đề thi lý thuyết. Vì vậy, trong công tác huấn luyện, chúng tôi hỗ trợ và hướng dẫn thí sinh một cách kỹ lưỡng nhất, vừa chuẩn bị kiến thức, tay nghề nhưng cũng phải đảm bảo sức khỏe để các thí sinh có tinh thần thoải mái nhất để phấn đấu đạt kết quả tốt”.

Tại khu vực miền núi phía Bắc năm nay có hai đơn vị lần đầu tổ chức cho thí sinh tham gia hội thi cấp ngành đó là Cao su Hà Giang và Cao su Yên Bái. Hiện tại, diện tích vườn cây khai thác ít, do vậy mỗi đơn vị cử một thí sinh tham gia.

MINH NHIÊN