Điểm sáng của nông trường

CSVN – Nhiều năm liền đạt và vượt kế hoạch sản lượng giao, đạt tổ Lao động xuất sắc, là điểm sáng của Nông trường Tân Thành – Công ty CP Cao su Đồng Phú. Đó là những thành tích nổi bật khi nhắc đến Tổ 8, Liên tổ 4 trực thuộc nông trường.

Một buổi sinh hoạt của Tổ 8. Ảnh: Quỳnh Mai
Nhiều năm liền vượt sản lượng

Giữa tháng 9, chúng tôi có dịp ghé thăm Công ty CPCS Đồng Phú. Khi đặt vấn đề muốn được tìm hiểu và viết bài về các tổ, đội trực thuộc các nông trường có các thành tích xuất sắc tiêu biểu, đích thân ông Đặng Văn Lệ – Chủ tịch Công đoàn và ông Phạm Văn Hòa – Trưởng phòng Tổ chức hành chính đưa đoàn đến Nông trường Tân Thành. Tiếp đoàn, ông Vũ Thế Duy, Giám đốc nông trường vui mừng thông tin Tổ 8, Liên tổ 4 trực thuộc nông trường là tổ Lao động xuất sắc nhiều năm liền, đội ngũ công nhân tay nghề cao, đều làm lâu năm và gắn bó với nghề.

Chúng tôi có mặt lúc các anh chị em công nhân đã cạo xong đang chờ trút mủ, phút giải lao họ chơi bóng chuyền, cờ tướng, tiếng nói cười xôn xao. Anh Phạm Minh Tâm, Tổ trưởng Tổ 8, Liên tổ 4 sau giờ họp phổ biến tuyên truyền các nội dung thông tin cho anh chị em trong tổ, vui mừng đón đoàn. Anh phấn khởi khoe: “Tính đến hết tháng 8, Tổ 8 đã đạt 45% KH, sản lượng giao trên 334 tấn, anh chị em thực hiện đạt 150 tấn. Dự kiến đến hết năm vượt khoảng 5% KH”.

Đến giờ trút mủ, mọi người tỏa ra, hối hả, nhịp nhàng, không khí khẩn trương trong những ngày chuẩn bị cho đợt thi đua nước rút, đợt thi đua quan trọng góp phần quyết định năng suất sản lượng năm. Trên khuôn mặt ai nấy đều hồ hởi, nỗ lực thi đua lao động sản xuất mong góp phần công sức nhỏ vào KH sản lượng của nông trường, công ty.

Những hoạt động ý nghĩa

Từ 2015 cho đến nay, Tổ 8 nhiều năm liền sản lượng vượt bình quân 12%/năm, riêng năm 2017 vượt 17,5%. Đây là tổ Lao động xuất sắc, được bằng khen của Bộ NN&PTNT 3 năm liền 2017-2019 và nhiều bằng khen của Tập đoàn, của tỉnh. Tổ cũng có nhiều gương công nhân vượt sản lượng, công nhân có tay nghề cao, chịu thương chịu khó, xác định an cư lạc nghiệp, gắn bó lâu dài với ngành.

Lãnh đạo tổ, nông trường thường xuyên động viên, quan tâm NLĐ như thăm hỏi khi ốm đau, hoạn nạn hay các trường hợp khó khăn. Tổ mới vận động hỗ trợ cho 4 công nhân có hoàn cảnh khó khăn mắc bệnh hiểm nghèo với tổng số tiền khoảng 50 triệu đồng. Ngoài ra, tổ còn thường xuyên tổ chức các phong trào VHVN, TDTT giao lưu kết nghĩa với địa phương…

Hiện tổng số lao động của tổ là 40 người. Tiền lương bình quân trên 7 triệu đồng/người/tháng, chưa tính thưởng và thu nhập từ kinh tế phụ gia đình. Trên 45% gia đình công nhân có rẫy cao su, điều và chăn nuôi heo, gà…

Tổ có trên 95% đạt Lao động tiên tiến, nhiều cá nhân vượt sản lượng từ 15% trở lên, vượt KH về trước trên 30 ngày. Năm 2019, có 4 công nhân vượt KH trên 35%, về trước KH 35 ngày. Năng suất của tổ đạt trên 2 tấn/ha, nhiều năm liền đứng chân trong câu lạc bộ 2 tấn. Trong phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi của nông trường có 2 thí sinh tham gia, tạo nguồn cho hội thi cấp công ty. Năm 2018, có 1 công nhân đạt giải nhất Hội thi Bàn tay vàng cấp công ty, 1 công nhân đạt kiện tướng năm 2016, 2018 cấp Tập đoàn.

“Tổ luôn chú trọng các phong trào thi đua vượt sản lượng, thi đua nước rút, luyện tay nghề. Đặc biệt, các hoạt động xã hội thiện nguyện được duy trì, hàng năm tổ đều quyên góp quần áo cho CNLĐ làm việc tại Công ty Đồng Phú – Kratie và Tây Bắc từ 70-80kg quần áo/năm, vận động hỗ trợ giúp đỡ cho các hoàn cảnh khó khăn…”, anh Tâm thông tin thêm.

BÌNH AN