Người “có duyên” với danh hiệu Bàn tay vàng

CSVN – Vừa qua, tại Hội thi Bàn tay vàng khai thác mủ Công ty TNHH MTV Cao su Bình Long, công nhân Dương Văn  Hai, Bí thư Chi đoàn Tổ 1, NT Trà Thanh đã xuất sắc đoạt danh hiệu Bàn tay vàng, với thành tích 14 phút 31 giây/100 cây.

Dương Văn Hai trên vườn cây
Người “săn” giải các hội thi cấp công ty

Men theo con đường ngoằn ngoèo, gồ ghề chạy sâu vào địa bàn Sóc Tơ Lý, khu vực người đồng bào Stiêng, thuộc xã Tân Hưng, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước, chúng tôi tìm tới tổ 1, nơi “Bàn tay vàng” Dương Văn Hai làm việc – đơn vị xa nhất của NT Trà Thanh, Cao su Bình Long.

Nghe kể qua thành tích của anh Dương Văn Hai ai cũng nể. Dù chỉ vào làm được 2 năm thì anh đã được chọn vào đội thi Bàn tay vàng, năm 2010 anh đạt giải khuyến khích Bàn tay vàng cấp ngành, năm 2012 anh là Bàn tay vàng cấp công ty. Chưa hết, năm 2016 và năm 2018, anh tiếp tục đạt danh hiệu kiện tướng cấp công ty. Đặc biệt năm 2020, tại Hội thi vừa qua, anh lại đạt Bàn tay vàng, với tốc độ 14 phút 31 giây/100 cây.

Ngoài tay nghề giỏi, với cương vị Bí thư chi đoàn kiêm tổ tưởng Công đoàn, công việc nào được giao anh cũng hoàn thành xuất sắc. Là cán bộ Công đoàn, mỗi khi đoàn viên ốm đau anh thường xuyên thăm hỏi, động viên; khi gia đình đồng nghiệp gặp hoạn nạn anh phân công người cạo choàng để đảm bảo sản lượng của đơn vị. Khi có các phong trào Đoàn thanh niên tổ chức thì anh là người đi đầu gương mẫu.

Là một đảng viên trẻ anh không ngừng lao động học tập phấn đấu vươn lên. Vợ anh là chị Lê Thị Xinh cũng là công nhân cạo mủ. Hai vợ chồng, hai phần cây hoàn toàn tự lực không có người phụ giúp, nhưng năm nào anh chị cũng vượt kế hoạch NT giao từ 10 – 15%. Anh cho biết, để có được thành tích ngày hôm nay, bên cạnh sự nỗ lực phấn đấu của bản thân còn là sự quan tâm của lãnh đạo NT, đã tạo điều kiện tốt nhất để tôi hoàn thành nhiệm vụ và đạt kết quả cao trong các kỳ hội thi.

Nỗ lực đạt Bàn tay vàng cấp ngành

Thế mới biết “lửa thử vàng, gian nan thử

sức”. Anh Trần Hữu Hòa – Tổ trưởng tổ 1 nhận xét, “Bàn tay vàng” – Dương Văn Hai là gương điển hình trong phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi, anh là người đi đầu không những trong công việc được giao mà còn luôn đồng hành cùng tổ trưởng, hội ý bàn bạc tháo gỡ những khó khăn trong tổ. Nếu ai đã từng nhìn đôi tay thoăn thoắt với những đường dao cạo điêu luyện của anh chắc chắn sẽ “chóng cả mặt”.

“Đơn cử vừa qua dịch Covid – 19 xảy ra trên diện rộng, anh thường xuyên nhắc nhở, động viên anh em trong đơn vị chấp hành nghiêm chỉnh việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn tại nơi làm việc. Nghiêm túc thực hiện giãn cách xã hội, không tập trung đông người nơi thu trút mủ”, anh Hòa cho biết thêm.

Mỗi khi Công đoàn công ty tổ chức trao tặng nhà Mái ấm Công đoàn, anh vận động anh chị em công nhân trong tổ đóng góp hỗ trợ thêm với số tiền tương đương một ngày công, cùng với Công đoàn công ty để xây dựng căn nhà khang trang hơn. Bên cạnh đó, anh còn là một nhân tố tích cực tham gia các phong trào thể thao của đơn vị tổ chức. Và, năm nào Dương Văn Hai cũng đạt danh hiệu Công nhân xuất sắc cấp công ty.

Khi được hỏi về Hội thi Bàn tay vàng khai thác mủ cấp ngành sắp tới tại Phú Riềng, anh có đặt ra chỉ tiêu phấn đấu không? Dương Văn Hai cười, tự tin: “Nhất định rồi, em sẽ nỗ lực phấn đấu và phải đạt Bàn tay vàng cấp ngành chứ”.

NGUYỄN NHỊ