Bàn tay vàng Già Bá Tổng: Người H’Mông yêu nghề

CSVN – Già Bá Tổng – công nhân khai thác Đội 8, NT Tân Hưng đã xuất sắc giành giải nhì tại Hội thi Bàn tay vàng khai thác mủ cao su năm 2020 của Công ty CP Cao su Phước Hòa. Già Bá Tổng cũng nhận giải thí sinh nhỏ tuổi nhất và thí sinh người người dân tộc tại hội thi.

Già Bá Tổng rạng rỡ nhận giải nhì tại Hội thi Bàn tay vàng khai thác mủ cao su năm 2020 của Cao su Phước Hòa. Ảnh: Đào Phong

Vài ngày sau hội thi, chúng tôi trò chuyện với Tổng trong lúc em chờ trút mủ. Nụ cười rạng ngời sau khi đạt giải nhì, Tổng kể: em sinh năm 1996, là con út trong gia đình 6 anh em trai tại xã Đooc May, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.

Gia đình em trồng lúa vất vả, lớn lên các anh của em vào Bình Dương, Bình Phước làm cao su. Thấy các anh làm công nhân cao su có thu nhập tốt, đầu năm 2019, em theo các anh vào Bình Dương và tháng 7 em vào làm công nhân cao su khai thác Đội 8, NT Tân Hưng.

“Lúc mới từ quê vào Bình Dương em đi học cạo mủ, bỡ ngỡ chưa quen, nhờ các anh tận tình chỉ bảo. Khi tay nghề cứng em mới được nhận vào làm công nhân cao su. Thu nhập của em ổn định, bình quân 9 triệu đồng/tháng, những tháng cuối năm thi đua nước rút lương của em được 30 triệu đồng tháng. Vợ em cũng là công nhân cao su Đội 8, hai vợ chồng đang ở nhà tập thể của công nhân cao su, tụi em cố gắng dành dụm mua mảnh đất nhỏ, gắn bó với cây cao su” – Tổng tâm sự.

Đội 8 có 35 công nhân khai thác, trong đó người dân tộc chiếm hơn 30%. Chị Chu Hải Lạng – Đội trưởng Đội 8, cho biết: “Tổng tuy mới vào làm công nhân, nhưng em nổi bật và xuất sắc trên tất   cả các lĩnh vực. Năm 2019, Tổng khai thác trên 11 tấn mủ, có tháng đạt sản lượng trên 2 tấn. Từ lúc Tổng vào làm đến nay, tháng nào em cũng vượt sản lượng cao, tay nghề giỏi. Tổng siêng năng và hết lòng trong công việc. Tổng luôn tận tình giúp đỡ anh chị em đồng nghiệp, em nhận cạo choàng cho công nhân nghỉ ốm”.

Nhận xét về Tổng, ông Huỳnh Văn Bình – Phó GĐ NT Tân Hưng, chia sẻ: “Già Bá Tổng là gương công nhân khai thác điển hình của đơn vị. Tổng rất ham học hỏi và luôn tận tâm hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng được giao. Với kết quả vượt sản lượng cao, năm 2019 Tổng được khen thưởng Chiến sĩ thi đua cấp công ty. Bên cạnh đó, em tích cực tham gia hầu hết các phong trào tại đơn vị như hội diễn văn nghệ, hội thao… và đều đạt thành tích nổi bật”.

Khi hỏi về bí quyết đạt giải cao tại hội thi, Tổng chia sẻ: “Thực ra không có bí quyết gì cả, chỉ là sự chăm chỉ, cần cù lao động thôi. Để có được thành quả trên là do sự nỗ lực của bản thân cùng với sự hướng dẫn, động viên, giúp đỡ nhiệt tình của lãnh đạo đơn vị và đồng nghiệp. Trong quá trình làm việc, em luôn chú tâm tìm hiểu, quan sát cách khai thác mủ để rút kinh nghiệm, đưa ra các giải pháp tốt nhất. Nhờ đó, ngày càng tiến bộ trong nghề”.

Các đồng nghiệp đều nhận xét Tổng luôn có tinh thần tự giác, gương mẫu đi đầu, là gương sáng trong lao động sản xuất và các hoạt động phong trào, xứng đáng để những công nhân trong đơn vị học tập.

TUỆ LINH