Cao su Phú Riềng chuẩn bị tốt nhất cho Hội thi

CSVNLà đơn vị đăng cai Hội thi Bàn tay vàng khai thác mủ cao su lần thứ XII năm 2020, ngay từ khi nhận Cờ truyền thống Hội thi vào năm 2018, Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng đã từng bước chuẩn bị tốt nhất Trường thi tại NT 9 (xã Long Tân, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước). Phóng viên Tạp chí Cao su Việt Nam đã phỏng vấn ông Huỳnh Quang Nhật – Trưởng phòng Kỹ thuật, Phó Trưởng Ban thường trực ban tổ chức trường thi về công tác chuẩn bị cho sự kiện quan trọng này.

Ông Huỳnh Quang Nhật – Trưởng phòng Kỹ thuật công ty, Phó Trưởng Ban thường trực ban tổ chức trường thi (thứ hai, bên phải) kiểm tra công tác chuẩn bị trường thi tại NT 9
  • Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng được VRG chọn là đơn vị đăng cai tổ chức Hội thi Bàn tay vàng ngành cao su lần thứ XII năm 2020, để Hội thi diễn ra thành công tốt đẹp, đơn vị đã có những bước chuẩn bị như thế nào, thưa ông?

Ông Huỳnh Quang Nhật: Năm nay, Cao su Phú Riềng được Lãnh đạo Tập đoàn tin tưởng giao nhiệm vụ đăng cai tổ chức Hội thi Bàn tay vàng lần thứ XII, đây là lần thứ 4 Công ty được đăng cai Hội thi của ngành. Lãnh đạo Công ty nhận thấy đây vinh dự nhưng cũng là trọng trách lớn bởi vì Hội thi Bàn tay vàng là “Lễ, Hội” truyền thống của ngành; ngoài mục đích tạo môi trường thi đua, tranh tài cho cá nhân và tập thể các đội thi, Hội thi còn mang ý nghĩa hết sức quan trọng… Đó là dịp để “Tôn vinh nghề nghiệp” mang tính đặc thù của ngành cao su. Hội thi còn là ngày hội giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong lao động của cá nhân và tuyên truyền, định hướng giáo dục nghề nghiệp và quản lý, xây dựng nguồn nhân lực của các đơn vị.

Để chuẩn bị cho Hội thi, vấn đề quan trọng nhất là thiết lập vườn cây để thi thực hành, đòi hỏi phải có vườn cây đồng đều về sinh trưởng, tương đồng về tình trạng mặt cạo nhằm bảo đảm cho cuộc thi công bằng nên Lãnh đạo Công ty đã giao cho Phòng Kỹ thuật Nông nghiệp phối hợp cùng Nông trường 9 duy trì sử dụng nhịp độ cạo thấp để giữ chiều cao mặt cạo, đồng thời tuyển chọn công nhân cạo giỏi đứng vào các phần cây dự kiến xây dựng trường thi.

Song song với chuẩn bị vườn cây, Công ty đã thành lập Ban chỉ đạo, Ban tổ chức; tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Tập đoàn, xây dựng thiết kế các mô hình trên hiện trường và chú trọng đặc biệt đến trường thi – phần cây thi thực hành của thí sinh. Các Tiểu ban tích cực hoàn thành công tác chuẩn bị như: mặt bằng vị trí khán đài trung tâm, nơi để xe, kiểm kê phân loại tiêu chuẩn cây và chia phần thi; liên hệ với chính quyền địa phương đôn đốc xử lý hệ thống giao thông, xây dựng kịch bản điều hành sát với điều kiện thực tế và vấn đề lớn nhất là phương pháp tổ chức đảm bảo an ninh, an toàn Hội thi…

Để đảm bảo Hội thi diễn ra thành công tốt đẹp, Ban chỉ đạo và Ban tổ chức Hội thi làm việc với UBND tỉnh Bình Phước, UBND huyện Phú Riềng để hỗ trợ, phối hợp thực hiện tốt công tác tổ chức, công tác bảo vệ, đảm bảo an ninh trật tự trong suốt thời gian diễn ra Hội thi.

-Là đơn vị chủ nhà, Cao su Phú Riềng có đặt ra chỉ tiêu cho đoàn thí sinh của mình tranh tài trong Hội thi hay không? Công ty đã có bước tập luyện, chuẩn bị cho đội thi của mình như thế nào, thưa ông?

            Ông Huỳnh Quang Nhật: Sau khi hoàn thành Hội thi cấp cơ sở, Công ty đã tổ chức thi vòng 2 và triệu tập đội tuyển chính thức để phổ biến quy chế thi; hệ thống và bổ sung kiến thức về Quy trình kỹ thuật; rà soát các đặc điểm và sự khác biệt để đội tuyển hình dung, thảo luận chọn phương pháp rèn luyện thích hợp với từng người… Do thí sinh được triệu tập từ các Nông trường việc quan tâm đặc biệt là chăm sóc sức khỏe để mỗi thí sinh thích ứng được với môi trường sinh hoạt tập thể, phát huy tính đồng đội. Đến nay, cơ bản Đội tuyển đã được huấn luyện kỹ càng, quyết tâm quyết thắng sẵn sàng tham gia Hội thi.

Với mục tiêu: Công nhân giàu – Công ty mạnh, xây dựng Công ty phát triển bền vững nên trong chỉ đạo và điều hành hoạt động sản xuất Công ty luôn chú trọng đến chất lượng vườn cây, xây dựng nguồn nhân lực ổn định và đội ngũ công nhân kỹ thuật có tay nghề giỏi nhằm phát triển Công ty bền vững. Lãnh đạo Công ty đặt nhiệm vụ thi đua là nền tảng để thúc đẩy SX phát triển, thành tích trong Hội thi tay nghề các cấp Công ty đã đạt được là cơ bản… Được biết Hội thi toàn ngành năm nay cũng sẽ hội tụ đầy đủ các đơn vị có đội tuyển mạnh về dự thi, đây sẽ là cơ hội để lực lượng công nhân tay nghề cao của Công ty có cơ hội tranh tài cùng đồng nghiệp toàn ngành. Lãnh đạo Công ty luôn khuyến khích cá nhân phát huy hết tài năng của mình, đồng thời yêu cầu ban huấn luyện thực hiện biện pháp huấn luyện và thi đấu có hiệu quả để mong muốn đạt được thành tích cao nhất trong khả năng của mình, cố gắng phấn đấu “duy trì thứ hạng cao trong Top đầu tại Hội thi”.

  • Hội thi diễn ra vào thời điểm cuối năm, đây cũng là lúc phong trào thi đua nước rút vào lúc cao điểm, vậy Cao su Phú Riềng đã có những giải pháp như thế nào, vừa đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh, vừa chuẩn bị tốt cho Hội thi Bàn tay vàng, thưa ông?

Ông Huỳnh Quang Nhật: Năm 2020 thực sự là năm có nhiều biến động khó lường và khó khăn chung trong toàn ngành… Riêng với Công ty còn có những khó khăn đặc thù khác, nhưng ngay từ đầu năm 2020, Lãnh đạo Công ty cũng đã xác định trước các nhiệm vụ cần phải hoàn thành. Vì vậy, khi sơ kết hoạt động SXKD  9 tháng đầu năm, Ban điều hành đã cùng Công đoàn Công ty phối hợp với các tổ chức đoàn thể phát động thi đua nước rút 3 tháng cuối năm trong toàn Công ty thông qua các chỉ tiêu phấn đấu và giao trách nhiệm đến từng đơn vị cơ sở trực thuộc; các giải pháp kỹ thuật, giải pháp quản lý và điều hành sản xuất được triển khai song song với tuyên truyền, thăm hỏi động viên để thúc đẩy NLĐ phấn đấu hoàn thành kế hoạch đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh đã đề ra.

“Đầu tháng 12, đây cũng là thời điểm các đơn vị ra sức thi đua, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Đặc biệt, năm 2020 là một năm ngành cao su gặp rất nhiều khó khăn, do đó sự nỗ lực phấn đấu của các đơn vị phải gấp đôi, gấp ba những năm trước đó. Theo tôi, thời điểm diễn ra Hội thi Bàn tay vàng năm nay, sẽ dấy lên không khí thi đua sôi nổi trong toàn ngành, tạo hào hứng thi đua mùa nước rút, là động lực để các đơn vị vượt khó, hoàn thành nhiệm vụ được giao” – Ông Huỳnh Quang Nhật – Trưởng phòng Kỹ thuật Cao su Phú Riềng, Phó Trưởng Ban thường trực ban tổ chức trường thi.

Về công tác phục vụ, chuẩn bị tốt cho Hội thi Bàn tay vàng cần phải tính toán kỹ và phải huy động một lực lực lao động khá nhiều để tập trung trong một thời gian nhất định… nên Công ty đã thành lập Ban chỉ đạo, Ban tổ chức, phân công nhiệm vụ cụ thể cho mỗi thành viên; chỉ đạo trực tiếp đến các Tiểu ban phục vụ, xây dựng kế hoạch chi tiết từng công việc cần làm, báo cáo xin ý kiến các Ban chuyên môn Tập đoàn để lên kịch bản điều hành … Đến thời điểm này cơ bản đã xây dựng xong và đang hoàn thiện các công việc sau cùng để đạt được các yêu cầu chuẩn bị cho Hội thi được Tập đoàn giao … Bên cạnh đó, việc huấn luyện cho Đội tuyển cũng mất nhiều thời gian, nên Công ty đã lên kế hoạch, chương trình cụ thể, kiểm soát chặt chẽ quá trình thực hiện. Đến thời điểm này Đội tuyển của Công ty cao su Phú Riềng đã sẵn sàng.

Để đồng thời hoàn thành tốt các nhiệm vụ là yêu cầu đặt ra cấp thiết hiện nay, nên các đầu mối điều hành công việc đã phân công phải được hoạt động nhịp nhàng, các thông tin hàng ngày phải được cập nhật kịp thời và Ban lãnh đạo Công ty xử lý, điều hành trực tiếp để vừa đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty, vừa chuẩn bị phục vụ tốt cho Hội thi Bàn tay vàng lần thứ XII được Lãnh đạo Tập đoàn giao.

  • Trân trọng cảm ơn ông!
TRẦN HUỲNH (thực hiện)