Nơi nào khó có tổ trưởng

CSVN – Với tinh thần tuổi trẻ đầy nhiệt huyết “nơi nào khó có tổ trưởng Linh”, trong 20 năm qua anh Đinh Hoài Linh, tổ trưởng tổ khai thác 7 – Nông trường K’Dang (Công ty TNHH MTV Cao su Mang Dang) đã hăng hái nhận nhiệm vụ ở nhiều tổ yếu kém, bằng tinh thần trách nhiệm để vực tổ sản xuất đi lên cùng với sự phát triển của ngành.

Anh Đinh Hoài Linh kiểm tra kỹ thuật cạo mủ của công nhân trong tổ
Nhập cuộc xây dựng tổ vững mạnh

Anh Đinh Hoài Linh sinh năm 1979 tại tỉnh Bình Định. Tốt nghiệp Trường trung cấp lâm nghiệp Gia Lai năm 2001 với bằng tốt nghiệp loại giỏi, anh đến công ty tìm việc làm, và được phân công về nông trường K’Dang làm tổ trưởng. Hiện nay anh Linh đã học hết chương trình đại học và nhận bằng Kỹ sư trồng trọt tại Trường đại học Tây Nguyên năm 2006 và được kết nạp vào Đảng năm 2009.

Nhớ lại những ngày được cấp trên phân công về làm tổ trưởng tổ khai thác 7, thoáng chút ưu tư, anh cho biết, đầu năm 2018, khi về tổ 7 nhận công tác, bản thân tôi cũng hơi ngần ngại. Tổ nằm xa nhất của Nông trường K’Dang, cách trụ sở nông trường 10km. Đường vào tổ quanh co khó đi, mùa khô đất bụi mù còn mùa mưa thì lầy lội trơn trượt. Con đường gây trở ngại cho công nhân trong tổ mỗi khi đi làm.

Là một người có nhiều kinh nghiệm làm tổ trưởng nên anh nhanh chóng nhập cuộc, anh thường xuyên kiểm tra vườn cây và gần gũi nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, hiểu biết được hoàn cảnh của từng công nhân, để điều hành công việc và động viên kịp thời người lao động, từng bước xây dựng tổ vững mạnh toàn diện.

Tổ có 22 công nhân trong đó 6 nam 16 nữ (2 người là đồng bào dân tộc BaNa). Diện tích cao su của tổ quản lý nằm trên 2 quả đồi 99 ha. Những công nhân có hoàn cảnh khó khăn hoặc ốm đau hoạn nạn anh đề nghị cấp trên trợ cấp và cùng BCH Công đoàn, tổ nữ công đến tận nhà động viên thăm hỏi kịp thời.

Đối với những công nhân có tay nghề yếu, anh tận tình chỉ dạy kỹ thuật cạo, từng bước uốn nắn và nâng cao tay nghề cho các thành viên trong tổ. Anh Linh thường xuyên nhắc nhở công nhân trang bị đầy đủ vật tư, mở hết cây cạo, không cạo sót, bôi thuốc phòng chống bệnh cho cây kịp thời. Những trường hợp công nhân nghỉ cạo đột xuất anh bố trí những công nhân cạo xong trước đến cạo tăng cường nên không bỏ lát.

Đặc biệt ngay từ khi làm máng chắn mưa, anh tổ chức cho công nhân tận dụng máng cũ ghim phía trên và máng mới ghim phía dưới, thành 2 lớp đổ keo nên mỗi khi trời mưa to hay có gió bão mặt cạo khô ráo nên công nhân không cạo bỏ lát. Rất nhiều đêm anh Linh tự nguyện ở lại trực lô cùng với bảo vệ đề phòng cháy, chống mủ tặc, phòng kẻ xấu đập phá vật tư…

Lá cờ đầu vượt mức sản lượng

Khi nhận xét về tổ trưởng Linh, chị Vũ Thị Hiền công nhân tổ khai thác 7 chia sẻ: “Anh Linh là người tổ trưởng gương mẫu trong mọi nhiệm vụ được giao. Bằng tình yêu nghề, tận tâm trong công việc, anh luôn nhắc nhở, động viên công nhân phải chăm sóc và bón phân vườn cây đúng quy trình kỹ thuật và kịp thời vụ. Đối với anh chị em trong tổ, anh Linh luôn quan tâm, gần gũi chia sẻ những vui buồn như anh em ruột thịt trong một gia đình”.

Với quyết tâm vượt qua mọi khó khăn thách thức, tập thể tổ khai thác 7 trong những năm qua luôn là lá cờ đầu vượt mức sản lượng của nông trường nói riêng và công ty nói chung. Năm 2019 nông trường giao 97,9 tấn mủ, tổ thực hiện được 118 tấn, đạt 120,4 %. Năm 2020 nông trường giao 135 tấn, tính đến ngày 31/8, tổ đã khai thác được 92 tấn mủ, đạt 68,1%. Dự kiến hết năm 2020 toàn tổ sẽ vượt sản lượng từ 125% đến 130%.

NGUYỄN SỸ VUI