Tự hào truyền thống 91 năm ngành cao su

CSVNO – Ngày 28/10, tại Hội trường Công ty CPCS Đồng Phú, VRG tổ chức Lễ kỷ niệm 91 năm ngày thành lập chi bộ Đông Dương cộng sản Đảng, ngày truyền thống ngành CSVN (28/10/1929 – 28/10/2020).

Đại biểu dâng hương tại tượng đài Phú Riềng đỏ

Tham dự buổi lễ có ông Nguyễn Ngọc Cảnh – Phó Chủ tịch Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; ông Nguyễn Trung Hiếu – Ủy viên BTV, Phó trưởng ban phụ trách Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TW; ông Trần Quang Hà – Phó Vụ trưởng Vụ nông nghiệp, Ủy ban quản ý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; bà Trần Tuệ Hiền – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước; bà Lê Thị Xuân Trang – Ủy viên BTV, Trưởng Ban dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bình Phước; lãnh đạo các sở – ban ngành tỉnh Bình Phước; ông Đặng Thanh Hải – TGĐ Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam.

Về phía lãnh đạo VRG có các đồng chí trong BTV Đảng ủy, HĐQT, Ban TGĐ, BTV Công đoàn CSVN; các đồng chí nguyên là lãnh đạo VRG qua các thời kỳ.

Tiết mục tái hiện sự kiện thành lập Chi bộ Đông Dương cộng sản Đảng
Ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch HĐQT và ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch Công đoàn CSVN trao bằng lao động sáng tạo cho các cá nhân

Năm 2020 đánh dấu cột mốc 123 năm cây cao su có mặt ở Việt Nam và kỷ niệm 91 năm ngày truyền thống ngành CSVN (28/10/1929 – 28/10/2020). 

Bà Trần Tuệ Hiền – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước tặng lặng hoa chúc mừng VRG tại lễ kỷ niệm
Lãnh đạo Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam tặng lẵng hoa chúc mừng cho VRG

Sự kiện thành lập Chi bộ Đông Dương Cộng sản Đảng vào đêm 28/10/1929, tại Làng 3 của Đồn điền Cao su Phú Riềng, đánh dấu mốc son lịch sử của ngành CSVN. Từ chiếc nôi “Phú Riềng Đỏ” đã ươm mầm, giáo dục và rèn luyện nên biết bao tấm gương đấu tranh bất khuất, kiên cường của thế hệ công nhân cao su, làm rạng danh những trang sử truyền thống vẻ vang của ngành.

Các đại biểu ủng hộ quỹ hỗ trợ công nhân khó khăn tại các dự án cao su ở Lào và Campuchia
Nhiều mạnh thường quân ủng hộ quỹ xây dựng Làng công nhân cao su. Hiện nay, các nhà tài trợ đã ủng hộ gần 5,6 tỷ đồng cho quỹ xây dựng Làng công nhân cao su
Lãnh đạo VRG và Công đoàn CSVN trao giải Cao su Việt Nam cho các tập thể

Viết tiếp những trang sử vẻ vang của ngành, trong quá trình xây dựng và phát triển, lớp lớp NLĐ đã kế thừa và phát huy mạnh mẽ truyền thống Phú Riềng Đỏ, xứng đáng với sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh đã tạo dựng. Họ đã, đang ngày đêm hăng say lao động, khai phá những vùng đất mới giàu tiềm năng trong và ngoài nước để cho ra đời những dòng nhựa trắng, để cao su thực sự là dòng chảy cuộc sống.

Lãnh đạo VRG chụp hình kỷ niệm cùng các cá nhân nhận giải Sao vàng cao su tại lễ kỷ niệm

Ôn lại truyền thống 91 năm xây dựng và phát triển của ngành, ông Lê Thanh Hưng – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó TGĐ VRG nhấn mạnh: “Nhân sự kiện đặc biệt ngày hôm nay, chúng ta cùng ôn lại những chặng đường đã qua, cùng tự hào về truyền thống tốt đẹp của ngành để có thêm nghị lực và niềm tin vào tương lai tươi sáng. Xin được thay mặt toàn thể NLĐ của VRG ghi nhận, trân trọng những đóng góp to lớn của nhiều thế hệ NLĐ trong suốt chiều dài lịch sử 91 năm qua. Trân trọng cảm ơn lãnh đạo TW, Chính phủ, Quốc hội, Mặt trận tổ quốc, các tỉnh thành có cao su đứng chân đã hỗ trợ, chỉ đạo thường xuyên để giúp cho hoạt động của ngành cao su vượt qua khó khăn, tiếp tục tăng trưởng và phát triển. Đặc biệt, xin cảm ơn toàn thể NLĐ ngành cao su qua nhiều thế hệ đã luôn gắn bó, đồng hành với ngành trong suốt chặng đường xây dựng, phát triển”.

Ông Lê Thanh Hưng – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó TGĐ VRG ôn lại truyền thống ngành cao su Việt Nam

Ngành cao su kỷ niệm 91 năm truyền thống trong bối cảnh đất nước và ngành cao su có nhiều sự kiện quan trọng, nhất là Đại hội Đảng bộ Tập đoàn lần thứ IX nhiệm kỳ 2020 – 2025 tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Đại hội thi đua yêu nước VRG lần thứ V. Năm 2020 là năm ngành cao su gặp nhiều khó khăn, thách thức với đại dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn và các đơn vị thành viên. 

Trước tình hình đó, ngay từ đầu năm, từ đầu năm thực hiện sự chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, lãnh đạo Tập đoàn đã chủ động chỉ đạo toàn ngành xây dựng các kịch bản để thực hiện “mục tiêu kép” vừa quyết liệt phòng chống dịch Covid-19, vừa quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ, trong đó tập trung vào nhiệm vụ tổ chức sản xuất kinh doanh trên tất cả các lĩnh vực, làm tốt công tác tuyên truyền vận động, tổ chức đời sống công nhân lao động, chuyển trạng thái bình thường mới, hạn chế thấp nhất những thiệt hại do đại dịch, giữ vững nhịp độ SXKD theo tiến độ kế hoạch.

Những ngày này NLĐ toàn ngành đang ra sức thi đua trên tất cả các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, các mặt công tác, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Tập đoàn, xây dựng Tập đoàn phát triển bền vững.

Ba cá nhân nhận giải thưởng Cao su Việt Nam
Công ty CPCS Bến Thành ký kết hợp tác tiêu thụ sản phẩm với Công ty CP Than Vàng Danh Vinacomin và Công ty Than Mạo Khê – TKV

Kỷ niệm 91 năm ngày truyền thống ngành năm nay, Ban lãnh đạo Tập đoàn  chủ trương không tổ chức các hoạt động mang tính lễ hội tốn kém, mà tập trung vào các hoạt động thi đua hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh và chăm lo đời sống NLĐ. Đây là chủ trương cần thiết, trong bối cảnh ngành cao su đang gặp nhiều khó khăn do giá bán mủ giảm mạnh, ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và việc làm, thu nhập, đời sống của NLĐ.

Lãnh đạo tỉnh Bình Phước và VRG trao thưởng cho các cá nhân đạt danh hiệu Sao vàng cao su
Các nhà quản lý trẻ nhận giải thưởng Sao vàng cao su

Phát biểu tại buổi lễ, bà Trần Tuệ Hiền – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước nhấn mạnh: “Sự kiện thành lập Chi bộ Đông Dương cộng sản Đảng là mốc son lịch sử của Đảng, của giai cấp công nhân, quyết định sự phát triển phong trào cách mạng của tỉnh Bình Phước. Sự kiện này là niềm tự hào của nhân dân tỉnh Bình Phước và ngành cao su”.

Gần 1,5 tỷ đồng được các mạnh thường quân ủng hộ cho quỹ hỗ trợ công nhân khó khăn tại các dự án phát triển cao su ở Lào và Campuchia

“Trên địa bàn tỉnh Bình Phước, ngành cao su phát triển với tốc độ nhanh, diện tích cao su trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 220.000 ha. 4 đơn vị trực thuộc của VRG đứng chân trên địa bàn đã có những đóng góp toàn diện vào sự phát triển của tỉnh. Trong nhiệm kỳ vừa qua, tỉnh Bình Phước đạt được tốc độ tăng trưởng 7,5%, trong đó có sự đóng góp rất lớn của VRG. Quá trình phát triển của VRG dù trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm nhưng VRG đã chăm lo tốt đời sống cho NLĐ và thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn. Điều đó rất đáng trân trọng và tự hào”.

Biểu dương và chúc mừng những thành quả của ngành CSVN đạt được trong thời gian vừa qua, ông Nguyễn Ngọc Cảnh – Phó Chủ tịch Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp khẳng định: “Những năm gần đây, ngành cao su gặp rất nhiều khó khăn, tuy nhiên bằng sự nỗ lực, đoàn kết của tập thể NLĐ, VRG đã có những thành tựu đáng ghi nhận, bảo toàn và phát triển vốn Nhà nước, chăm lo tốt đời sống NLĐ, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, góp phần to lớn vào việc giữ vững an ninh quốc phòng, tạo mối quan hệ hữu nghị tốt với bạn bè quốc tế. Với những đóng góp to lớn đó, VRG xứng đáng được Nhà nước trao tặng những phần thưởng cao quý”.

Ông Nguyễn Ngọc Cảnh – Phó Chủ tịch Ủy ban quản ý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ

Đối với nhiệm vụ phát triển của VRG trong thời gian tới, ông Cảnh đề nghị VRG cần quyết liệt thực hiện tái cơ cấu toàn diện Tập đoàn, sắp xếp lại đầu mối quản lý, tập trung phát triển ngành nghề chính; Chủ động hội nhập quốc tế; Phát triển kinh tế gắn với chăm lo đời sống NLĐ, tham gia công tác bảo vệ an ninh quốc phòng.

Thanh niên tiêu biểu vinh dự nhận thưởng tại Lễ kỷ niệm 91 năm truyền thống ngành cao su
QUỲNH MAI – VŨ PHONG