Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao góp phần phát triển bền vững

CSVN – Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là xu hướng phù hợp với tình hình thực tế của VRG, theo chủ trương khuyến khích phát triển của Nhà nước, địa phương và phát triển bền vững.

Mô hình trồng chuối ứng dụng công nghệ cao tại Cao su Dầu Tiếng. Ảnh: CTV

Tập đoàn đã chú trọng triển khai nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với hình thức hợp tác với các tổ chức, cá nhân có trình độ, kinh nghiệm và thị trường… trong những năm qua đã có kết quả khả quan, làm tiền đề cho phát triển nhanh các năm tiếp theo. Nhiều mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phù hợp với xu hướng phát triển, mang lại nguồn thu lớn cho doanh nghiệp.

Lợi nhuận cố định từ 25 – 30 triệu đồng/ha/năm

Nhận thức được tầm quan trọng của nông nghiệp công nghệ cao, từ năm 2016, Tập đoàn đã  khuyến  khích  và  tạo hành lang cho một số công ty triển khai thí điểm. Một trong những công ty tiên phong trong lĩnh vực này là Cao su Dầu Tiếng với dự án đầu tiên trồng 117 ha chuối cấy mô hợp tác dưới mô hình liên doanh liên kết với Công ty CP Nông nghiệp U&I (Unifarm).

Với thương hiệu chuối Dole – một thương hiệu nông sản nổi tiếng thế giới của Mỹ, hiện nay quy mô dự kiến lên tới 1.331 ha. Trong các năm tiếp theo sau đó các công ty khác cũng thực hiện như: Phước Hòa, Đồng Phú, Bà Rịa. Song song với các mô hình nông trại, các công ty đã đề xuất vị trí, quy mô để chủ động trong việc thực hiện các khu nông nghiệp công nghệ cao phù hợp với quy hoạch của địa phương.

Với hình thức liên doanh liên kết với đối tác trên nguyên tắc hai bên cùng có lợi, Tập đoàn đã phê duyệt thực hiện 2 khu nông nghiệp công nghệ cao tại các công ty cao su Phước Hòa, Đồng Phú; 13 dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với tổng diện tích 4.370 ha. Đến nay đã thực hiện được 5 dự án (đạt 38,4% tổng số dự án được chấp thuận), tương ứng với diện tích 586 ha (đạt 11,1% tổng diện tích được chấp thuận).

Về chủng loại, các dự án đầu tư tương đối đa dạng, như: chuối, sachi, dưa lưới, bưởi da xanh, các loại cây có múi khác… kể cả chuỗi sản phẩm sau thu hoạch. Đến thời điểm hiện tại cây chuối vẫn là cây chủ lực với 403 ha (chiếm 82,9%) và mít 83 ha (chiếm 17,1%).

Về thời gian hợp tác, hầu hết các dự án liên doanh liên kết có thời hạn trung bình khoảng 10 năm, riêng dự án trồng chuối cấy mô tại Dầu Tiếng (1.214 ha) có thời gian 20 năm. Lợi nhuận cố định trong khoảng từ 25 – 30 triệu đồng/ha/năm ngay từ năm thực hiện đến hết thời gian dự án mà không phụ thuộc vào kết quả kinh doanh. Ngoài khoản lợi nhuận cố định này, tùy vào mỗi dự án mà sẽ có những quy định khác tuy nhiên xu hướng là làm tăng lợi nhuận cho công ty.

Mô hình trồng chuối ứng dụng công nghệ cao tại Cao su Đồng Phú. Ảnh: CTV
Cơ hội thay đổi cơ cấu cây trồng, công nghệ canh tác

VRG có lợi thế quỹ đất lớn và tập trung, hệ thống giao thông kết nối tốt, đất đai phân bố trải dài khắp cả nước với nhiều vùng sinh thái đa dạng sẽ là nguồn lực dồi dào cho phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Đảng, Nhà nước đã và đang có nhiều chính sách ưu đãi, khuyến khích phát triển nông nghiệp công nghệ cao và đây là cơ hội cho Tập đoàn thay đổi cơ cấu cây trồng, công nghệ canh tác.

Về định hướng  phát  triển trong thời gian tới, ông Lê Thanh Hưng – Phó TGĐ VRG, cho biết: Vốn đã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, Tập đoàn có những con người tâm huyết, đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao, sẵn sàng học hỏi, nắm bắt công nghệ. Việc tiếp cận mô hình liên kết để tranh thủ kinh nghiệm, công nghệ, thị trường, vốn của đối tác là bước đi đúng đắn, tiến tới làm chủ công nghệ, thâm nhập thị trường, tạo đà để tự thực hiện các dự án nông nghiệp công nghệ cao trong tương lai.

Tập đoàn tiếp tục theo dõi tiến độ, hiệu quả các dự án đang và sẽ triển khai thực hiện; tổ chức sơ kết, tổng kết các dự án để đánh giá thuận lợi, khó khăn, đúc rút được các mô hình hoạt động có hiệu quả, tạo tiền đề  tiếp tục phát triển và ứng dụng   có hiệu quả công nghệ cao trong lĩnh vực nông nghiệp, góp phần xây dựng nền nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, sản xuất hàng hóa lớn, năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh cao.

Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng mở rộng tìm kiếm đối tác cùng hợp tác phát triển các dự án nông nghiệp công nghệ cao, khu nông nghiệp công nghệ cao, đa dạng hóa sản phẩm. Phối hợp, hợp tác với các chuyên gia, trường đại học, viện nghiên cứu… để tham vấn các vấn đề về ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, thị trường. Thành lập bộ phận “Ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp” tại Công ty mẹ – Tập đoàn để tham mưu trong việc phát triển các dự án nông nghiệp công nghệ cao trong tương lai.

THIÊN HƯƠNG